Nông dân rầu rĩ vì giá rau giảm mạnh

Chủ Nhật, 03/03/2019, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

3.000 ĐỒNG/KG RAU GIA VỊ

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Long Hương, TP.Bà Rịa) đang trồng 3 sào rau ăn lá các loại. Dựa vào kinh nghiệm hàng năm, từ trước Tết, chị Thanh đã dành đất, xuống giống súp lơ, vì thông thường, giá loại rau này luôn giữ ổn định những ngày sau Tết. Nhưng chị Thanh đã tính toán nhầm. “Năm ngoái, sau Tết súp lơ có giá khoảng 15 ngàn đồng/kg nhưng năm nay giá xuống chỉ còn 3 ngàn đồng/kg. Mức giá này thì chỉ có nước lỗ”, chị Thanh rầu rĩ.

Rau gia vị là một trong những loại rớt giá “thảm”, khiến nông dân thua lỗ nặng. Trong ảnh: Thu hoạch rau tại vườn ông Đoàn Văn Vĩnh (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).
Rau gia vị là một trong những loại rớt giá “thảm”, khiến nông dân thua lỗ nặng. Trong ảnh: Thu hoạch rau tại vườn ông Đoàn Văn Vĩnh (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).

Rớt giá “thảm” nhất phải kể đến các loại rau gia vị. Nhìn 6 sào rau hành, ngò, tía tô đang phát triển tốt nhưng không thể bán được, ông Đoàn Văn Vĩnh (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) không khỏi xót xa. Theo ông Vĩnh, thông thường, rau gia vị thường có giá rất cao, riêng hành lá phải có giá trên 20 ngàn

đồng/kg. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, giá loại rau này giảm mạnh, chỉ còn 1-3 ngàn đồng/kg. Với giá này, nông dân thua lỗ 4-5 triệu đồng/sào/vụ. Ông Vĩnh cho biết: “Không những giá rớt thấp, nhiều loại rau còn không bán được do thương lái không thu mua. Do đó, tôi và nhiều người khác trong xã phải nhổ rau, tận dụng làm thức ăn cho gia súc vì không thể để rau quá lứa”.

Ông Ngô Xuân Tú, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tân Hải cho biết, hiện địa phương có khoảng 170ha diện tích canh tác, mỗi ngày cung cấp ra thị trường hơn 70 tấn rau xanh. Đây cũng là vùng trồng rau lớn trên địa bàn tỉnh. Năm nay giá rau đột ngột giảm khiến nhiều nông dân chấp nhận thua lỗ. Trong đó, nhiều nhất là các loại rau xà lách, súp lơ, rau gia vị như hành lá, ngò rí, tía tô... Nếu tình trạng này còn kéo dài, người trồng rau trên địa bàn xã có thể thất thu cả tỷ đồng. Dù đã đến vụ sản xuất mới nhưng nhiều hộ trồng rau vẫn chưa muốn chuẩn bị xuống giống vì chưa dự báo được giá cả thị trường. Dự kiến, vụ tới, diện tích sản xuất rau của Tân Hải sẽ giảm khoảng 20ha, còn 150ha.

 

Thu hoạch rau tại HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, phường Long Hương, TP.Bà Rịa.
Thu hoạch rau tại HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, phường Long Hương, TP.Bà Rịa.

LÀM GÌ ĐỂ KHỎI BỊ ÉP GIÁ?

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, Chủ tịch Hội Nông dân phường Long Hương, TP.Bà Rịa, một trong những địa phương có diện tích trồng rau lớn xác nhận tình trạng giá rau rớt mạnh cho biết, qua khảo sát, nguyên nhân giá rau giảm là do nguồn cung trên thị trường khá dồi dào,  hiện các vùng trồng rau trong và ngoài tỉnh đều được mùa. Sau Tết, người dân lại tập trung trồng một số loại rau giống nhau như súp lơ, các loại cải, rau gia vị nên khi được mùa, thương lái lại càng có cơ hội ép giá. Bà Quyên cho biết: “Giá rau giảm không chỉ ảnh hưởng đến các hộ sản xuất thông thường mà ngay cả những cá nhân, HTX trồng rau sạch cũng lao đao. Trên địa bàn xã có HTX Nông nghiệp Quyết Thắng đang trồng 3ha rau an toàn, mỗi ngày cung cấp ra thị trường gần 1 tấn rau các loại. Dù đã trồng được thực phẩm sạch, nhưng HTX vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định. Lượng rau tiêu thụ qua các nguồn chính thống như cửa hàng, siêu thị quá ít. Do đó, sản phẩm rau của HTX vẫn chủ yếu được bán cho thương lái bằng với giá rau thông thường. Do vậy, đợt rau giảm giá sâu này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của HTX”.

Khảo sát tại các chợ ngày 3-3 cho thấy, mặc dù rau tại vườn giảm sâu nhưng tại các chợ chỉ giảm nhẹ, trung bình khoảng 3-5 ngàn đồng/kg. So với giá bán tại vườn, rau tại chợ vẫn đang ở mức cao. Tiểu thương Nguyễn Thị Lan, chợ phường 1, TP.Vũng Tàu cho biết, rau thơm, hành lá có giá 12-13 ngàn đồng/kg; xà lách 18-20 ngàn đồng/kg; các loại rau cải có giá 13-15 ngàn đồng/kg; su hào 20 ngàn đồng/kg...

 

Theo kế hoạch của Sở NN-PTNT, dự kiến vụ Đông Xuân năm nay toàn tỉnh trồng 3.000ha rau các loại, trong đó, hàng trăm ha đã được nông dân, DN, các HTX đầu tư trồng rau an toàn và rau công nghệ cao. Tuy nhiên, theo các hộ trồng rau sạch cho biết, chi phí canh tác bằng phương thức này cao hơn thông thường, lại đòi hỏi công sức nhiều hơn. Trong khi đó, nguồn tiêu thụ ổn định vẫn chưa có và phụ thuộc nhiều vào thương lái, giá cao hơn không nhiều, thậm chí bằng rau thông thường. Do đó, nhiều hộ trồng rau sạch kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ người sản xuất xây dựng các kênh quảng bá, các chuỗi liên kết trong tiêu thụ rau sạch để người nông dân yên tâm sản xuất.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.