.

Để liên kết sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững

Cập nhật: 18:37, 16/10/2023 (GMT+7)

Thông tin từ Sở NN-PTNT cho thấy, triển khai thực hiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của HĐND tỉnh, Sở đã triển khai hỗ trợ giống, vật tư, máy móc, thiết bị cho 4 dự án được UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2022. Đó là mô hình liên kết điểm của HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh, huyện Long Điền; mô hình liên kết điểm sản xuất và tiêu thụ thanh long của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu; mô hình liên kết điểm sản xuất và tiêu thụ tôm thẻ chân trắng của HTX Chợ Bến, huyện Long Điền; dự án liên kết tổ chức sản xuất gắn với tiêu thụ Bưởi da xanh của HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ. Ngoài ra, năm 2023 ngành cũng đang triển khai hỗ trợ cho một số dự án, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững.

Như vậy tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 20 HTX/123 HTX thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Liên kết theo chuỗi cũng được xác định là chiến lược của ngành nông nghiệp nhằm thay đổi thực trạng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát của nền nông nghiệp. Từ đó nâng cao được chất lượng nông sản và chuyển sản phẩm nông nghiệp thành một thương phẩm, đảm bảo yêu cầu chuẩn mực của thị trường. Liên kết cũng khắc phục những mặt hạn chế của tình trạng sản xuất đơn lẻ như thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, kinh nghiệm sản xuất, đầu ra bền vững.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, việc phát triển các chuỗi liên kết sản xuất vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như quy mô nhỏ, năng lực yếu, hạn chế về vốn, khoa học kỹ thuật. Đánh giá từ Sở NN-PTNT cũng cho thấy, mặc dù số lượng HTX nông nghiệp trên địa bàn hiện nay cũng tương đối, tuy nhiên số HTX sản xuất hiệu quả, thể hiện được vai trò đầu mối kết nối cung ứng dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho nông sản hàng hóa tại địa phương vẫn còn khá khiêm tốn, chủ yếu vẫn là hỗ trợ trong nội bộ thành viên hợp tác xã mà chưa có liên kết với các nông hộ ngoài HTX. Bên cạnh đó, việc tuân thủ theo quy trình kỹ thuật còn thiếu tính đồng bộ, tính liên kết giữa nông dân và DN chưa chặt chẽ… Đây là những rào cản cần sớm được tháo gỡ để liên kết trong sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững, hiệu quả.

Muốn làm được điều đó, các địa phương cần khuyến khích thúc đẩy, hỗ trợ nâng cao năng lực, xây dựng các HTX nông nghiệp mạnh, đủ sức làm trung gian liên kết giữa nông dân với các DN. Đồng thời, cần nâng cao kỹ năng, kiến thức cho nông dân, cũng như nâng cao vai trò dẫn dắt, quản lý của Nhà nước trong việc tổ chức liên kết sản xuất hiệu quả và bền vững.  

LAM GIANG

.
.
.