Nhà xe vào cao điểm phục vụ Tết

Thứ Ba, 14/01/2020, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lượng khách đã bắt đầu tăng dần từ 20 tháng Chạp năm Kỷ Hợi. Tuy nhiên, cao điểm khách ồ ạt về quê tập trung vào các ngày 24, 25, 26, 27 tháng Chạp. Các DN kinh doanh vận tải khách đều chủ động kế hoạch tăng chuyến bảo đảm đủ xe phục vụ nhu cầu của hành khách. 

Chị Phan Thị Hiếu và chị Phan Thị Hoàn (bìa phải) mua vé xe về Quảng Bình tại nhà xe Minh Phúc chiều 14/1.
Chị Phan Thị Hiếu và chị Phan Thị Hoàn (bìa phải) mua vé xe về Quảng Bình tại nhà xe Minh Phúc chiều 14/1.

GIÁ VÉ TĂNG DẦN

Chiều 14/1, tại phòng bán vé của nhà xe Minh Phúc (180, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu), chị Phan Thị Hiếu và chị Phan Thị Hoàn (532/4/19, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) mua 2 vé về quê Quảng Bình khởi hành ngày 15/1 (21 tháng Chạp). Chị Hoàn cho biết, mỗi năm chị về quê 1 lần vào dịp Tết và chỉ đi xe Minh Phúc. Ban đầu, chị dự định 24 tháng Chạp mới về, nhưng xe Minh Phúc đã hết chỗ từ 23 tháng Chạp. “Hiện nhà xe chỉ còn vài chỗ từ ngày 15 đến 17/1 (21 đến 23 tháng Chạp) nên tôi quyết định đặt vé về luôn. Về sớm thời gian sum họp với gia đình dài hơn, giá vé cũng chưa tăng nhiều và xe cũng rộng rãi hơn”, chị Hoàn nói. 

Bà Võ Thị Thu, chủ xe Minh Phúc cho biết, xe Minh Phúc chuyên chạy tuyến miền Trung - miền Bắc. Cách đây 2 tháng đã có khách đặt cọc vé Tết các tuyến trên. Đến thời điểm này, toàn bộ chuyến khởi hành từ 24 đến 28 tháng Chạp đã hết chỗ. Hiện mỗi ngày có rất nhiều khách điện thoại đặt vé trong những ngày trên nhưng công ty phải từ chối vì lượng xe có hạn. Từ 21 tháng Chạp giá vé được Minh Phúc điều chỉnh tăng dần, trong đó, từ 24 tháng Chạp giá vé suốt tuyến Vũng Tàu - Hà Nội 1,5 triệu đồng/vé (bao gồm tiền ăn suốt hành trình). “Việc tăng phụ thu giá vé trong dịp Tết Nguyên đán để nhà xe bù vào chuyến xe chạy rỗng khi vào đưa khách về quê ăn Tết”, bà Thu cho hay. 

Từ ngày 19/1 (25 tháng Chạp), hãng xe Hoa Mai bắt đầu điều chỉnh giá vé các tuyến Vũng Tàu - Bến xe miền Đông, Long Hải - Bến xe Miền Đông, Vũng Tàu - Bến xe Miền Tây lên 130 ngàn đồng/vé. Giá vé điều chỉnh sẽ áp dụng đến hết ngày 3/2 (mùng 10 Tết). Riêng tuyến Bến xe miền Đông - Long Hải/Vũng Tàu chỉ áp dụng đến hết 30/1 (mùng 6 Tết). Theo ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty Vận tải Hoa Mai, với 140 đầu xe hãng xe Hoa Mai đã sẵn sàng tăng chuyến phục vụ khách dịp Tết. Cụ thể, bình quân mỗi ngày khoảng cách xe xuất bến khoảng 20 phút/chuyến thì nay thu ngắn lại, cứ 5 đến 10 phút có một chuyến xe khởi hành. “Nếu lượng khách tăng đột biến, chúng tôi sẽ mở lệnh xuất bến liên tục nhằm giải quyết nhanh lượng khách chờ đợi, ùn ứ tại bến”, ông Đào cho biết thêm.

ĐẢM BẢO HÀNH TRÌNH AN TOÀN

Dự báo lượng khách đổ về Bến xe Vũng Tàu và Bến xe Bà Rịa sẽ tăng mạnh từ 23 tháng Chạp đến hết đêm 30 Tết và và từ mùng 4 Tết đến hết rằm tháng Giêng, Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh cũng đã tuyên truyền đến các DN vận tải khách và hành khách thời gian phục vụ. Theo đó, Bến xe Bà Rịa và Bến xe Vũng Tàu sẽ mở cửa bán vé phục vụ hành khách từ 1 giờ 30 đến 22 giờ. Mức phụ thu giá vé Tết được Sở GT-VT cho phép tăng từ 40% đến không quá 60% trên giá vé tùy tuyến. 

Ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng Bến xe Vũng Tàu cho biết, cuối tuần qua bến xe đã làm việc với các đơn vị vận tải có kế hoạch huy động, điều động phương tiện tham gia giải tỏa khách, không để khách ứ đọng lâu tại bến. Bến xe cũng đã niêm yết đầy đủ thông tin về giờ bán vé, giờ khởi hành, giá vé từng tuyến, có các hình thức bán vé linh hoạt cho hành khách, trang bị đầy đủ các dụng cụ  phòng, chống cháy, nổ... “Bên cạnh đó, bến xe phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan (cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, phường) trong việc bảo đảm trật tự kinh doanh, trật tự vận tải và trật tự an toàn xã hội tại bến xe”, ông Nghĩa cho biết thêm. 

Hành khách có nhu cầu mua vé, hỏi thông tin về phương tiện đi lại trong dịp Tết hoặc phản ánh dịch vụ, liên lạc theo các số điện thoại đường dây nóng: 0913.646.568 - Trưởng Bến xe Vũng Tàu; 0908.022.283 - Trưởng Bến xe Bà Rịa; Hoặc: 02543.859727 - Bến xe khách Vũng Tàu; 02543.825243 - Bến xe khách Bà Rịa.

Các DN vận tải cũng cam kết nhắc nhở lái xe và nhân viên phục vụ về đạo đức, tinh thần phục vụ hành khách; lựa chọn những lái xe có kinh nghiệm, phẩm chất, tay nghề tham gia vận chuyển khách trong dịp Tết; niêm yết đầy đủ thông tin giá vé, giờ khởi hành. Bà Võ Thị Thu cho hay: Để bảo đảm phục vụ hành khách, nhà xe cũng đã nhắc nhở lái xe và nhân viên về đạo đức, tinh thần phục vụ hành khách. Lựa chọn những lái xe có kinh nghiệm, đủ phẩm chất, tay nghề tham gia vận chuyển khách trong dịp Tết Nguyên đán này.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.