.
Chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại

Kỳ 2: Kiến tạo không gian sống nhiều tiện ích

Cập nhật: 18:45, 16/10/2023 (GMT+7)

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Xây chợ, mở công viên, cải tạo bãi tắm… là những dự án thiết thực trong công tác chỉnh trang đô thị mà các địa phương đang triển khai thực hiện. Từ đó, tạo thêm nhiều không gian công cộng, xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương và trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Dự án công viên ao cá phường 2 (TP. Vũng Tàu) là một trong những công trình công cộng góp phần chỉnh trang đô thị được triển khai từ đầu năm 2023. Khi hoàn thiện, dự án  sẽ mang đến một không gian xanh, điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách.
Dự án công viên ao cá phường 2 (TP. Vũng Tàu) là một trong những công trình công cộng góp phần chỉnh trang đô thị được triển khai từ đầu năm 2023. Khi hoàn thiện, dự án sẽ mang đến một không gian xanh, điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách.

Xây chợ, mở công viên

Ngoài hàng chục công viên, hoa viên hiện hữu (công viên Bãi Trước, công viên mũi Nghinh Phong, hoa viên Quang Trung-Hạ Long-Lê Lợi…), ngày 9/2/2023, TP.Vũng Tàu đã khởi công xây dựng thêm công viên ao cá phường 2 (TP.Vũng Tàu). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, nằm trong kế hoạch thực hiện “năm chỉnh trang đô thị” nhằm xây dựng TP.Vũng Tàu không chỉ là điểm đến hấp dẫn khách du lịch mà còn là nơi đáng sống. Dự án có tổng diện tích 44.081m2 bao gồm các hạng mục: san lấp, kè bê tông cốt sợi phi kim thành mỏng, lan can quanh bờ hồ, cải tạo lòng hồ, trồng cây xanh, thảm cỏ, đặt tượng điêu khắc, ghế đá, thiết bị thể dục thể thao, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước.

Tương tự, huyện Châu Đức cũng tập trung nhiều nguồn lực cả nguồn ngân sách lẫn xã hội hóa để đầu tư cho những công trình công cộng. Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, công viên tam giác Xà Bang đã được cải tạo xong bằng nguồn xã hội hóa; cải tạo nâng cấp công viên trường THPT Ngô Quyền (xã Đá Bạc); cải tạo khu đất công trên đường Trần Phú thành tiểu công viên; tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử địa đạo Kim Long… Ngoài ra, huyện còn trồng thêm hàng trăm cây chà là dọc các dải phân cách, lắp đặt hàng trăm bộ đèn chiếu sáng các tuyến đường khu dân cư và khu vực công cộng các xã, thị trấn…

Bãi tắm Hồ Tràm đang được cải tạo, chỉnh trang giai đoạn 3.
Bãi tắm Hồ Tràm đang được cải tạo, chỉnh trang giai đoạn 3.

Tại huyện Xuyên Mộc, ngoài mở đường, xây công viên, chợ đêm Xuyên Mộc là một trong những công trình được UBND huyện Xuyên Mộc đặt ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch thực hiện “năm chỉnh trang đô thị 2023”. Khu chợ được xây dựng tại xã Xuyên Mộc với quy mô hơn 7.000m2, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng với các hạng mục: hệ thống ki-ốt bán hàng, sân khấu, sân đa năng, khu ẩm thực… 

“Ngoài việc giới thiệu quảng bá các sản phẩm, đặc sản của địa phương và tạo công ăn việc làm cho người dân, chợ đêm còn là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa-giải trí như: âm nhạc, lễ hội đường phố và một số loại hình truyền thông-giải trí khác. Từ đó tạo thành một loại hình kinh tế ban đêm, tăng thêm sức hấp dẫn cho ngành thương mại và du lịch của huyện”, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho hay.

Năm 2023, UBND tỉnh chọn TP.Vũng Tàu, huyện Côn Đảo và huyện Xuyên Mộc là 3 địa phương trọng điểm thực hiện “năm chỉnh trang đô thị” để phát triển du lịch chất lượng cao. TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, mỗi địa phương chọn ít nhất 2 phường để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Các huyện còn lại, mỗi huyện chọn ít nhất 1 thị trấn để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chỉnh trang đô thị phải đi đôi, gắn liền với công tác bảo đảm an ninh, trật tự đô thị và bảo vệ môi trường, phù hợp với quy hoạch; phải thực hiện đồng bộ, toàn diện trên cả không gian mặt đất, khoảng không và mặt nước tại từng địa bàn.

 

Cải tạo bãi tắm, tạo dựng hình ảnh du lịch đẹp

Từ một bãi tắm công cộng nhếch nhác, lộn xộn, tràn ngập rác thải thì nay Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) đã khoác trên mình chiếc áo mới và đang tiếp tục được “trang trí” đẹp hơn. Từ sân đậu xe trên cao, phóng tầm mắt nhìn xuống dễ dàng hình dung một bãi biển được sắp xếp bài bản, với khu vực kinh doanh ăn uống riêng; khu buôn bán hải sản sạch sẽ; tàu thuyền được neo ở một bãi xa khu vực tắm biển của khách du lịch; trên kè biển là hành lang dành cho người đi bộ cũng sạch sẽ, tươm tất… Anh Nguyễn Tấn Đạt (du khách đến từ Quận 8, TP.Hồ Chí Minh), cho biết: “Lần trở lại này, tôi bất ngờ vì biển sạch, đẹp mọi thứ trở nên quy củ. Tôi tin đây sẽ là điểm nhấn cho du lịch Xuyên Mộc trong thời gian tới”.

Ông Lê Anh Văn, Giám đốc Ban quản lý các KDL huyện Xuyên Mộc cho hay, từ năm 2019, dự án chỉnh trang khu bãi tắm công cộng Hồ Tràm được triển khai thực hiện. Theo đó, dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các hạng mục: san nền, kè đá, chợ hải sản, bãi để xe, nhà để xe công cộng, đường nội bộ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước, với tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của huyện. Đối với giai đoạn 2 và 3 sẽ bao gồm khu neo đậu tàu, thuyền cho ngư dân đánh bắt hải sản; xây dựng quảng trường để tổ chức các sự kiện lớn của địa phương; xây dựng khu vui chơi mua sắm đồ lưu niệm, sản phẩm đặc trưng của địa phương; xây dựng phố ẩm thực, nhà hàng, cà phê ngoài trời. 

TP.Vũng Tàu cũng là địa bàn trọng điểm của tỉnh thực hiện kế hoạch “năm chỉnh trang đô thị”. Theo đó, thành phố đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để duy trì trật tự, xóa bỏ hoàn toàn vấn nạn bán hàng rong, đậu xe không đúng nơi quy định… tại khu vực Bãi Sau. Đây được xem là một trong những dấu ấn nổi bật nhất của thành phố trong việc thực hiện kế hoạch này. Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, từ ngày 1/8 đến nay, thành phố đã lập kế hoạch thiết lập và duy trì trật tự khu vực Bãi Sau. Hàng ngày, Thường trực UBND Thành phố, các phòng ban, UBND các phường khu vực Bãi Sau đã đi kiểm tra thực tế, xác định các vấn đề cần xử lý, khắc phục, yêu cầu các lực lượng triển khai thực hiện. 

Công trình chợ đêm Xuyên Mộc đang được xây dựng.
Công trình chợ đêm Xuyên Mộc đang được xây dựng.

“Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, bộ mặt đô thị, các tuyến phố đã khang trang, sạch sẽ hơn. Tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cơ bản được kiểm soát. Tình trạng xe đi vào công viên, tập kết rác thải gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường khu vực Bãi Sau được xử lý triệt để. Các thùng rác được vệ sinh đảm bảo sạch sẽ và sắp xếp lại tại các vị trí phù hợp”, ông Thuấn khẳng định.

Cũng theo ông Vũ Hồng Thuấn, cùng với các hoạt động chỉnh trang đầu tư, nâng cấp các công trình công cộng tại khu vực bãi biển, công viên, thành phố còn tăng cường bổ sung và hoàn thiện các công trình tiện ích sẵn có, góp phần đảm bảo cảnh quan và môi trường đô thị. Tất cả những nỗ lực đó nhằm góp phần cùng chính quyền thành phố thực hiện hiệu quả Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Đông Nam Bộ đến 2030 tầm nhìn đến 2045, trong đó phát triển TP.Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.