Công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, du lịch dần phục hồi

Thứ Sáu, 09/10/2020, 20:43 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 9/10, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp trực tuyến của UBND tỉnh đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng và một số nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng còn lại năm 2020. Đây là lần đầu tiên, một cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì được truyền trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

DU LỊCH ĐANG DẦN PHỤC HỒI

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: 9 tháng năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có những điểm sáng. Một số lĩnh vực có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp (không tính dầu thô và khí đốt) đạt 218.775 tỷ đồng, tăng 7,26% so với cùng kỳ năm ngoái; dịch vụ cảng tăng 7,54%; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 36.593 tỷ đồng, tăng 6,99%; kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu khí) đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 5,24%: giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 6.395 tỷ đồng, tăng 3,88%.

Đặc biệt, ngành du lịch sau một thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 đang dần phục hồi, lượng khách đến BR-VT bắt đầu tăng trưởng trở lại. Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi tuần, thành phố đón 20.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với hơn một tháng trước đó. TP.Vũng Tàu cũng đã tổ chức các chương trình kích cầu du lịch; họp bàn với các cơ sở kinh doanh du lịch để có các giải pháp thu hút khách và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các DN.

Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo thông tin thêm, từ tháng 10 đến nay, khách du lịch đến Côn Đảo ngày càng tăng. Mỗi ngày các cơ sở lưu trú đón từ 1.200 đến 1.500 khách, cuối tuần lượng khách tăng gấp đôi. Từ cuối tháng 9, có 3 hãng hàng không cùng tham gia vận chuyển khách đến Côn Đảo gồm VASCO, Vietnam Airline và Bamboo Airways. Với sự tham gia của các hãng hàng không này, huyện Côn Đảo kỳ vọng những tháng cuối năm lượng khách và doanh thu dịch vụ sẽ khả quan hơn.

ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN

Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đã bàn sâu các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020, tập trung vào các vấn đề như: tiếp tục theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của DN để kịp thời đề xuất những biện pháp tháo gỡ; hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp cho các nhà đầu tư về thông tin, thủ tục liên quan đến đầu tư, định hướng đầu tư của tỉnh; khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm tổ chức đấu thầu và khởi công xây dựng các dự án thuộc danh mục khởi công xây dựng mới năm 2020 trong quý IV/2020...

Đặc biệt, tại kỳ họp thường kỳ, vấn đề mà lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương hết sức quan tâm là tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Theo kế hoạch, năm 2020, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn ngân sách tỉnh gần 7.485 tỷ đồng, bố trí cho 352 dự án. Trong đó, thanh toán hoàn thành cho 61 dự án, tiếp tục triển khai 133 dự án chuyển tiếp, khởi công xây dựng mới 42 dự án và bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng 50 dự án, 64 dự án chuẩn bị đầu tư và 2 đồ án quy hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, hằng tháng, UBND tỉnh đã họp giao ban xây dựng cơ bản để thúc đẩy tiến độ; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm. Tính đến cuối tháng 9/2020, giá trị giải ngân vốn tỉnh quản lý hơn 3.245 tỷ đồng, mới đạt 40,53% tổng kế hoạch vốn 2020. Như vậy, nhiệm vụ 3 tháng còn lại là hết sức nặng nề.

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, thời gian qua các địa phương cũng đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết: Thành phố đã huy động cán bộ công chức, người lao động làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết những vướng mắc, tồn đọng… Dự kiến, đến cuối tháng 10 này, thành phố sẽ đạt 50% vốn giải ngân các công trình. Đến cuối năm nay cam kết sẽ đạt 100% kế hoạch đề ra. Lãnh đạo huyện Long Điền, Côn Đảo cũng cho biết, sẽ phấn đấu bảo đảm giải ngân hoàn thành số vốn bố trí trong năm 2020.

Lần đầu tiên tham dự một cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh, lãnh đạo một số xã phường đã có những ý kiến đề cập đến các vấn đề cụ thể tại địa phương. Lãnh đạo xã Hòa Hiệp đề nghị UBND tỉnh bố trí vốn để xây dựng trường mầm non và chợ Hòa Hiệp, vì hiện nay các công trình này đã xuống cấp, xập xệ. Lãnh đạo xã Châu Pha thì đề nghị các Sở, ngành có phương án mở rộng tuyến đường Hắc Dịch - Châu Pha - Phước Tân đáp ứng nhu cầu đi lại và bảo đảm an toàn cho người dân.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Cục Thống kê phân tích số liệu tăng trưởng 9 tháng và dự báo năm 2020, đề xuất UBND tỉnh giải pháp nâng cao mức tăng trưởng. Về giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh chỉ xem xét cho điều chỉnh tiến độ những dự án có căn cứ hợp pháp, hợp lý. Việc hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được xem là căn cứ đánh giá, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư. UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT phối hợp với các chủ đầu tư rà soát thường xuyên kịp thời kiến nghị vướng mắc để UBND tỉnh tháo gỡ. Các cơ quan Nhà nước tăng cường cải cách hành chính, tiếp và xử lý khó khăn cho DN, nhà đầu tư, người dân, không để khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Các huyện, thị, thành phố, sở, ngành rà soát tất cả nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020 để hoàn thành dứt điểm, đạt kế hoạch đặt ra trên cơ sở đó xây dựng chương trình, kế hoạch của năm 2021 và của nhiệm kỳ 2021-2025.

Du lịch đang trên đà phục hồi. Trong ảnh: Du khách vui chơi trên Bãi Sau.
Du lịch đang trên đà phục hồi. Trong ảnh: Du khách vui chơi trên Bãi Sau.

Bài, ảnh: PHAN HÀ - MINH HƯƠNG

;
.