Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế vĩ mô ổn định, đầu tư nước ngoài tăng trưởng

Thứ Sáu, 01/03/2019, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 1-3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng 2 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc. Ảnh: Thống Nhất 

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội tháng 2-2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng đầu năm tăng 2,6% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 2, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước đạt 246 ngàn tỷ đồng, bằng 17,5% dự toán năm, tăng 18,2% so với cùng kỳ 2018. Cả nước có gần 16.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, tình hình chung vẫn có nhiều mặt tích cực. Kinh tế vĩ mô được đảm bảo, đầu tư nước ngoài tăng; du lịch tăng kỷ lục với nhiều lễ hội. Xuất khẩu tăng, nông nghiệp gặp thời tiết thuận lợi. Tổng cầu hàng hóa tiếp tục tăng mạnh, mức bán lẻ hàng hóa, đặc biệt là hàng tiêu dùng tăng cao. 

Thủ tướng cũng lưu ý đến một số vấn đề trước mắt cần tập trung giải quyết đó là: Dịch tả heo châu Phi bùng phát ở 5 địa phương vừa được công bố, cần có giải pháp xử lý. Giá lúa đồng bằng Sông Cửu Long xuống thấp, cần có biện pháp cải thiện, nâng cao thu nhập, đời sống bà con khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng hoan nghênh một số ngành như: Ngành nông nghiệp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Tổng công ty lương thực và một số đơn vị đã có chỉ đạo sớm mua lúa của người dân theo kế hoạch, cùng với đó triển khai nhiều biện pháp khác về thương mại, xuất khẩu để đảm bảo nâng cao giá trị. 

Thủ tướng cũng cho biết, ngành chế biến, chế tạo có thể tăng chậm lại, cần có giải pháp tốt hơn. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực cũng đang cần có biện pháp thúc đẩy phù hợp. Thủ tướng nhắc đến mục tiêu phải vượt kế hoạch năm 2019; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ để đạt kết quả toàn diện trong quý I trong bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi. 

QUANG VŨ

;
.