Kênh Bến Đình bị "xâm lấn"

Thứ Năm, 13/06/2019, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân ở khu phố 5, phường 5, TP.Vũng Tàu thông tin tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: Một số hộ dân ở hẻm 88, Bạch Đằng (khu phố 5, phường 5, TP.Vũng Tàu) tự ý đổ vỏ hàu lấn chiếm bờ kênh Bến Đình với diện tích hàng ngàn mét vuông. Việc làm này đã xảy ra từ nhiều năm qua làm ô nhiễm môi trường, thu hẹp và nắn dòng chảy của kênh, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy và công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố.

Bãi vỏ hàu đổ lấn cả chục mét ra kênh Bến Đình làm thu hẹp dòng kênh, nắn dòng chảy gây ảnh hưởng đến ATGT đường thủy.
Bãi vỏ hàu đổ lấn cả chục mét ra kênh Bến Đình làm thu hẹp dòng kênh, nắn dòng chảy gây ảnh hưởng đến ATGT đường thủy.

Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm đến hẻm 88, Bạch Đằng (khu phố 5, phường 5, TP.Vũng Tàu) để tìm hiểu vụ việc. Từ đầu hẻm đi sâu xuống 100m trên con đường bê tông là đến kênh Bến Đình. Tại đây, phóng viên đi đò ra một tàu cá đang neo đậu ở kênh Bến Đình để rộng tầm quan sát. Từ ngoài sông Bến Đình nhìn vào cho thấy, một đoạn kênh dài hàng trăm mét sát mặt nước thuộc khu vực gọi là xóm “ve chai”, người dân đã đổ vỏ hàu lấn chiếm bờ kênh, nhiều bao đựng vỏ hàu được sắp xếp có chủ đích tạo nên một mặt bằng sát mép nước. Chỗ ít thì lấn ra vài mét, nhiều thì đến gần chục mét. Khu vực vỏ hàu đổ lấn kênh ước trên diện tích hơn 1.000m2. 

Ông L.V.S, một người dân sống ở khu phố 5, phường 5 cho biết, việc người dân đổ vỏ hàu để lấn kênh Bến Đình đã xảy ra từ nhiều năm nay theo hình thức cuốn chiếu, mỗi ngày một ít và dần dần hình thành bãi vỏ hàu trên diện tích lớn. “Chuyện đổ vỏ hàu đựng trong bao tải có dấu hiệu của việc làm kè lấn chiếm đất bờ kênh Bến Đình để tạo mặt bằng xây dựng nhà ở sau này. Người dân khu phố nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về việc này, nhưng đến nay cũng chưa thấy giải quyết dứt điểm”, ông S. cho hay. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5 xác nhận, có vụ việc đổ vỏ hàu lấn kênh Bến Đình tại khu vực xóm “ve chai” thuộc khu phố 5 của phường. “Sự việc này tồn tại từ nhiều năm nay, các vị lãnh đạo phường tiền nhiệm cũng đã có xử lý nhưng chưa thực sự triệt để. Gần đây, tôi đã chỉ đạo lực lượng chức năng của phường theo dõi, nếu phát hiện trường hợp đổ vỏ hàu lấn kênh Bến Đình, phải ngăn chặn và lập biên bản xử lý”, ông Lê Thanh Phong nói.

Theo đó, ngày 10/5 vừa qua, ngay khi nhận tin báo của người dân, UBND phường 5 đã tổ chức lực lượng kiểm tra, phát hiện hành vi đổ vỏ hàu để lấn kênh Bến Đình. Tại hiện trường cuối hẻm 88, Bạch Đằng sát bờ kênh, nhiều bao vỏ hàu mới được đổ nơi đây. Qua xác minh, lực lượng kiểm tra đã lập biên bản các trường hợp vi phạm, gồm các hộ: Lê Văn Phi, Nguyễn Thị Toan, Nguyễn Văn Côi, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Sinh, Hoàng Văn Thuyên, Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Văn Vinh.

Các hộ dân vi phạm trình bày, họ làm nghề nuôi hàu bên xã Long Sơn, sau đó đưa hàu về vị ví trên để đập lấy thịt hàu đem bán, vỏ hàu thì cho vào bao đem vứt sát mé kênh. Các hộ này cũng biết đổ vỏ hàu lấn kênh Bến Đình là việc làm sai trái, cam kết không tái phạm. UBND phường đã cảnh cáo các hộ vi phạm, đồng thời yêu cầu tổ giám sát cộng đồng khu phố 5 tiếp tục giám sát việc đổ vỏ hàu tại khu vực này. “Tới đây, UBND phường sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của TP.Vũng Tàu khảo sát thực tế, đưa ra các phương án để xử lý bãi vỏ hàu đổ tại khu vực sát mé nước kênh Bến Đình”, ông Lê Thanh Phong cho hay.

Được biết, dọc theo kênh Bến Đình có khoảng 600 hộ dân sống ven tuyến kênh. Các hành vi xả thải xuống kênh, hay lấn chiếm kênh sẽ tạo ra hệ lụy xấu, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm thu hẹp và nắn dòng chảy của kênh, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy. Mặt khác, việc đổ các loại chất thải rắn (như vỏ hàu) tràn lan dọc theo kênh sẽ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị triển khai dự án nạo vét kênh Bến Đình với diện tích gần 81ha, tổng mức đầu tư 1.494 tỷ đồng. Đây là dự án nhằm xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường cho khu vực đang bị xâm hại nghiêm trọng, bảo vệ kênh không bị bồi lấp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Như vậy, nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm kênh, sẽ ảnh hưởng đến diện tích mặt bằng thu hồi, tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực triển khai dự án nạo vét kênh Bến Đình.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.