Xử lý triệt để các "điểm nóng" ô nhiễm bụi và khí thải

Thứ Hai, 04/01/2021, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ TN-MT cho biết, mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, nhất là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gần đây có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội. Nguyên nhân chính là do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi (nghịch nhiệt) trong giai đoạn giao mùa. 

Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các “điểm nóng” về ô nhiễm bụi, khí thải. Theo đó, Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tần suất quan trắc môi trường không khí trong chương trình quan trắc định kỳ và hệ thống các trạm quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn; tính toán, công bố chỉ số chất lượng không khí xung quanh theo hướng dẫn của Tổng cục Môi trường. Trường hợp xảy ra ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn có hại cho sức khỏe, đơn vị chức năng cần kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt chất thải rắn, rơm rạ sau thu hoạch để giảm các nguồn phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường; kiểm kê, đánh giá các nguồn phát sinh khí thải trên địa bàn, xác định rõ nguyên nhân để giảm thiểu ô nhiễm không khí và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường không khí theo quy định. 

HÙNG VÕ 

;
.