HUYỆN CHÂU ĐỨC

Tiếp sức phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ Năm, 11/11/2021, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Hội LHPN huyện Châu Đức xác định hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thu hút, tập hợp hội viên. Hội đã có nhiều cách làm thiết thực, mô hình hiệu quả trong giúp đỡ, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát triển sản xuất, từng bước cải thiện đời sống.

Bà Vòng Thị Ngọc Nữ (ấp Tân Thành, xã Quảng Thành) chăm sóc đàn gà của gia đình.
Bà Vòng Thị Ngọc Nữ (ấp Tân Thành, xã Quảng Thành) chăm sóc đàn gà của gia đình.

Năm 2018, bà Nguyễn Thị Nữ (thôn Quảng Long, xã Kim Long) được Hội LHPN xã Kim Long bảo lãnh cho vay 65 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để mở rộng chuồng trại, xây dựng thêm chuồng nuôi heo, mua thêm con giống. Từ 1-2 con heo nái ban đầu, đến nay trang trại của bà có 15 heo nái và hơn 50 heo thịt.

Nhận thấy thị trường cây cảnh sôi động, đặc biệt là thú chơi hoa lan nở rộ tại địa phương, bà Nữ tìm hiểu thêm nghề trồng lan. Tháng 7/2019, bà mua giống lan rừng về nuôi cấy và ghép được gần 400 chậu. “Giống lan rừng tuy chăm sóc khó và cần nhiều kỹ thuật nhưng được thị trường rất ưa chuộng. Đây sẽ là nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình tôi trong thời gian tới”, bà Lan kỳ vọng.

Đến thôn 5 (xã Bình Trung), khi hỏi thăm gia đình bà Nguyễn Thị Vệ, chúng tôi được người dân hướng dẫn nhiệt tình, bởi họ khâm phục ý chí vượt khó và tư duy làm kinh tế của bà. Nhìn vào ngôi nhà khang trang, đàn bò, vườn rau xanh mướt, ít ai biết gia đình bà là hộ nghèo nhiều năm liền.

Trước đây, cuộc sống gia đình bà Vệ chỉ trông chờ vào vài sào đất bạc màu trồng bắp, đậu, nhưng thu nhập bấp bênh nên luôn thiếu trước, hụt sau. Không cam cái đói, không chịu cái nghèo, bà Vệ đã nỗ lực vượt khó vươn lên bằng chính đôi tay, khối óc của mình. Năm 2004, được sự giới thiệu của Hội LHPN xã Bình Trung, bà Vệ mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT huyện Châu Đức, đầu tư chuồng trại. Cùng với số tiền ít ỏi tích góp được, bà mua 1 con bò và 2 con heo về nuôi. Sau nhiều năm chăm sóc, đàn bò, heo phát triển tốt, sinh sản đều đặn. Mỗi năm 3 lứa xuất chuồng, đàn heo mang lại cho gia đình bà nguồn thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng. Cùng với số tiền bán bò, ngôi nhà của bà được sửa chữa khang trang, rộng rãi hơn, nuôi 8 người con ăn học thành tài.

Có vốn, bà đầu tư trồng thêm vườn tiêu, mở rộng chăn nuôi, trồng thêm 1.000m2 rau sạch để tiếp tục phát triển kinh tế gia đình.

Tương tự, nhiều năm qua, gia đình bà Vòng Thị Ngọc Nữ (ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) sống chủ yếu dựa vào mấy sào đất trồng tiêu và nuôi hơn chục heo rừng, dê. Tuy nhiên, do giá cả không ổn định và dịch bệnh trong chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế thấp.

Vợ chồng bà Nữ tích cực tìm hiểu kiến thức trên mạng Internet và tham gia các lớp tập huấn do Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức. Năm 2018, vợ chồng bà đầu tư gần 200 triệu đồng để nuôi hơn 200 con gà vàng giống Japfa, 400 gà ta và chuồng nuôi. Gà con mua từ công ty về được cho vào chuồng úm, chong đèn sưởi ấm 1 tháng, sau đó được chuyển qua chuồng nuôi. Thức ăn cho gà là bắp hạt nấu chín trộn với thân cây chuối và cỏ thái nhỏ. Năm 2020, gia đình bà được Hội LHPN địa phương hỗ trợ 10 triệu đồng để mua 500 con gà giống về nuôi. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn gà phát triển tốt. Hiện nay, gia đình bà thường xuyên duy trì nuôi từ 4.000-5.000 con gà, mỗi tháng cho thu nhập ổn định với khoảng 20 triệu đồng.

Bà Võ Lệ Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức cho biết, để phong trào “phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững” lan tỏa sâu rộng và đạt hiệu quả cao, Hội LHPN huyện Châu Đức đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất, chủ động nghiên cứu và áp dụng các thành tựu khoa học để làm ra được nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Trong 5 năm (2016-2021), Hội đã giúp 206 hội viên thoát nghèo. Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội LHPN huyện Châu Đức trong phong trào phát triển kinh tế, nhiều chị em phụ nữ phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.