Sắm Tết trong mùa dịch

Thứ Hai, 01/02/2021, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ghi nhận tại chợ, siêu thị cho thấy các biện pháp phòng, chống COVID-19 đã được siết chặt.

Khách hàng được đo thân nhiệt tại Co.op Mart Vũng Tàu trước khi vào mua sắm sáng 1/2. Ảnh: VÂN ANH
Khách hàng được đo thân nhiệt tại Co.op Mart Vũng Tàu trước khi vào mua sắm sáng 1/2. Ảnh: VÂN ANH

Tại Co.op Mart Vũng Tàu, sáng 1/2, toàn bộ nhân viên siêu thị đều được trang bị găng tay, đeo khẩu trang và trước mỗi quầy tính tiền đều được gắn một tấm kính chắn giọt bắn. Khách hàng đến siêu thị đều phải rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang.

Ông La Trọng Nghĩa, Tổ trưởng Tổ Marketting Co.op Mart Vũng Tàu cho biết: “Thời điểm này, người dân mua sắm hàng hóa Tết tăng cao nên ngoài việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, siêu thị cũng tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn cho nhân viên, khách hàng. Siêu thị từ chối phục vụ đối với khách hàng không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh hàng hóa thiết yếu, các nhà bán lẻ đã kịp thời bổ sung các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay”.

Ông Trần Ngọc Thành, Trưởng BQL Chợ Tân Thành, TX.Phú Mỹ dán thông tin liên quan đến COVID-19 tại các vị trí dễ nhìn trong chợ để tiểu thương và người dân chú ý đọc. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Ông Trần Ngọc Thành, Trưởng BQL Chợ Tân Thành, TX.Phú Mỹ dán thông tin liên quan đến COVID-19 tại các vị trí dễ nhìn trong chợ để tiểu thương và người dân chú ý đọc. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Còn tại Lotte Mart Vũng Tàu, siêu thị đã bố trí 2 chốt tại cổng chính và cổng từ nhà xe dưới hầm lên để đo thân nhiệt cho khách; kẻ các vạch sơn tại khu vực bán thức ăn nhanh, các két tính tiền với khoảng cách tối thiểu từ 2m trở lên. Nhân viên siêu thị bắt buộc đeo khẩu trang, mang nón chống giọt bắn. “Chúng tôi thường xuyên thông báo trên loa để nhắc nhở khách hàng khi đến mua sắm phải tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn trong mùa dịch COVID-19. Những khách hàng nào không thực hiện các quy định an toàn, siêu thị sẽ từ chối phục vụ”, bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết.

Nhân viên và khách hàng khi mua sắm, thanh toán tại Co.op Mart Vũng Tàu đều phải đeo khẩu trang. Ảnh: SONG BÌNH
Nhân viên và khách hàng khi mua sắm, thanh toán tại Co.op Mart Vũng Tàu đều phải đeo khẩu trang. Ảnh: SONG BÌNH

Trong khi đó, BQL các chợ cũng đã thường xuyên nhắc nhở bà con tiểu thương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn để phòng dịch. Bà Lê Thị Ngọc, Phó Ban quản lý chợ Long Điền (huyện Long Điền) cho biết, Ban quản lý chợ xuống tận từng tiểu thương để nhắc nhở đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Tại cổng chợ, bảo vệ cũng thường xuyên túc trực để đo thân nhiệt và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi đến chợ. “Nhìn chung tiểu thương tại chợ cũng như phần lớn người dân đến chợ mua sắm đều tuân thủ quy định bảo đảm an toàn phòng chống dịch”, bà Ngọc thông tin thêm.

TĂNG MUA SẮM ONLINE

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên các DN bán lẻ hiện đại tiếp tục tăng dịch vụ bán hàng online qua website, facebook, zalo. Trên các kênh mua sắm này, hàng hóa được “trưng bày khá đa dạng và phong phú.

Tiểu thương và người đi chợ Tân Thành đều đeo khẩu trang khi mua bán. Ảnh: MINH THANH
Tiểu thương và người đi chợ Tân Thành đều đeo khẩu trang khi mua bán. Ảnh: MINH THANH

“Bây giờ mua sắm online rất tiện lợi, chất lượng hàng hóa cũng được bảo đảm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cũng phải chăng nên tôi dễ dàng chọn lựa những mặt hàng mình cần mua. Sau đó, siêu thị sẽ giao hàng tận nơi tại nhà. Tôi cũng có thể thanh toán qua hình thức điện tử như chuyển khoản, ví điện tử”, chị Ngọc Trúc (đường Nguyễn Trường Tộ, TP. Vũng Tàu) giải thích lý do chọn mua online.

Được biết, hiện nay, chỉ cần đơn hàng từ 150 ngàn đồng trở lên là khách hàng mua sắm tại Co.op Mart Vũng Tàu sẽ được giao hàng tận nhà. Siêu thị này cũng khuyến khích người dân đặt hàng online trong đợt cao điểm Tết khi tình hình dịch bệnh đang chuyển biến phức tạp.

Trên ứng dụng mua sắm trực tuyến Speed L của Lotte Mart những ngày này, lượng khách đặt hàng cũng tăng mạnh từ 10-20 lần so với bình thường. Trên kênh mua sắm này hàng chục ngàn mặt hàng được đưa lên “sàn”, trong đó có cả thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng. Hàng ngày, siêu thị đều bố trí nhân viên trực điện thoại, theo dõi trang Speed L để nhận đơn hàng và tư vấn sản phẩm cho khách.

Tiểu thương ở các chợ truyền thống cũng nhận các đơn hàng qua điện thoại và giao hàng tận nơi cho khách. Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) cho biết: “Dịch COVID-19 cũng buộc tiểu thương thay đổi cách buôn bán theo. Ngoài bán trực tiếp tôi cũng nhận đơn hàng qua điện thoại và giao hàng cho khách quen. Nhờ cách làm này nên không những giữ được khách, tôi còn có thêm nhiều khách hàng mới tìm đến”.

ĐÔNG HIẾU

;
.