Đô thị thông minh mang đến tiện ích gì cho người dân?

Chủ Nhật, 11/10/2020, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tin TP.Vũng Tàu đang xây dựng đề án đô thị thông minh (ĐTTM) thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc, trong đó câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là người dân sẽ được lợi gì khi thành phố thông minh được xây dựng? Tại hội nghị triển khai thực hiện đề án ĐTTM, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu về những giá trị mang lại khi Vũng Tàu trở thành ĐTTM.

Phóng viên: Tính đến thời điểm này, TP. Vũng Tàu đã triển khai đề án “đô thị thông minh” đến đâu, thưa ông?

- Ông Vũ Hồng Thuấn: Thực hiện Nghị quyết 112/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của HĐND tỉnh thông qua “Đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh giai đoạn 2020-2022 và định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, tỉnh đã chọn TP. Vũng Tàu thực hiện thí điểm ĐTTM đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Do đó, ngày 11/8/2020, Thường trực Thành ủy đã có Thông báo kết luận số 15-TB/TU và Ban Thường vụ Thành ủy có kết luận số 06-KL/TU về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng trung tâm điều hành ĐTTM TP. Vũng Tàu” theo đề xuất của UBND TP. Vũng Tàu.

Theo đề án, quá trình xây dựng ĐTTM sẽ chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện thủ tục đầu tư trung tâm điều hành (từ tháng 8/2020 đến 30/6/2021); triển khai các hợp phần công việc theo đề án đã được phê duyệt (2021-2023). Ngay sau khi tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xây dựng ĐTTM tại quận 10 (TP. Hồ Chí Minh) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TP. Vũng Tàu đã triển khai ngay vào giai đoạn 1 của đề án. Cụ thể, trong giai đoạn này Thành phố xây dựng “Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thành phố Vũng Tàu” bước đầu với 6 ứng dụng chức năng: Ứng dụng giám sát an ninh trật tự và điều hành giao thông; Ứng dụng tương tác giữa người dân và chính quyền phản ánh thực tế công việc điều hành Thành phố; Quản lý kê khai khách lưu trú và ứng dụng du lịch thông minh; giám sát thủ tục hành chính công trực tuyến tại Văn phòng một cửa Thành phố và các xã, phường; Kiểm soát thông tin và Giám sát an toàn thông tin mạng.

Tính đến ngày 10/10, về cơ bản thành phố đã xây dựng hoàn thành “Trung tâm điều hành ĐTTM TP. Vũng Tàu”, đã và đang triển khai 3/6 ứng dụng chức năng là: Phản ánh hiện trường, kiểm soát thông tin và kiểm soát an toàn thông tin mạng. Đồng thời hoàn thiện 3/6 ứng dụng còn lại với mục tiêu hoàn thành “Trung tâm điều hành ĐTTM TP. Vũng Tàu” trước ngày 20/11.

• Để xây dựng ĐTTM đòi hỏi TP. Vũng Tàu phải có những yếu tố cốt lõi nào?

- Để xây dựng thành công một ĐTTM phát triển bền vững, các hoạt động điều hành của thành phố phải thông qua ứng dụng CNTT và các phương tiện truyền thông khác nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hiệu quả của các dịch vụ hành chính công và hoạt động điều hành đô thị, nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa của người dân Thành phố.

Để đạt được mục đích đó,  cần có 5 yếu tố cốt lõi quan trọng. Đầu tiên phải là sự quyết tâm của lãnh đạo, tổ chức; sự đồng lòng của người dân. Thứ hai là quy trình vận hành để phục vụ bài toán quản lý, cung cấp dịch vụ. Thứ ba là lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên để triển khai thực hiện, đồng thời cân bằng các mục tiêu để xây dựng theo kế hoạch dài hạn, ngắn hạn… Thứ tư là triển khai xây dựng ĐTTM với mức độ phù hợp (phù hợp với nguồn lực trong từng giai đoạn của địa phương và phù hợp với năng lực lãnh đạo, tổ chức, người dân). Thứ năm là lựa chọn công nghệ phù hợp và lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ có uy tín để xây dựng ĐTTM.

Việc xây dựng ĐTTM nếu thành công sẽ mang lại 3 giá trị lớn nhất, đó là: Người dân làm trung tâm của đối tượng thụ hưởng, chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao; chính quyền điều hành và quản trị xã hội thông minh hơn, hiệu quả hơn; từ đó nâng cao hiệu quả về năng lực quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh tại TP. Vũng Tàu.

Cụ thể là những gì, thưa ông?

- Khi Trung tâm điều hành ĐTTM chính thức đi vào hoạt động, các dịch vụ công tích hợp giữa các cơ quan nhà nước giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận các thông tin. Cụ thể, với lĩnh vực giải quyết TTHC, việc liên thông điện tử trong ĐTTM sẽ giúp người dân, DN có thể nộp hồ sơ và xác nhận thời gian làm việc với các cơ quan chức năng qua ứng dụng, thanh toán chi phí thủ tục qua mạng và có thể nhận kết quả ngay tại nhà thông qua bưu điện. Người dân và DN được cung cấp đầy đủ các thông tin và công cụ tiện ích để thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ, yêu cầu, kiến nghị theo thời gian thực. Các dịch vụ chất lượng cao về du lịch, giao thông, y tế, giáo dục, môi trường… được cung cấp cho người có nhu cầu. Đồng thời, người dân được tạo điều kiện giám sát và tham gia vào quá trình xây dựng đô thị, phát huy vai trò làm chủ của mình cũng như đóng góp trong việc phát triển kinh tế của địa phương. Còn du khách khi đến Vũng Tàu sẽ dễ dàng tìm kiếm những khách sạn, khu nghỉ dưỡng phù hợp; những quán ăn ngon; những điểm vui chơi giải trí hấp dẫn, những bãi đậu xe an toàn…

Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ 

(Thực hiện)

 
;
.