Sông Cỏ May – Vòng tay mềm ôm thành phố biển - Kỳ 3: Cần một điểm nhấn cho dòng sông

Thứ Ba, 15/10/2019, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Sông Cỏ May không dài nhưng kết nối các khu vực dân cư với nhiều ngành nghề truyền thống của BR-VT. Đó cũng là dòng sông đi qua huyết mạch giao thông nối 2 thành phố lớn Vũng Tàu và Bà Rịa. Chính vì vậy, việc chỉnh trang, làm đẹp cầu Cỏ May đang được mong đợi sẽ tạo điểm nhấn trên dòng sông.

 Cầu Cỏ May sau khi chỉnh trang kiến trúc sẽ có hình ảnh cánh chim Hải Âu dang rộng đôi cánh đón chào du khách.
Cầu Cỏ May sau khi chỉnh trang kiến trúc sẽ có hình ảnh cánh chim Hải Âu dang rộng đôi cánh đón chào du khách.

Sông Cỏ May có điểm đầu tại ngã ba sông Dinh - sông Cỏ May nằm trên địa bàn đảo Gò Găng (xã Long Sơn). Dòng sông uốn lượn, bao bọc gần hết cả phường 12 (TP. Vũng Tàu) rồi giao với sông Cửa Lấp và đổ ra biển. Dòng sông Cỏ May hiền hòa chảy qua các các địa danh như: phường 12, xã An Ngãi, xã Phước Hưng, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền). Tuy không dài như nhiều con sông khác, nhưng sông Cỏ May lại rất có ý nghĩa trong vận tải thủy nội địa, thông thương, vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, từ khi cửa biển Cửa Lấp bị bồi lắng, tàu đánh bắt hải sản của ngư dân Phước Tỉnh không ra khơi được từ Cửa Lấp thì sông Cỏ May như một cứu cánh, một đường nhánh “thoát hiểm” cho ngư dân. Từ Cỏ May, ngư dân có thể cho tàu chạy ngược về sông Dinh rồi tiến ra biển.

Ngày nay, bên dòng Cỏ May, có các làng chài nổi tiếng Phước Hưng, Phước Tỉnh (huyện Long Điền) với những cơ sở dịch vụ hậu cần thủy sản lớn; những cơ sở đóng tàu đã đóng mới và tân trang hàng ngàn chiếc tàu cho ngư dân; một cảng cá Hưng Thái, với đầy đủ dịch vụ. Sông Cỏ May đã làm nên một mạch sống mang đến sự trù phú, ấm no cho cư dân phía Tây huyện Long Điền.

Dòng nước sông Cỏ May theo các con rạch, con mương tiến sâu vào đất liền như những mạch máu cung cấp cho đồng muối, làm nên một làng muối trứ danh, nổi tiếng từ thời Pháp thuộc: Muối An Ngãi. Thương hiệu Muối An Ngãi được ưa chuộng vì chất lượng cao, trắng tinh, mặn dịu, thanh và sạch. Nghề muối đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho diêm dân trong vùng.

Thêm một điều đặc biệt, “vinh dự” nhất trong tất cả các con sông của BR-VT là sông Cỏ May cắt qua QL51, huyết mạch giao thông nối 2 thành phố Vũng Tàu và Bà Rịa. Cây cầu Cỏ May vì thế, trong quá khứ cũng như hiện tại, đều giữ vị trí rất chiến lược. Đó được xem là cửa ngõ của TP. Vũng Tàu. Cũng chính vì vậy, nhân dân trong tỉnh luôn mong chờ, một ngày nào đó, cầu Cỏ May nối 2 thành phố lớn sẽ được chỉnh trang, nâng cấp để tạo nên điểm nhấn cho du lịch địa phương.

Từ năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất phương án thiết kế cải tạo, trang trí kiến trúc cầu Cỏ May với tiêu chí: đơn giản, hiện đại, thể hiện được sức trẻ vươn lên mạnh mẽ và sự kết nối độc đáo giữa TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến hệ kết cấu hiện hữu, không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy. Trên cơ sở đó, các đơn vị tư vấn, thiết kế đã tham gia, đưa ra nhiều phương án chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May và phương án “Cánh chim Hải Âu” đã được chọn lựa.  Ngày 14/6/2019, cầu Cỏ May đã được tiến hành thi công chỉnh trang, cải tạo. Tuy nhiên, do phát sinh một số vấn đề cần phải được xem xét thấu đáo. Vì vậy, công trình đang tạm dừng thi công để rà soát, kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh lại những gì chưa phù hợp.

Nếu thực hiện trọn vẹn phương án thiết kế thì mai này, cầu Cỏ May sẽ như cánh chim Hải Âu dang rộng cánh trong ánh bình minh. Cỏ May, tên của cây cầu được cách điệu thành những hàng đèn chiếu sáng. Phía dưới chân cầu có hoa viên. Ngoài hệ thống chiếu sáng giao thông, công trình sử dụng hệ thống chiếu sáng đèn pha LED, có thể thay đổi sắc màu sinh động vào ban đêm.

Bày tỏ ý kiến về việc chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May, bà Nguyễn Hoàng Tuyết (61 tuổi, nhà số 1793, đường Võ Nguyên Giáp, Phường 12, TP.Vũng Tàu) cho rằng: “Việc làm đẹp cho cây cầu, cũng là làm đẹp cho cảnh quan cửa ngõ dẫn vào TP. Vũng Tàu. Như cầu Mỹ Thuận làm đẹp cửa ngõ vào TP.Vĩnh Long vậy”, bà Tuyết so sánh.

Mặc dù công trình chỉnh trang cầu Cỏ May đang tạm dừng, nhưng nhiều người dân của TP.Vũng Tàu mong muốn dự án này sẽ sớm được tiếp tục triển khai thực hiện. Bà Hồ Thị Hương Giang (47 tuổi, nhà số 1795, đường Võ Nguyên Giáp, Phường 12, TP.Vũng Tàu), bày tỏ: “Việc sửa chữa, chỉnh trang để làm đẹp cây cầu Cỏ May dù biết tốn kém nhưng người dân đồng tình, ủng hộ. Bởi, TP.Vũng Tàu là thành phố du lịch biển, cầu Cỏ May là cửa ngõ dẫn vào thành phố nên cần phải đầu tư tạo điểm nhấn tương xứng!”. Đây có lẽ cũng là mong ước của đông đảo người dân TP.Vũng Tàu.

Bài, ảnh: HUY PHƯỢNG

;
.