Diêm dân phấn chấn vì "được mùa, được giá"

Thứ Hai, 13/01/2020, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thời tiết những ngày cuối năm rất thuận lợi, giúp các ruộng muối đạt năng suất cao. Cùng với đó, giá muối ở mức cao đã giúp bà con thu lãi lớn. Nhiều diêm dân kỳ vọng, những vụ đầu năm “thắng lớn” sẽ báo hiệu một niên vụ thành công.

Diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền thu hoạch muối.
Diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền thu hoạch muối.

TẤP NẬP THU HOẠCH MUỐI

Dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng không khí lao động trên những cánh đồng muối của tỉnh vẫn tấp nập. Tại xã An Ngãi, một trong những vựa muối lớn nhất của tỉnh, ngay từ sáng sớm, các diêm dân đã hăng say với công việc của mình. Gương mặt bà con không giấu được vẻ vui mừng, phấn khởi.

Ông Huỳnh Văn Thuyết (xã An Ngãi, huyện Long Điền) đang hối hả cùng nhân công thu hoạch lứa muối trải bạt thứ 3 của niên vụ này. Ông Thuyết cho biết: “Hiện tôi đang sản xuất 3ha muối, trong đó có 0,8ha là muối trải bạt. Đến nay, với việc cả 3 vụ muối đều thuận lợi, tôi thu trên 20 tấn/vụ, tăng 3-5 tấn so với cùng kỳ. Khởi đầu niên vụ muối đã có năng suất cao thế này khiến tôi rất phấn khởi”.

Không chỉ năng suất tăng, giá muối cũng giữ ở mức cao giúp bà con diêm dân thu lãi lớn. Ông Nguyễn Văn Gia (xã An Ngãi, huyện Long Điền) đang sản xuất 5ha, trong đó có 1ha muối trải bạt cho biết, gia đình ông đã thu hoạch được 2 vụ, với khoảng hơn 60 tấn muối/ vụ. Ông Gia cho biết, dù các hộ làm muối đều được mùa, nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Muối thu hoạch đến đâu được thương lái đến thu mua hết đến đó. “Hiện nay, giá muối trải bạt đang ở mức 1.200 đồng/kg, muối thường 1.000-1.100 đồng/kg, ngang với mức cao nhất của năm ngoái. Với giá này, mỗi ha muối, diêm dân có thể thu lãi 7-10 triệu đồng/vụ”.  

Trên các cánh đồng muối tại phường 12 và xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu), nhiều diêm dân sản xuất muối da đất cũng đang bắt đầu xuống đồng. Dù chưa thu hoạch do bà con ở đây bắt đầu niên vụ trễ hơn, đồng thời hình thức làm muối da đất của diêm dân Long Sơn dài hơn nhiều so với làm muối trải bạt. Tuy nhiên, với thời tiết thuận lợi, giá cả cao nên nhiều diêm dân dự báo, vụ muối đầu năm cũng sẽ cho lợi nhuận cao hơn những năm trước.

Ông Nguyễn Văn Gia, xã An Ngãi, huyện Long Điền cào muối chuẩn bị bán cho thương lái.
Ông Nguyễn Văn Gia, xã An Ngãi, huyện Long Điền cào muối chuẩn bị bán cho thương lái.

TÌM ĐẦU RA ỔN ĐỊNH CHO “MUỐI BÀ RỊA”

Theo Sở NN-PTNT tỉnh, niên vụ 2019-2020 toàn tỉnh có hơn 766ha sản xuất muối, giảm khoảng 103ha so với niên vụ 2018-2019. Trong đó, diện tích muối thô là 731ha, diện tích muối trải bạt là hơn 35ha, tập trung ở huyện Long Điền, TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu. Bà Nguyễn Lê Yến Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh cho biết, để phát triển bền vững nghề sản xuất muối trong bối cảnh đô thị hóa, đơn vị đang triển khai thực hiện một số mô hình muối ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí đầu vào. Bà Hà cho biết: “Hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm “Muối Bà Rịa” đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Chúng tôi dự kiến có kế hoạch làm việc và hợp tác chặt chẽ trong khâu tiêu thụ đối với các hộ, doanh nghiệp làm nước mắm tại Phú Quốc (Kiên Giang). Cùng với đó, tỉnh cũng đang xây dựng các chính sách khuyến khích các DN đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối; đồng thời, liên kết cùng bà con diêm dân tìm kiếm thị trường, tăng cường mối liên kết giữa các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ muối với bà con diêm dân”.

Giá muối đã tăng gấp 5 lần so với cuối năm 2016
Cuối năm 2016, giá muối chạm đáy, chỉ còn 200-250 đồng/kg. Nhưng vào cuối năm 2017, giá muối bứt phá ngoạn mục, đạt mức 1.000 đồng/kg và lên đến mức giá kỷ lục vào cuối năm 2018 (1.200 đồng/kg). Từ đó đến nay, giá muối tương đối ổn định. Đầu năm 2020, giá muối đang ở mức 1.000 đồng/kg.

 

Diêm dân trên địa bàn tỉnh đang rất phấn khởi bởi những vụ muối đầu niên vụ thuận lợi. Trong ảnh: Diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền thu hoạch muối.
Diêm dân trên địa bàn tỉnh đang rất phấn khởi bởi những vụ muối đầu niên vụ thuận lợi. Trong ảnh: Diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền thu hoạch muối.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.