Nhiều lo ngại về tình hình giao thông cuối năm

Chủ Nhật, 08/12/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đánh giá của Ban ATGT TP.Vũng Tàu, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vào dịp trước, trong và sau Tết dương lịch, Tết Nguyên đán năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Trung tá Nguyễn Tiến Nghị, Phó Công an TP.Vũng Tàu, thành viên Ban ATGT TP.Vũng Tàu có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác bảo đảm ATGT các thời điểm này như sau:

Ban ATGT TP.Vũng Tàu tổ chức ra quân đợt cao điểm bảo đảm ATGT dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020.
Ban ATGT TP.Vũng Tàu tổ chức ra quân đợt cao điểm bảo đảm ATGT dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020.

● Phóng viên: Ông nhận định thế nào về tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố hiện nay?

- Trung tá Nguyễn Tiến Nghị: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 256 vụ TNGT, làm chết 60 người, bị thương 121 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 45 vụ, số người chết giảm 13 người, số người bị thương giảm 111 người. Đây là kết quả ghi nhận sự nỗ lực của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của thành phố tích cực tuyên truyền pháp luật giao thông tới người dân. Bên cạnh đó, người dân cũng đã từng bước nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông, nên những vụ vi phạm luật giao thông đường bộ đã giảm đáng kể.

● Diễn biến như trên là tín hiệu tốt cho công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn?

- Không hẳn như vậy. Mặc dù TNGT đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí, nhưng vấn đề đáng lo ngại là TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây ra cho mình chiếm khoảng hơn 40% tổng số vụ, khiến nhiều người tử vong. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT tự gây là do phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông… 

Mặt khác, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố lại tiếp diễn tình trạng thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô  “độ” tổ chức đua xe trái phép; điều khiển xe trong  khu vực đô thị chạy tốc độ cao, nẹt pô, rú ga, lạng lách. Việc này tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ảnh hưởng xấu đến hoạt động giao thông và gây bức xúc cho người dân. 

Hiện là thời điểm cuối năm, có nhiều sự kiện tổng kết, vui chơi giải trí, lễ hội… nên sẽ có tiệc tùng nhiều hơn, làm gia tăng tình trạng người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tổ chức đua xe sau khi sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khác. Vì vậy, dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn TP.Vũng Tàu sẽ diễn biến phức tạp trước, trong và sau Tết Nguyên đán như cùng thời điểm các năm trước.

●  Ban ATGT và lực lượng Công an thành phố đã triển khai giải pháp gì để bảo đảm ATGT trong thời gian tới?

- Ngày 30/11 vừa qua, Ban ATGT TP.Vũng Tàu đã tổ chức ra quân đợt cao điểm bảo đảm ATGT năm 2019, nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT thời điểm cuối năm, nhất là dịp đón Xuân Canh Tý - 2020.

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân, đặc biệt là đối với học sinh và thanh thiếu niên. Dự báo, lưu lượng phương tiện trong, ngoài tỉnh sẽ lưu thông trên địa bàn đông đúc vào dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Vì vậy, Công an TP.Vũng Tàu sẽ huy động tối đa lực lượng CSGT phối hợp với Cảnh sát trật tự điều tiết giao thông tại những khu vực dễ xảy ra ùn tắc giao thông, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông trật tự, thông suốt và an toàn.

Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch hóa trang, mật phục với sự tham gia của các lực lượng CSGT, cảnh sát hình sự, cơ động để tập trung xử lý hành vi tổ chức đua xe trái phép trên các tuyến đường trọng điểm như 3/2, 2-9, Trần Phú, Hạ Long, Thùy Vân... Đồng thời, tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm TTATGT trên tất cả các tuyến đường của thành phố; tiếp tục khảo sát, đề xuất cơ quan chức năng lắp thêm biển báo dừng, đỗ xe, vạch đường và đèn tín hiệu giao thông trên một số tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn thành phố.

● Xin cảm ơn ông!

SƠN KHÊ (Thực hiện)

 
;
.