.

Ngư dân Vũng Tàu chấp hành tốt IUU

Cập nhật: 18:39, 16/10/2023 (GMT+7)

Với ý thức ngày càng cao về việc tuân thủ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngư dân, chủ tàu cá trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã ngày càng chấp hành tốt hơn các quy định IUU, nhằm tiến tới gỡ thẻ vàng của EC.

Lực lượng Đồn BP Bến Đá kiểm tra các tàu cá về các quy định IUU tại cảng Bến Đá (TP.Vũng Tàu).
Lực lượng Đồn BP Bến Đá kiểm tra các tàu cá về các quy định IUU tại cảng Bến Đá (TP.Vũng Tàu).

Không khai thác bất hợp pháp

Ông Võ Hòa, thuyền trưởng tàu cá BV 7273 TS (phường 2, TP.Vũng Tàu) cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc gỡ “thẻ vàng” của EC, tàu ông luôn cố gắng tuân thủ các quy định chống khai thác IUU. Cụ thể tuyệt đối không vượt ranh giới đánh bắt ra vùng biển nước ngoài, bật máy giám sát hành trình 24/24, ghi nhật ký khai thác đầy đủ…

“Những lúc thời tiết không tốt, mất tín hiệu máy giám sát hành trình, tôi đều thông báo cho Chi cục Thủy sản liên hệ nhà mạng phối hợp sửa chữa kịp thời. Riêng việc ghi nhật ký khai thác, lúc đầu tôi không quen, lo làm quên ghi sổ, ghi lại không chính xác, không ghi các loài cá đánh bắt, chữ viết lại xấu, phải viết đi viết lại nhiều lần. Sau nhiều lần cải thiện giờ ghi nhật ký tốt rồi, chữ viết ráng gò cũng dễ nhìn hơn”, ông Hòa kể.

Ông Ngô Văn Cư, thuyền trưởng tàu BV 94666 TS đang kiểm tra nhật ký khai thác điện tử khi tàu vừa cập bến Incomap (TP.Vũng Tàu).
Ông Ngô Văn Cư, thuyền trưởng tàu BV 94666 TS đang kiểm tra nhật ký khai thác điện tử khi tàu vừa cập bến Incomap (TP.Vũng Tàu).

Trong khi ông Hòa cập cảng lo lục túi lấy giấy tờ đã ghi nhật ký khai thác thì ông Ngô Tám, thuyền trưởng tàu cá BV 91666-TS (cảng Incomap, TP.Vũng Tàu) lấy điện thoại, chuyển dữ liệu in nộp cho nhân viên cảng cá. Gần đây tàu thử nghiệm công nghệ ghi nhật ký khai thác điện tử qua Ap điện thoại di động.

“Tôi phải mất mấy tháng mới làm quen được với việc sử dụng phần mềm ghi Nhật ký điện tử đó, do cũng lớn tuổi rồi không quen dùng công nghệ mới. Được cái ghi Nhật ký điện tử giải quyết được hết các vấn đề chữ viết xấu hay ghi sai tọa độ, ghi thiếu loài này, loại kia, cực lúc đầu nhưng sau làm được khỏe re à”, ông Ngô Tám cười nói.  

Có máy định vị, điện thoại vệ tinh để liên lạc với đất liền, giờ lại thêm ghi nhật ký điện tử, việc tuân thủ các quy định IUU của ngư dân đã ngày càng dễ dàng hơn. Nhờ đó, tình hình thực hiện các quy định IUU ở TP.Vũng Tàu có những cải thiện, tiến bộ rõ rệt. Hơn hai năm qua (từ tháng 4/2021 đến nay), thành phố chưa có trường hợp nào vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài. Đặc biệt số lượng tàu cá mất tín hiệu máy giám sát hành trình giảm mạnh. Nếu cả năm 2022 TP.Vũng Tàu có 77 trường hợp tàu cá bị phạt hành chính về mất kết nối máy giám sát hành trình quá 10 ngày thì 9 tháng đầu năm 2023 chỉ có 20 trường hợp.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Có được kết quả như trên là trăn trở, quyết tâm cao của chính quyền địa phương từ cấp thành phố đến phường, xã. Hàng loạt quyết định, chỉ đạo triển khai kế hoạch chống khai thác IUU của thành phố xuống địa phương. Nhiều sáng kiến, cách làm hay trong tuyên truyền ở các phường, xã, ban ngành chức năng như: Ăn sáng, ăn Tết cùng ngư dân, xây dựng 126 tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển, tổ chức cho các lãnh đạo các phường, xã, tổ trưởng khu phố đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, xuống từng tàu cá, kiểm điểm trước tổ dân phố, nêu đích danh các trường hợp vi phạm trên các bản tin tại địa phương…Từ đó đã kéo dần khoảng cách ngư dân với địa phương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân.

TP. Vũng Tàu là một trong những địa phương có năng lực khai thác lớn của tỉnh, chiếm hơn 40% về số lượng và 37% tổng công suất của tàu khai thác thủy sản. Để thực hiện tốt công tác IUU, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản và các đơn vị liên quan trong việc nắm bắt thông tin dữ liệu tàu cá, nhất là trường hợp tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá vượt ranh giới trên biển, tàu cá tắt thiết bị GSHT trái quy định... để tăng cường kiểm tra, xác định nguyên nhân, có biện pháp ngăn ngừa, và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện nay, tổng số tàu thuyền trên địa bàn TP. Vũng Tàu là 1.417 tàu (giảm 772 tàu so với năm 2018); trong đó, có 820 tàu có chiều dài từ 15m trở lên (chiếm 57,9%) hoạt động vùng khơi, với khoảng 10.000 lao động; có 6 cảng cá (4 cảng loại II, 2 cảng loại III). Sản lượng trung bình hàng năm tăng 1,5 - 2%. Năm 2022, sản lượng hải sản khai thác đạt 233.410 tấn, tăng 7,52% so với năm 2021.      

100% ngư dân thành phố đã ký cam kết không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài. Số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định là 807/820 tàu (đạt tỷ lệ 98,41%). 13 tàu còn lại chưa lắp đặt đang nằm bờ, không hoạt động.

“UBND thành phố đã có chỉ đạo cho các địa phương thống kê số lượng, chụp lại hình ảnh minh chứng và bố trí cán bộ giám sát, phối hợp với lực lượng Biên phòng không cho các tàu này xuất bến nếu chưa đáp ứng đủ các điều kiện khai thác trên biển theo quy định pháp luật”, bà Trần Thị Thu Hường, Trưởng phòng Kinh tế UBND TP.Vũng Tàu cho biết.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

.
.
.