Không để nghẽn mạng trong dịp Tết

Thứ Ba, 02/02/2021, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thời điểm này, tất cả các nhà mạng đã sẵn sàng các phương án bảo đảm thông tin liên lạc cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Đến thời điểm hiện tại MobiFone đã hoàn tất các giải pháp chống nghẽn mạng dịp Tết.  Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu các dịch vụ tại cửa hàng MobiFone Vũng Tàu.
Đến thời điểm hiện tại MobiFone đã hoàn tất các giải pháp chống nghẽn mạng dịp Tết. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu các dịch vụ tại cửa hàng MobiFone Vũng Tàu.

Vài tháng trước, VNPT BR-VT đã rà soát, lắp đặt thêm 140 trạm phát sóng gốc (trạm BTS) trong toàn tỉnh, nâng tổng số trạm phát sóng BTS của nhà mạng này lên hơn 600 trạm. Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát năng lực mạng lưới, tăng cường cho các trạm BTS tại những nơi có tải cao, VNPT còn mở rộng năng lực mạng, tăng sự kết nối giữa các trạm, mở rộng băng thông các kết nối trong mạng lõi, nâng dung lượng để bảo đảm đủ năng lực cung cấp cho mọi dịch vụ. 

Ông Phạm Huy Tân, Trưởng Trung tâm Điều hành thông tin Viễn thông BR-VT (VNPT - VinaPhone) cho biết, xu hướng sử dụng dịch vụ những năm gần đây chuyển dịch mạnh từ thoại, nhắn tin sang dùng dữ liệu trên nền tảng internet. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tụ tập đông người sẽ bị hạn chế, nhiều người cũng không thể về quê, thăm hỏi bạn bè trực tiếp nên nhu cầu sử dụng internet để gọi ứng dụng zoom, facetime, zalo, messenger, livestreams dự báo sẽ tăng mạnh. “Tuy nhiên, VNPT đã chủ động nâng tốc độ đường truyền, tăng cấu hình, tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng nên tình trạng nghẽn mạng từ thiết bị đầu cuối của khách hàng đến đường truyền của VNPT là ít có khả năng xảy ra. Nếu có xảy ra thì chỉ có thể là do khách hàng tập trung vào một trang web cung cấp dịch vụ nào đó vào thời điểm cao điểm khiến web quá tải gây chậm trễ”, ông Tân khẳng định.

Tại các khu vực trọng điểm khu tam giác Quang Trung - Hạ Long - Bacu, nơi diễn ra Hội Hoa Xuân, khu vực cột cờ Bãi Sau (TP. Vũng Tàu); quảng trường 30/4 và đường hoa Bà Rịa… VNPT đã nâng băng thông, tăng thêm các trạm BTS để đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc của khách hàng. Bên cạnh công tác chuẩn bị về mặt kỹ thuật, VNPT BR-VT còn chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện như xe chuyên dùng, thiết bị viễn thông dự phòng như xe cọc, xe bán tải, card dự phòng, nguồn điện, máy phát điện… đặt tại các trạm để ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 DN cung cấp dịch vụ viễn thông với khoảng 1,8 triệu thuê bao di động. Ðể bảo đảm tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở TT-TT đã chỉ đạo các DN viễn thông tăng cường nhân lực, vật lực, trang bị kỹ thuật; tổ chức ứng trực, triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn mạng lưới, bảo đảm thông tin liên lạc xuyên suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trong dịp Tết. Đến thời điểm này, các DN viễn thông đã huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị chu đáo các phương án kinh doanh, kỹ thuật vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm thông tin liên lạc.

Cũng trong dịp này, MobiFone BR-VT đã chuẩn bị chu đáo mọi nguồn lực nhằm đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Nhà mạng bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý sự cố và hỗ trợ khách hàng. Ông Võ Văn Duy, Tổ trưởng Tổ viễn thông MobiFone BR-VT cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác phòng chống nghẽn mạng di động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của MobiFone BR-VT đã cơ bản hoàn tất. Trong năm 2020, MobiFone BR-VT đã chuyển qua mạng cáp quang nhằm chuẩn bị hạ tầng để triển khai dịch vụ 5G trong năm 2021 nên kết nối internet của MobiFone hiện nay rất mạnh và ổn định. Ngoài ra, MobiFone BR-VT đã mở rộng dung lượng các đường kết nối internet nên lưu lượng các dịch vụ data sẽ được bảo đảm, không xảy ra tình trạng nghẽn data trên mạng lưới trong thời gian cao điểm. Tại khu vực trọng điểm, có tổ chức bắn pháo hoa vào thời điểm giao thừa và các khu vực lễ hội, khu du lịch, ven biển MobiFone cũng đã khảo sát, hoàn thành triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm lên mức tối đa. Cụ thể, MobiFone BR-VT đã tăng cường thêm 14 trạm BTS cho các khu dân cư tại trung tâm TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ; dịp Tết sẽ bổ sung thêm 2 trạm phát sóng lưu động đồng thời cân chỉnh tối ưu phát sóng cho khu vực công viên Bãi Trước (TP. Vũng Tàu) và quảng trường 30/4 (TP. Bà Rịa).

Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu kéo dài 7 ngày, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ trên khắp địa bàn tỉnh. Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và các sự kiện trong mùa lễ hội đầu năm, Viettel cũng đã nâng cấp tài nguyên cho các khu vực phòng thủ, khu công nghiệp, các khu du lịch và tăng thêm  băng tần số vô tuyến. Tại các khu vực có khả năng lượng khách hàng tăng đột biến nhu cầu sử dụng thoại, tin nhắn và dịch vụ dữ liệu dịp Tết, Viettel đã dự phòng xe phát sóng cơ động sẵn sàng. Cùng với đó, công tác vận hành, ứng trực được chú trọng; các phương án dự phòng, kịch bản với các tình huống phát sinh cũng được Viettel lập kế hoạch chi tiết, sẵn sàng bảo đảm chất lượng, an toàn, an ninh mạng cũng như năng lực đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.