SAU 1 NĂM CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG:

Kênh Bến Đình đã sạch lên thấy rõ

Thứ Ba, 09/07/2019, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, trong khi chờ triển khai thi công dự án nạo vét kênh Bến Đình, UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tổ chức kiểm tra đối với các cảng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phương tiện thủy nội địa về các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực kênh. Qua đó cho thấy, tình hình ô nhiễm kênh Bến Đình đã được giảm thiểu, cải thiện tích cực.

Môi trường trên kênh Bến Đình, đoạn trước Cảng cá Bến Đá đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây.
Môi trường trên kênh Bến Đình, đoạn trước Cảng cá Bến Đá đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây.

Thực hiện Quyết định số  2159/QĐ-UBND của UBND TP.Vũng Tàu về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại khu vực kênh Bến Đình, ngày 3/7 vừa qua, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Phòng TN-MT, Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu, UBND phường 5 phối hợp với Đồn Biên phòng Bến Đá và Sở NN-PTNT đã tiến hành kiểm tra tại Cảng cá Bến Đá (thuộc Xí nghiệp Bến Đá - Công ty CP Dịch vụ hậu cần thủy sản tỉnh) ở hẻm 199 đường Bạch Đằng, phường 5. TP.Vũng Tàu. 

Qua kiểm tra, ghi nhận cơ sở đã cơ bản chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, thủ tục pháp lý về môi trường; có biện pháp giảm thiểu các loại phát thải chính trong quá trình hoạt động; niêm yết nội quy bảo vệ môi trường tại một số khu vực trong khuôn viên cảng; bố trí các thùng chứa rác thải tại các khu vực phát sinh nhiều chất thải; triển khai thông báo đến các chủ ghe, chủ tàu, người lao động và khách hàng về việc bỏ rác đúng nơi quy định, có ý thức vệ sinh môi trường khi ra vào khu vực cảng; gắn một số camera giám sát để theo dõi các hoạt động tại cơ sở, trong đó có công tác bảo vệ môi trường.

Đi cùng Đoàn kiểm tra, chúng tôi ghi nhận, môi trường kênh Bến Đình trước cảng tương đối sạch sẽ, tuy nhiên vẫn còn tình trạng có rác thải xuống bờ kênh. Ông Nguyễn Văn Cừ, Giám đốc Xí nghiệp Bến Đá cho biết: “Sau khi được tuyên truyền, vận động, đa số hộ kinh doanh, chủ tàu, thuyền viên hoạt động trong cảng đã có ý thức bảo vệ môi trường. Nhưng vẫn còn một số trường hợp lén lút xả rác ra kênh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ bố trí thêm camera giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các ghe, đò và tàu cá hoạt động trong vùng nước thuộc cảng để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý đối với trường hợp cố tình vứt rác thải xuống kênh”.

Trước đó, ngày 2/7, Đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường tại Xí nghiệp Cơ khí tàu thuyền (thuộc Công ty CP Dịch vụ hậu cần thủy sản tỉnh) ở hẻm 60 đường Bạch Đằng, Phường 5, TP.Vũng Tàu. Qua đó, ghi nhận cơ sở đã cơ bản chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về chứng nhận đăng ký kinh doanh, thủ tục pháp lý về môi trường; có biện pháp giảm thiểu các loại phát thải chính trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải sản xuất tập trung phát sinh từ bến lên cá, từ nhà máy sản xuất nước đá không hoạt động do đang trong giai đoạn cải tạo; Một số loại chất thải nguy hại dùng để sơn tàu chưa được thu gom triệt để.

Trước hiện trạng trên, Đoàn kiểm tra đã đề nghị Xí nghiệp cần khẩn trương cải tạo lại hệ thống thu gom và xử lý nước thải, đưa vào vận hành, bảo đảm toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động phải được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn môi trường cho phép trước khi xả thải. Tuyệt đối không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; thường xuyên tổng vệ sinh trong khuôn viên cảng, xử lý chất thải rắn tồn đọng trong khuôn viên cảng; thu gom triệt để chất thải nguy hại phát sinh từ hoạt động của cơ sở, chuyển giao xử lý theo quy định. 

Đoàn kiểm tra lấy mẫu nước thải tại bể lắng cuối của hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Cảng cá Bến Đá.
Đoàn kiểm tra lấy mẫu nước thải tại bể lắng cuối của hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Cảng cá Bến Đá.

Ông Phạm Quốc Huy, Phó Trưởng phòng TN-MT TP.Vũng Tàu - Trưởng Đoàn kiểm tra cho biết, thời gian tới, Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại 4 cảng, bến còn lại, gồm: Cảng cá Incomap, Cảng Tiến Thành, Bến lên cá Lò Than (phường 5) và Cảng Bảy Đê (phường Thắng Nhì). Qua kiểm tra, sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh, đưa ra lộ trình khắc phục các mặt tồn tại về công tác bảo vệ môi trường của các cảng, cơ sở sản xuất kinh doanh, phương tiện thủy nội địa. Theo đánh giá của UBND TP.Vũng Tàu, sau hơn 1 năm triển khai Kế hoạch tổng thể cải thiện môi trường kênh Bến Đình (ban hành kèm theo Quyết định số 2298/QĐ-UBND ngày 24-5-2018 của UBND TP. Vũng Tàu), tình hình ô nhiễm khu vực kênh Bến Đình đã có nhiều chuyển biến tích cực, lượng rác trôi nổi trên kênh đã giảm đáng kể. Hầu hết các hộ dân sinh sống trên địa bàn các phường Thắng Nhì, Phường 5 đã chuyển giao rác thải phát sinh hàng ngày cho đơn vị thu gom rác; ý thức bảo vệ môi trường của người dân sống trong khu vực kênh được nâng cao; một số cơ sở sản xuất hoạt động trong khu vực đã có những động thái tích cực bảo vệ môi trường. 

Trong thời gian chờ triển khai chờ triển khai dự án nạo vét kênh Bến Đình, các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân, thuyền viên, chủ các ghe, tàu, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động tại khu vực dọc theo kênh; triển khai có hiệu quả việc thu gom chất thải rắn phát sinh từ các ghe, tàu hoạt động tại khu vực; tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm đối với các hoạt động xả thải ra môi trường và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.