TP. VŨNG TÀU

Cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên đất công

Thứ Hai, 28/09/2020, 20:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 ngày 28 và 29/9, lực lượng chức năng của TP.Vũng Tàu tiến hành cưỡng chế các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất công tại địa bàn phường 10 và phường 11.

Tại buổi cưỡng chế, cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu vận động lần cuối hộ ông Nguyễn Văn Tài.
Tại buổi cưỡng chế, cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu vận động lần cuối hộ ông Nguyễn Văn Tài.

Các trường hợp chiếm dụng đất công gồm các hộ gia đình: Phạm Quang Trung, Nguyễn Văn Tài, Trần Viết Dũng và Nguyễn Mạnh Cao. Tổng diện tích đất lấn chiếm khoảng 7.700m2. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, toàn bộ diện tích đất này là đất công. Các trường hợp trên đã chiếm dụng và xây dựng công trình trái phép.

Cụ thể tại thửa đất tờ bản đồ số 23, hẻm 66, đường 3/2, gia đình ông Trung đã xây dựng 1 nhà cấp 4 có kết cấu: Móng đá, tường gạch, mái tôn, gác gỗ, diện tích 225m2 và nhà xưởng có kết cấu: Móng đá, tường gạch, cột sắt, vì kèo sắt, mái tôn, diện tích xây dựng: 315m2. Thời điểm xây dựng là vào năm 2009.

Tương tự, phần diện tích đất hơn 1.353m2 của ông Nguyễn Văn Tài đang sử dụng cũng được gia đình xây dựng công trình nhà cấp 4 không có giấy phép xây dựng tại tờ bản đồ số 23, địa điểm cuối hẻm 66, đường 3/2 vào năm 1993 và năm 2016.

Còn phần diện tích 3.800m2 mà ông Trần Viết Dũng đang sử dụng cũng được xây dựng công trình không có giấy phép tại địa điểm cuối đường D7, tổ 14, khu phố 1, phường 11.

Cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Phạm Quang Trung.
Cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Phạm Quang Trung.

UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trong tháng 2 và tháng 3/2020, TP. Vũng Tàu đã ban hành các quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với 3 trường hợp lấn chiếm sử dụng đất sai quy định nói trên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chưa tiến hành cưỡng chế theo đúng kế hoạch.

Tiếp đó, từ tháng 6 đến nay, TP. Vũng Tàu đã nhiều lần vận động công khai các hộ dân đang sử dụng đất nói trên tự nguyện bàn giao đất lại cho Nhà nước, nhưng các hộ không thực hiện dù đã được hỗ trợ chi phí di dời và 6 tháng tiền thuê nhà.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trước khi tiến hành cưỡng chế, ngày 22/9, UBND TP. Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp rà soát thủ tục cưỡng chế và đối thoại với 4 hộ dân kể trên. Căn cứ vào kết luận của Thanh tra Sở TN-MT khẳng định, 4 trường hợp trên là chiếm đất của Nhà nước, xây dựng trái phép trên đất quy hoạch. Vì vậy, việc TP. Vũng Tàu tổ chức cưỡng chế đối với 4 hộ dân này là đúng pháp luật. Quá trình tổ chức di dời, cưỡng chế, TP. Vũng Tàu đã báo cáo UBND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 9095/UBND-VP có nội dung thống nhất việc thực hiện cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 4 hộ thuộc khu vực đất trên.

“Toàn bộ diện tích đất sau khi cưỡng chế, TP. Vũng Tàu sẽ bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để tạo quỹ đất sạch góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Vũ Hồng Thuấn nhấn mạnh.

TRÚC GIANG - LÊ HOÀNG

;
.