Kiểm soát hàng nhập khẩu lưu giữ tại kho bãi, cảng, cửa khẩu

Thứ Tư, 10/11/2021, 22:14 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, xử lý đối với các lô hàng đến kho bãi, cảng, cửa khẩu quá từ 30-60 ngày chưa làm thủ tục hải quan và hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại kho bãi, cảng, cửa khẩu.

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cái Mép.
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cái Mép.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, DN kinh doanh cảng, kho, bãi phải bố trí khu vực lưu giữ riêng đối với các lô hàng đến kho bãi, cảng, cửa khẩu quá 60 ngày chưa làm thủ tục hải quan và hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại kho bãi, cảng, cửa khẩu theo quy định.

Cục hải quan các tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo xử lý hàng hóa tồn đọng để theo dõi, khẩn trương xử lý hàng hóa tồn đọng theo đúng quy định; thực hiện báo cáo định kỳ hàng ngày, hàng tháng kết quả xử lý về Tổng cục Hải quan. Đối với hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại kho bãi, cảng, cửa khẩu, nếu có người đến nhận hàng trong thời hạn thông báo tìm chủ hàng hóa tồn đọng để thực hiện thủ tục hải quan, có văn bản báo cáo và sao gửi toàn bộ hồ sơ có liên quan của lô hàng về Tổng cục Hải quan để có hướng dẫn.

Đối với hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại kho bãi, cảng, cửa khẩu đã hết thời hạn thông báo tìm chủ hàng nhưng không có người đến nhận hàng, khẩn trương xử lý hàng hóa tồn đọng theo quy định của pháp luật. Đối với các lô hàng, DN trọng điểm, cần cung cấp thông tin, hồ sơ đối với các lô hàng, DN trọng điểm về Cục Quản lý rủi ro để tổng hợp, rà soát phục vụ công tác phân tích, đánh giá rủi ro.

Tại BR-VT hiện đang còn 270 container tồn đọng trên 90 ngày lưu giữ tại cảng biển.  Cục Hải quan tỉnh phối hợp với các DN cảng đang thực hiện kiểm kê, đánh giá, phân loại, giám định phế liệu để thực hiện theo quy định của Tổng cục Hải quan.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.