.

TX.Phú Mỹ không ngừng cải thiện môi trường đầu tư

Cập nhật: 19:46, 16/07/2018 (GMT+7)

Giữ vai trò là trung tâm công nghiệp của tỉnh với 9/15 KCN tập trung tại địa phương, thời gian qua, chính quyền và các ngành chức năng TX.Phú Mỹ nỗ lực giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, tạo ra môi trường thông thoáng, minh bạch để thu hút các nhà đầu tư.

Việc thu hút các dự án đầu tư đã tạo việc làm cho lao động trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) trong giờ làm việc.
Việc thu hút các dự án đầu tư đã tạo việc làm cho lao động trên địa bàn TX. Phú Mỹ.
Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) trong giờ làm việc.

Tính đến tháng 6-2018, TX.Phú Mỹ có 235 dự án trong và ngoài nước đang triển khai trong các KCN và CCN với tổng số vốn đầu tư gần 87.350 tỷ đồng và hơn 11,5 tỷ USD. Hiện có 3 KCN lấp đầy 100% là KCN Phú Mỹ 1, KCN Mỹ Xuân A và KCN Mỹ Xuân B1 Conac; 4 KCN có tỷ lệ lấp đầy trên 50% là KCN Phú Mỹ 3, KCN B1 Tiến Hùng, KCN B1 Đại Dương và KCN Mỹ Xuân A2. Còn lại 2 KCN Phú Mỹ 2 và Cái Mép đang trong quá trình đầu tư hạ tầng. 

Bên cạnh đó, TX.Phú Mỹ còn có 5 CCN với diện tích 176ha gồm Hắc Dịch 1, Booming Vina, Đá Tẩy-Đá Chẻ, Tóc Tiên và CCN Hỗ trợ Hắc Dịch. CCN Hắc Dịch 1 đã hoàn thành hạ tầng, hiện thu hút được 9 nhà đầu tư thứ cấp, diện tích lấp đầy hơn 80%; CCN Booming Vina hiện cũng đã thu hút được 6 nhà đầu tư Hàn Quốc, tỷ lệ lấp đầy gần 90%. Các CCN còn lại hiện đang trong quá trình đầu tư hạ tầng.

Tập trung nhiều dự án trọng điểm trong phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, mỗi năm TX.Phú Mỹ phải thu hồi hàng trăm ha đất cho các dự án. Vì vậy, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được Đảng bộ, Chính quyền thị xã đặc biệt chú trọng. Những năm gần đây, công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai dự án trọng điểm.

Theo thống kê của Phòng TN-MT thị xã, trong năm 2017, địa phương đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 1.075 hộ với 85ha. Riêng trong quý I-2018, thị xã đã phê duyệt 33 đợt với 200 hộ dân và 8 tổ chức với tổng diện tích gần 130ha, tổng số tiền chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng gần 73 tỷ đồng. Đến nay, hầu hết các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ đều bảo đảm về mặt bằng, hệ thống điện nước, xử lý nước thải, cảnh quan môi trường cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư KCN Phú Mỹ 3) cho biết, việc các cấp chính quyền đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đã tạo nhiều thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai các dự án. Bởi nếu không được bàn giao đất sạch, các nhà đầu tư không thể triển khai dự án sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kế hoạch kinh doanh của DN.

Còn ông Tsuchiya Kazuhiro, đại diện Công ty Nitori BR-VT, KCN Phú Mỹ 3 cho biết, Nitori được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 5-11-2015, với tổng vốn đầu tư 150 triệu USD. Việc dự án được triển khai thuận lợi và vận hành hiệu quả chính là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền tỉnh BR-VT nói chung, của TX.Phú Mỹ nói riêng. Tháng 6 -2016, nhà máy (giai đoạn 1) đã được khởi công xây dựng với diện tích 40ha tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Đến tháng 8-2017, công ty đã hoàn thiện nhà máy. Hiện nay, tại nhà máy có 300 công nhân lao động lắp đặt các trang thiết bị và vận hành, chủ yếu là sản xuất nệm. Dự kiến, đến cuối năm 2018, tổng số lao động làm việc tại nhà máy trên 1.000 người.

Để thúc đẩy quá trình triển khai dự án cũng như tạo thiện cảm đối với các nhà đầu tư, công tác cải cách hành chính được TX.Phú Mỹ thực hiện quyết liệt. Các giải pháp như nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN thường xuyên được chú trọng. Ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ khẳng định, chủ trương của chính quyền TX là luôn luôn tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho DN, cam kết hỗ trợ tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Trong thời gian tới, TX.Phú Mỹ tiếp tục tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục cấp phép đầu tư. TX. Phú Mỹ cũng tích cực rà soát để cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư; thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong đăng ký DN. Riêng chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, hỗ trợ chi phí thực hiện thủ tục đầu tư và bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đầu tư được chính quyền thị xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

.
.
.