TP.VŨNG TÀU

Nhiều khu đất có dấu hiệu phân lô bán nền

Chủ Nhật, 27/10/2019, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, việc người dân tự ý san gạt, đổ đất, đá tạo mặt bằng trái phép; đổ chất thải xây dựng tại các khu đất trống trên địa bàn TP. Vũng Tàu nhằm làm đường, xây dựng công trình không phép đã và đang diễn ra nhiều. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu về vấn đề này. Ông Vũ Hồng Thuấn cho biết:

- Tình trạng san gạt, đổ đất tạo mặt bằng trái phép và đổ chất thải xây dựng tại các khu đất trống trên địa bàn thành phố thời gian gần đây khá phức tạp. Chẳng hạn, vào ngày 15/8, UBND phường 12 cũng phát hiện việc đổ đất, đá, san gạt tạo mặt bằng trái phép với diện tích khoảng 300m2 tại hẻm số 07, Phước Thắng. Phần diện tích san gạt thuộc thửa đất số 91, tờ bản đồ số 22 chưa được cấp giấy CNQSD đất, thuộc quy hoạch khu dân cư Phước Thắng.

Lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu cưỡng chế một trường hợp làm đường trên phần đất do Nhà nước quản lý ở cuối hẻm 97, Phước Thắng, phường 12.
Lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu cưỡng chế một trường hợp làm đường trên phần đất do Nhà nước quản lý ở cuối hẻm 97, Phước Thắng, phường 12.

Một vụ khác, ngày 2/8, UBND phường 10, TP.Vũng Tàu phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố tổ chức cưỡng chế một trường hợp đối với chủ sử dụng đất là bà T.T.C.N. đã tự ý đổ đất, xà bần làm đường chiều dài 100m, rộng 5m trên đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất phi nông nghiệp tại hẻm 405, Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn nối dài ra đường 3/2, phường 10).

Việc đổ đất, đá và san gạt mặt bằng khiến mỗi khi trời mưa, nước không có đường thoát, tràn vào nhà các hộ dân lân cận, khiến họ rất bức xúc. Đồng thời, làm thay đổi địa hình tự nhiên, gây ngập úng cục bộ, hủy hoại đất, gây mất ANTT tại các khu vực đang diễn ra hoặc có nguy cơ phát sinh việc san gạt, xây dựng không phép. Đặc biệt là làm phá vỡ quy hoạch chung của thành phố.

● Thưa ông, có dấu hiệu của việc phân lô bán nền trái phép hay không?

Các cá nhân, tổ chức thực hiện việc san gạt mặt bằng với mục đích chính là để làm đường giao thông nội bộ, xây dựng công trình không phép và những hình thức sử dụng đất sai mục đích khác, trong đó có biểu hiện phân lô bán nền.

Gần đây, ngày 22/8, UBND phường 12 đã phát hiện việc san gạt, đổ đất tạo mặt bằng trái phép tại khu vực cạnh nhà số 28, Nguyễn Gia Thiều. Cụ thể, các thửa đất số 101, 102, 103 và 104, tờ bản đồ số 11 ở địa chỉ trên có tổng diện tích 2.522m2 là đất trồng cây lâu năm, do vợ chồng ông T.K.H. làm chủ, đã san gạt mặt bằng và phân thành 20 lô nhỏ, mỗi lô khoảng 100m2. Ông H. còn tự ý làm một đoạn đường dài khoảng 120m, rộng khoảng 5m đi vào 4 thửa đất trên và tự cắm cột sắt đặt là hẻm 28, Nguyễn Gia Thiều. Những việc làm này đều không có giấy phép của các cơ quan chức năng và có dấu hiệu phân lô bán nền.

Còn tại phường 11, từ đầu năm đến nay, UBND phường 11 cũng ngăn chặn kịp thời 4 trường hợp có hành vi san gạt, đổ đất tạo mặt bằng trái phép và có dấu hiệu phân lô bán nền.

● Việc áp dụng biện pháp chế tài xử lý đối với hành vi này thế nào, thưa ông?

- Đây là một trong những vấn đề nóng, diễn biến ngày càng phức tạp và phát sinh nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, Nghị định 139/2017/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật”; Nghị định 155/2015/NĐ-CP “Quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường” và Nghị định 102/2014/NĐ-CP “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” không có quy định xử phạt đối với các hành vi: đổ chất thải xây dựng tại các thửa đất trống, thay đổi hiện trạng đất, hủy hoại đất… Việc thiếu các quy định trên gây khó khăn trong việc quản lý, ngăn chặn, áp dụng biện pháp chế tài đối với các hành vi san gạt, cải tạo đất trái phép.

● Thành phố có giải pháp gì nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, thưa ông?

- Trong khi chờ Chính phủ điều chỉnh các quy định pháp luật xử lý các trường hợp trên, trước mắt, UBND thành phố sẽ chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến việc san gạt, cải tạo đất trái phép; xem xét thành lập tổ phản ứng nhanh kịp thời phối hợp, xử lý các trường hợp vi phạm; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị phường, xã, đặc biệt là lực lượng Công an để ngăn chặn, xử lý có hiệu quả hành vi san gạt, cải tạo đất trái phép; tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định 102/2014/NĐ-CP để có cơ sở xử lý các hành vi vi phạm làm thay đổi hiện trạng đất, hủy hoại đất...

● Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG NAM (Thực hiện)

;
.