THỊ XÃ PHÚ MỸ: Dân vận khéo, góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Chủ Nhật, 02/08/2020, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể TX. Phú Mỹ tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT). Qua đó góp phần giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT trên tuyến Quốc lộ 51.

Các thành viên “Tổ xe ôm tự quản” thông tin về tình hình trật tự ATGT với lực lượng chức năng phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ.
Các thành viên “Tổ xe ôm tự quản” thông tin về tình hình trật tự ATGT với lực lượng chức năng phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ.

Quốc lộ 51 qua địa bàn TX. Phú Mỹ là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh BR-VT nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, các KCN với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ, có mật độ giao thông cao, di chuyển tốc độ nhanh, giao cắt nhiều tuyến đường nhánh… đã biến tuyến đường này thành “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là các ngày cuối tuần và các dịp lễ, Tết.

Xác định việc kiềm chế và kéo giảm TNGT là trách nhiệm chung của toàn xã hội, ngay sau khi Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Ban ATGT TX. Phú Mỹ và các các địa phương, các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để kéo giảm và ngăn chặn kịp thời tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ này, MTTQ cũng đã tích cực vào cuộc. Trong đó chú trọng tuyên truyền pháp luật về ATGT, đẩy mạnh tuần tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trước đây, Quốc lộ 51 đoạn đi qua phường Tân Phước tập trung nhiều “điểm nóng” về mất trật tự ATGT, người dân thường xuyên buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Một số hộ kinh doanh tại khu vực chợ Ông Trịnh, ngã tư Chinfon, đường 965 cảng Cái Mép đặt bảng hiệu, pano quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, che khuất tầm nhìn. Để khắc phục tình trạng trên, đầu năm 2017, UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước đã phân công các hội, đoàn thể khu phố tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), quy định pháp luật về trật tự ATGT cho hội viên, người dân, đồng thời phối hợp với Công an phường, lực lượng dân quân thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành chính, lấn chiếm lòng, lề đường, đậu xe sai quy định. “Sau khi được các cán bộ giải thích, tôi nhận thấy việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường là chủ trương đúng bởi không chỉ góp phần giảm thiểu TNGT mà còn làm bộ mặt đô thị sạch, đẹp, phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển của TX.Phú Mỹ trong thời gian tới. Do đó bản thân tôi đã gương mẫu chấp hành, đồng thời tích cực tuyên truyền đến các hộ trong ấp cùng hưởng ứng”, ông Nguyễn Quang Trung (KP. Ông Trịnh, phường Tân Phước) cho biết.

Nhằm hạn chế tình trạng “tái chiếm” vỉa hè sau các đợt ra quân, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước còn phối hợp với Công an phường duy trì tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời thành lập “Tổ xe ôm tự quản” với 20 thành viên là những người làm nghề xe ôm ở địa phương. Trong quá trình hành nghề, các thành viên tranh thủ quan sát và thông tin kịp thời cho lực lượng Công an phường khi phát hiện các hộ dân tập kết vật liệu xây dựng, đặt bảng quảng cáo che khuất tầm nhìn…“Nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, đến nay, các trường hợp tái lấn chiếm lòng, lề đường giảm hẳn”, ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Phước cho biết.

Tương tự, nhằm hạn chế tình trạng các hộ dân lấn chiếm lề đường, vỉa hè để kinh doanh trên các tuyến đường Quốc lộ 51 và đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao, đầu năm 2018, Ban Công tác Mặt trận Khu phố Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân cũng đã kêu gọi các hội, đoàn thể tham gia 2 tổ công tác sẵn sàng đến từng hộ gia đình để vận động người dân tháo dỡ mái che, không lấn chiếm lòng, lề đường. Với một số hộ chưa đồng tình, Ban Công tác Mặt trận phối hợp với Chi bộ cử các đảng viên đến tận nhà vận động nhiều lần. Chỉ sau hơn 3 tháng, đã có 90/109 hộ tự tháo dỡ mà không phải cưỡng chế, đồng thời cam kết không lấn, chiếm, vỉa hè, lề đường để kinh doanh, buôn bán.

Theo ông Trương Trọng Ngân, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TX. Phú Mỹ: “Bằng nhiều mô hình hay, sáng tạo, công tác lập lại trật tự ATGT và trật tự đô thị và xây dựng văn hóa giao thông của MTTQ và các đoàn thể, địa phương thời gian quan đã góp phần tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao ý thức về chấp hành Luật GTĐB, xây dựng văn hóa giao thông của nhân dân”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.