.
Chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại

Kỳ 1: Mở đường theo quy hoạch đô thị

Cập nhật: 21:28, 15/10/2023 (GMT+7)

Trong số hàng trăm công trình, dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án giao thông đô thị được thực hiện nhằm kết nối nội đô, liên huyện. Các công trình này vừa giúp thay đổi diện mạo, vừa mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương.

Đường B xã Kim Long (huyện Châu Đức) được xây dựng mới, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, từng bước chỉnh trang đô thị.
Đường B xã Kim Long (huyện Châu Đức) được xây dựng mới, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, từng bước chỉnh trang đô thị.

Gỡ “nút thắt” đô thị

Những năm gần đây, TP.Vũng Tàu đã tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, nhiều tiện ích để chuẩn hóa quy hoạch. Những “nút thắt” về đô thị dần được gỡ bỏ khi hàng loạt dự án giao thông kết nối được triển khai. Trong đó, đường Thống Nhất nối dài là dự án giao thông trọng điểm của TP.Vũng Tàu, đi qua địa phận các phường: 1, 3, Thắng Tam. Để thực hiện dự án, thành phố đã thu hồi khoảng 5,56 ha đất của 212 hộ dân và đơn vị. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 850 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Dự án đường Thống Nhất nối dài là một trong những công trình trọng điểm của TP.Vũng Tàu trong “Năm chỉnh trang đô thị”.
Dự án đường Thống Nhất nối dài là một trong những công trình trọng điểm của TP.Vũng Tàu trong “Năm chỉnh trang đô thị”.

Ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu (đơn vị được giao trực tiếp quản lý dự án) cho biết, đường Thống Nhất nối dài có chiều dài hơn 3km, điểm đầu tuyến giao với đường Quang Trung; điểm cuối tuyến giao với đường Nguyễn An Ninh tại vòng xoay Tượng đài Dầu khí, nối với đường 2/9. Tuy nhiên, nhiều năm qua, đoạn giữa từ đường Trương Công Định đến đường Lê Hồng Phong dài khoảng 935,3m chưa được đầu tư.

Tháng 1/2021, dự án đường Thống Nhất nối dài chính thức khởi công, mở “nút thắt” về giải phóng mặt bằng để thực hiện chỉnh trang đô thị, nối đoạn giữa với các đoạn còn lại. Đến nay, dự án đã đạt hơn 60% tiến độ. Khi đưa vào hoạt động, tuyến đường này sẽ góp phần hình thành trục giao thông “xuyên tâm” kết nối từ phường 1 đến phường 12 và khu Trung tâm Hành chính thành phố, tạo thuận lợi cho du khách đến Vũng Tàu vui chơi, du lịch, tạo điều kiện phát triển đô thị hai bên tuyến. Dự án còn góp phần từng bước hoàn thiện các trục đường chính theo quy hoạch, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Bà Hà Thị Hồng (KP.Phước Tiến, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) mở quán buôn bán sau khi đường Điện Biên Phủ được mở rộng.
Bà Hà Thị Hồng (KP.Phước Tiến, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) mở quán buôn bán sau khi đường Điện Biên Phủ được mở rộng.

Còn tại huyện Châu Đức, đường B xã Kim Long vừa hoàn thiện có chiều dài hơn 2,7km là một trong những dự án nổi bật trong kế hoạch chỉnh trang đô thị của địa phương này. Tuyến đường được xây dựng mới, giúp kết nối QL56 với đường Kim Long - Quảng Thành, Kim Long - Cầu Sắt. Tổng mức đầu tư công trình hơn 253 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, việc xây dựng đường B trung tâm xã Kim Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, từng bước chỉnh trang, tạo mỹ quan và giải quyết giao thông nội bộ đô thị Kim Long. Bên cạnh đó, tuyến đường còn tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển dịch vụ thương mại trong khu vực.

Từ một thị trấn nhỏ, sau nhiều năm xây dựng và phát triển Bà Rịa đã trở thành đô thị loại II và là Trung tâm Hành chính - Chính trị của tỉnh. Thực hiện “Năm chỉnh trang đô thị” và hướng tới mục tiêu đưa Bà Rịa trở thành đô thị loại I vào năm 2025, TP.Bà Rịa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm trong các lĩnh vực đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, thành phố sẽ tiếp tục triển khai và phối hợp với các sở, ban, ngành, chủ đầu tư hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn như: dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn); mở rộng đường Cách mạng Tháng Tám; nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 52; mở rộng Hương lộ 2, Hương lộ 8, đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường Phước Tân- Châu Pha.

Tạo động lực bứt phá​

Theo ông Phạm Thành Chung, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc, những năm qua, huyện đã đầu tư xây dựng được 544,3km đường giao thông, đạt 167,5% và 367,9km đường điện chiếu sáng, đạt 171,1% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Tương lai không xa, Xuyên Mộc sẽ là một đô thị biển, đô thị du lịch nghỉ dưỡng năng động, hiện đại. Đó là khi các đồ án quy hoạch chung TT.Phước Bửu và quy hoạch ba khu đô thị mới: Bình Châu, Phước Thuận, Hòa Bình được tỉnh phê duyệt (đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Hồ Tràm đến năm 2045 và đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Hòa Bình đến năm 2045 đã hoàn thiện, trình UBND tỉnh xem xét và phê duyệt); là khi những con đường có tính kết nối liên vùng, liên tỉnh như 994, 991 qua địa bàn Xuyên Mộc hoàn thành.

Trước mắt, thực hiện “Năm chỉnh trang đô thị”, huyện Xuyên Mộc đã triển khai công trình cải tạo, nâng cấp 5 tuyến đường đô thị, TT.Phước Bửu gồm: đường Tôn Đức Thắng, Trần Văn Trà, Nguyễn Minh Khanh, Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng. Các tuyến đường khi hoàn thành góp phần thay đổi diện mạo đô thị, kết nối các tuyến trung tâm thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi lại.

Theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có 10 đô thị. Trong đó, TP.Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc được quy hoạch là đô thị du lịch; TX.Phú Mỹ được quy hoạch là trung tâm công nghiệp, cảng biển; TP.Bà Rịa là Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh; huyện Long Điền được quy hoạch là trung tâm du lịch, dịch vụ thủy sản….
Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch đô thị Long Hải (huyện Long Điền), đô thị Kim Long (huyện Châu Đức), đô thị Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) với các mục tiêu phát triển kinh tế trọng điểm cho từng địa phương. Điều đó cho thấy việc quy hoạch, phát triển đô thị tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã phủ khắp nhằm phát triển đồng đều các vùng.

Bên cạnh đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu- Bình Châu (đường 994) không lâu nữa sẽ hoàn thành, kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm khác của vùng Đông Nam Bộ và của tỉnh. Con đường hứa hẹn tạo động lực bứt phá cho các địa phương và DN, nhất là trong lĩnh vực đô thị - du lịch, dịch vụ tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Huyện Đất Đỏ cũng đã lập kế hoạch xây dựng các trục đường ngang nối đường 994 với khu vực dân cư và con đường ven biển của TT.Phước Hải. Cùng với đó, huyện xây dựng quy hoạch 1/500 TT.Phước Hải theo hướng “giãn” người dân sinh sống ở khu vực sát biển và thu hút thêm nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao tới địa phương này. “Việc nâng cấp, mở rộng đường 994 đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu phân vùng phát triển đô thị - dịch vụ- du lịch - ngư nghiệp của TT.Phước Hải và xã Lộc An”, ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ đánh giá.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.