Baseafood và 20 năm hành trình vươn ra "biển lớn"

Thứ Sáu, 14/06/2019, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 20 năm củng cố xây dựng và phát triển, Công ty CP chế biến xuất nhập khẩu thủy sản (Baseafood) đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới, tái cơ cấu quản trị, nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng... Đến nay, các sản phẩm của Baseafood đã có mặt ở 40 nước, các vùng lãnh thổ và đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2010, HACCP, EU CODE...

Chế biến hàng xuất khẩu tại Công ty Baseafood.
Chế biến hàng xuất khẩu tại Công ty Baseafood.

Những ngày này, tại các xưởng chế biến của Baseafood không khí làm việc khá khẩn trương, hối hả để kịp hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu cho các đối tác tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga… Ông Huỳnh Minh Tường, Phó Tổng Giám đốc Baseafood cho biết: Để trở thành một trong những DN xuất khẩu uy tín, Baseafood đã phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm và trình độ chuyên sâu về chế biến thủy sản, có đội ngũ công nhân lành nghề với trên 1.000 người. Ngoài ra, nhằm đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu khắt khe từ các đối tác nước ngoài, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Australia, năm 2015, Công ty đầu tư 1 triệu USD để xây dựng xưởng sản xuất mới, mua sắm trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhất của châu Âu, nâng công suất tăng gấp rưỡi, chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng như cá nướng, cá tẩm bột, cắt lát với nguyên liệu nhập từ nước ngoài… Các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn châu Âu DL 34, DL 20, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn xuất vào các nước hồi giáo HALAL, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm Việt Nam HACCP, chứng chỉ ISO 9001: 2008.

Giai đoạn 1999-2018: Tổng doanh thu Baseafood đạt 8.906 tỷ đồng; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 421,3 triệu USD; tổng lợi nhuận đạt 192,4 tỷ đồng. Công ty đã tạo việc làm ổn định cho 1.000 lao động, với mức thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 13,3 lần so với năm 1999.  10 năm gần đây, Baseafood luôn đạt tốc độ tăng trưởng từ 20-30%/năm, doanh thu, lợi nhuận và kim ngạch xuất khẩu năm sau cao hơn năm trước. 

Hiện sản lượng thành phẩm xuất khẩu của công ty trung bình đạt 9.000 tấn/năm, trong đó 90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm của công ty đạt từ 30 đến 40 triệu USD. Sản phẩm của Baseafood cũng đã có mặt ở hơn 40 nước, được đối tác đánh giá cao về chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm như: hàng khô (cá chỉ vàng fillet, cá đổng, cá trích, cá ngân), hàng đông lạnh (bạch tuộc cắt hạt lựu, bạch tuộc, cá ngừ vây vàng fillet, mực ống làm sẵn)… Cũng theo ông Huỳnh Minh Tường, hiện nay Công ty đã khai thác các thế mạnh như tự làm CO (chứng nhận nguồn gốc xuất xứ), chú trọng các mặt hàng có giá trị gia tăng, chế biến các sản phẩm đạt chuẩn về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của các nước.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, Baseafood còn chú trọng công tác từ thiện, phúc lợi xã hội như: Quỹ xóa đói giảm nghèo, xây nhà tình nghĩa, tình thương, quỹ khuyến học, với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Từ năm 2006 đến nay, với nguồn đóng góp tự nguyện từ tiền lương của cán bộ công nhân viên chức, Công ty đã lập ra “Quỹ tương thân tương ái” dùng để thăm hỏi ốm đau và “Quỹ tương trợ nội bộ” dùng để hỗ trợ cho người lao động nghèo gặp khó khăn vay không lấy lãi, với số dư gần 500 triệu đồng. 

 

Ngoài việc tập trung cho thị trường xuất khẩu, từ năm 2002, khi tìm lời giải cho bài toán nguyên liệu thừa từ các công đoạn chế biến xuất khẩu, nhằm giảm tiêu hao nguyên liệu, Baseafood đã phát huy được lợi thế ngay tại thị trường nội địa. Đó là các sản phẩm phát huy được lợi thế về thị hiếu khách hàng như: ngon, rẻ, hợp vệ sinh, chế biến nhanh và dùng được ngay. Hiện đã có 30 mặt hàng như: da cá tuyết, cá hồi, da cá tẩm trứng muối, tẩm phô mai, mực sấy giòn, mực cán nướng, cá mai chiên giòn, cá chỉ vàng ăn liền, mực nướng ăn liền... được người tiêu dùng ưa chuộng. Lúc đầu công ty làm ít, nhỏ lẻ, bao bì đơn giản, dần dần nâng cao cả sản lượng, bao bì và mẫu mã, đáp ứng nhu cầu làm quà tặng như dạng lon, túi, hộp nhựa nhỏ từ 30g, 40g, 50g, 180g. Để khai thác lợi thế và phát triển thị trường nội địa, Baseafood quyết định xây dựng quy trình quản lý sản phẩm nội địa theo tiêu chuẩn ISO theo đúng quy trình xuất khẩu và đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn như: HACCP, CODE châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, kể cả tiêu chuẩn của các quốc gia khác... Chính vì vậy, uy tín “hàng nội” ngày càng được khẳng định, khách hàng trong nước ngày càng biết đến thương hiệu Baseafood nhiều hơn qua những sản phẩm thiết thực trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Baseafood cho biết, thời gian tới, ngoài việc giữ vững các thị trường truyền thống, Baseafood sẽ tiếp tục chủ động nghiên cứu các thị trường mới để mở rộng xuất khẩu. Đồng thời, không ngừng phát triển về cơ sở vật chất, cải tiến công nghệ đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tiêu thụ nội địa, tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang ASEAN, EU, Hàn Quốc, Nhật, Australia, Mỹ…

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.