GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

Chậm nộp phạt tiền vượt đèn đỏ thì bị xử lý như thế nào?

Thứ Hai, 04/01/2021, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi bị xử phạt vi phạm hành chính do lỗi vượt đèn đỏ, nhưng bận việc gia đình nên quá hạn nộp thì có bị có sao không?

(Ông Nguyễn Văn Hoan, TP. Bà Rịa)

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì thủ tục nộp tiền phạt được thực hiện như sau:

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ các trường hợp:

Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt.

Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp và phải nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày vào đến bờ hoặc ngày thu tiền phạt.

Trường hợp được nộp tiền phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. (Bị phạt vì vượt đèn đỏ không thuộc trường hợp này).

Ngoài 3 trường hợp trên, các trường hợp còn lại nộp phạt quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

ANH MINH

;
.