Cục Hải quan tỉnh: Nhiều giải pháp chống buôn lậu cuối năm

Chủ Nhật, 03/11/2019, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối năm là thời điểm hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại có xu hướng gia tăng và xuất hiện nhiều thủ đoạn mới. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã phỏng vấn ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh với nội dung sau:

Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

•Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về công tác đấu tranh chống buôn lậu của ngành Hải quan trong thời gian qua?

- Ông Bùi Sỹ Đức: Cùng với sự hội nhập, phát triển, giao lưu thương mại quốc tế thì hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có nhiều diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Trước tình hình đó, ngành hải quan nói chung và Cục Hải quan tỉnh nói riêng quyết tâm, nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo lực lượng kiểm soát Hải quan bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 138/CP tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, kiên quyết đấu tranh với tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trong 10 tháng năm 2019, Cục Hải quan tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan 495 vụ với số tiền phạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Những lô hàng lậu được các cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua tại cảng Cái Mép.
Những lô hàng lậu được các cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua tại cảng Cái Mép.

•Cuối năm thường là thời điểm hoạt động buôn lậu, gian lận tăng mạnh, vậy cơ quan Hải quan đã và đang triển khai những biện pháp nào để ngăn chặn, thưa ông?

- Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hải quan, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và hàng vi phạm. Trọng tâm là kiểm soát chặt nhóm các mặt hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hàng giả, hàng kém chất lượng... qua đó đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm lớn.

Để đấu tranh có hiệu quả đối với tình trạng buôn lậu, hàng gian, hàng giả, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, thu thập xử lý thông tin, điều tra nghiên cứu nắm tình hình, thực hiện trinh sát, lập các hồ sơ chuyên án và đầu tư các trang thiết bị chuyên dùng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để thực hiện các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Kiểm soát chặt các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng tiêu dùng thiết yếu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán như: vũ khí, xăng dầu, vật liệu nổ, pháo các loại, động vật hoang dã, điện thoại di động, hàng may mặc, thực phẩm, dược liệu, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, mỹ phẩm. Đồng thời, lực lượng Hải quan sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác như: quản lý thị trường, bộ đội biên phòng, công an, cảnh sát biển và chính quyền địa phương để chia sẻ thông tin, phát hiện, bắt giữ đối tượng và hàng hóa vi phạm, góp phần bình ổn thị trường Tết Nguyên đán, thúc đẩy sản xuất trong nước.

•Ông có thể nói rõ những khó khăn mà lực lượng Hải quan gặp phải trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới?

- Cục Hải quan thực hiện quản lý Nhà nước về hải quan tại nhiều cảng biển và KCN, địa bàn kiểm soát rộng lớn, các cảng nằm rải rác, xen kẽ giữa các KCN, khu dân cư. Địa bàn lớn với đường biển kéo dài, trong khi lực lượng kiểm soát Hải quan còn mỏng, thẩm quyền điều tra xử lý còn bị hạn chế. Trong khi đó, ngành Hải quan chưa được trang bị máy soi container nên việc kiểm soát, ngăn chặn chủ yếu là khai thác thông tin qua emanifest (hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ khác có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh), nếu phát hiện các yếu tố nghi vấn sau đó mới thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa, trong khi các đối tượng buôn lậu ngày càng có nhiều “chiêu trò” tinh vi.

•Vậy, ngành Hải quan có kiến nghị gì để khắc phục tình trạng trên, thưa ông?

- Chúng tôi kiến nghị Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh hỗ trợ để cấp máy soi container nhằm tăng cường công tác ngăn ngừa hành vi gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả, giúp ngành Hải quan giảm được các rủi ro trong công tác nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho các DN làm thủ tục kiểm tra hàng hóa, thu hút nguồn hàng về làm thủ tục hải quan tại tỉnh. Đồng thời, các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung những văn bản quy định pháp luật không còn phù hợp với thực tế và còn kẽ hở trong thực thi chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa; Cơ quan Thuế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xuất hóa đơn bán hàng của DN, công ty đối với tất cả những mặt hàng tiềm ẩn buôn lậu đã được cơ quan chức năng cảnh báo; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan.

•Xin cảm ơn ông!

TRÀ NGÂN

(Thực hiện)

;
.