LIÊN QUAN ĐẾN VỤ VIỆC QUÁN HEAVEN VỨT RÁC RA BIỂN

Đề xuất phạt 35 triệu đồng và thu hồi giấy phép kinh doanh

Thứ Năm, 17/09/2020, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 17/9, TP. Vũng Tàu đã có buổi làm việc với chủ quán và 3 nhân viên của quán Heaven (01, Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu) để xử lý hành vi vứt rác ra biển. Tại buổi làm việc, ngành chức năng của thành phố đã đề xuất thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và xử phạt hành chính tổng số tiền 35 triệu đồng đối với nhân viên và chủ quán cà phê Heaven. 

Đại diện các cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu làm việc với chủ và nhân viên quán Heaven.
Đại diện các cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu làm việc với chủ và nhân viên quán Heaven.

CHỦ QUÁN VÀ NHÂN VIÊN THỪA NHẬN HÀNH VI VỨT RÁC XUỐNG BIỂN

Tham dự buổi làm việc có đại diện các phòng chuyên môn của TP. Vũng Tàu, UBND phường 1 và Công an TP. Vũng Tàu. Ông Nguyễn Ngọc Hiến, chủ quán cà phê Heaven; 3 nhân viên: Bùi Thị Kim Vui, Lê Thị Ngọc Trân, Nguyễn Thị Tuyết cũng có mặt tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hiến đã cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến quán cà phê Heaven như sau: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Vũng Tàu cấp ngày 11/5/2020; Hợp đồng cho thuê mặt bằng giữa Công ty TNHH Làng Bình An và ông Nguyễn Ngọc Hiến; Hợp đồng cung cấp dịch vụ môi trường giữa ông Nguyễn Ngọc Hiến và DNTN dịch vụ môi trường Trọng Linh.

Ông Hiến trình bày, quán cà phê Heaven mới được thuê lại và hoạt động từ đầu tháng 5/2020. Những hình ảnh đổ rác thải như báo Phụ nữ Việt Nam đăng ngày 16/9 là do 3 nhân viên của quán thực hiện, gồm các bà: Bùi Thị Kim Vui, Lê Thị Ngọc Trân, Nguyễn Thị Tuyết.

Ông Hiến thừa nhận, ông đã chỉ đạo nhân viên của quán thu gom chất thải (chai nhựa, vải vụn, cây lục bình, đước, vỏ xốp, ly nhựa, bao nilon) vào bao đen. Nhưng do rác nhiều, quá nặng, nên nhân viên đã tự ý đem đổ xuống biển. Tuy nhiên, ông Hiến khẳng định chất thải là rác từ biển trôi vào hàng ngày, không phải rác thải từ quán cà phê Heaven. 

“Việc quản lý, xử lý chất thải rắn này tôi tự làm hằng ngày mà không báo cáo, lập hồ sơ, tài liệu, nhật ký liên quan theo quy định. Khối lượng rác mà các nhân viên của tôi đổ xuống biển khoảng 6 bao, nặng khoảng 120kg. Tôi nhận thấy hành vi đổ rác xuống biển như trên là thiếu ý thức, phản cảm dẫn đến gây ô nhiễm môi trường biển, là vi phạm pháp luật. Tôi xin nhận trách nhiệm và cam kết sẽ không tái phạm và chấp hành đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Tôi xin cam kết sẽ quản lý, xử lý rác thải theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hiến nói.

Cũng tại buổi làm việc, cả 3 nhân viên có hành vi đổ rác xuống biển đã thừa nhận hành vi của mình và nhận thức rõ sự phản cảm, thiếu ý thức cũng như vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết. 

Chủ quán và nhân viên quán Heaven ký vào biên bản vi phạm.
Chủ quán và nhân viên quán Heaven ký vào biên bản vi phạm.

XỬ PHẠT NẶNG ĐỂ RĂN ĐE

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu đã thống nhất xử lý các hành vi vi phạm như sau: Đối với ông Nguyễn Ngọc Hiến đã vi phạm trong hoạt động xử lý chất thải rắn sinh hoạt đối với hành vi không lập báo cáo, hồ sơ, tài liệu, nhật ký liên quan đến công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Đối với các bà: Bùi Thị Kim Vui, Lê Thị Ngọc Trân, Nguyễn Thị Tuyết đã có hành vi đổ chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường dưới 1.000kg. Các bà Tuyết, Vui và Trân cùng thống nhất thực hiện hành vi vi phạm hành chính nêu trên, nên xác định đây là vi phạm hành chính có tổ chức.

Với những hành vi vi phạm trên, các thành viên tham gia đã đề xuất xử phạt đối với chủ cơ sở là ông Nguyễn Ngọc Hiến 20 triệu đồng với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 7 Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đồng thời, ông Nguyễn Ngọc Hiến phải lập báo cáo, hồ sơ, tài liệu, nhật ký liên quan đến công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Các thành viên cũng thống nhất thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở. 

 3 nhân viên, Bùi Thị Kim Vui, Lê Thị Ngọc Trân, Nguyễn Thị Tuyết bị xử phạt tổng cộng 15 triệu đồng (5 triệu đồng/người) vì đã có hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 9 Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Điểm a Khoản 1 Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Yêu cầu các nhân viên bị xử phạt phải chấm dứt hành vi vi phạm, thu gom, vận chuyển rác đến đúng nơi quy định, tuyệt đối không được xả thải xuống biển.

Ông Phạm Quốc Huy, Phó Phòng TN-MT TP. Vũng Tàu cho biết, việc đề xuất xử lý các hành vi vi phạm của nhân viên và chủ quán Heaven là hợp tình, hợp lý. Hành vi đổ rác ra biển là rất phản cảm, vì vậy cần phải xử lý nghiêm, mang tính răn đe để tránh các trường hợp vi phạm pháp luật tương tự xảy ra.

Như Báo BR-VT đã đưa tin, chiều 16/9, cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu đã tiến hành xác minh, xử lý sau khi một số cơ quan truyền thông, mạng xã hội đăng tải cho rằng “hàng chục bao tải rác màu đen với kích thước lớn đã được nhân viên của quán cà phê Heaven (01, Trần Phú, phường 1, TP. Vũng Tàu) vứt xuống biển”.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

 
;
.