.

Tăng tốc đầu tư lưới điện nông thôn

Cập nhật: 17:47, 13/07/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, ngành điện lực đã nỗ lực đẩy mạnh đầu tư, cải tạo lưới điện nông thôn. Tính đến nay, 99% hộ gia đình tại khu vực nông thôn đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Để hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân ở khu vực nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia, ngành điện lực và các địa phương, đơn vị đang tăng tốc triển khai các dự án, công trình điện. 

ĐIỆN LƯỚI ĐÃ VỀ VÙNG SÂU, VÙNG XA 

Nhân viên Điện lực Long Điền thi công lưới điện trên địa bàn.
Nhân viên Điện lực Long Điền thi công lưới điện trên địa bàn.

Sau nhiều năm chờ đợi, hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Cừ (tổ 11, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Ông Nguyễn Văn Cừ cho biết, ấp Hải Sơn nằm dưới chân núi Minh Đạm. Trước đây, người dân trong tổ phải cùng nhau góp tiền kéo tạm đường dây điện dài gần 1km về xài chung. Tuy nhiên, nguồn cấp điện không ổn định, tỷ lệ điện hao hụt cao và tiềm ẩn nguy cơ chập cháy. Năm 2017, ngành điện đã đầu tư đường dây hạ thế và kéo lưới điện quốc gia về khu vực này. Có nguồn điện ổn định, việc sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân thuận lợi hơn, lượng điện hao hụt cũng giảm nên người dân giảm được khá nhiều tiền điện. Với gia đình ông Cừ, trước phải đóng khoảng 350.000 đồng tiền điện/tháng thì nay giảm xuống còn 250.000 đồng/tháng.

Cách nhà ông Cừ không xa, trong căn nhà của anh Trần Văn Hùng (tổ 10, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền), mọi người đang xem tivi và nói chuyện vui vẻ. Anh Trần Văn Hùng cho hay: “Trước đây, do lưới điện quốc gia cách xa nhà nên tôi phải kéo đường dây dài gần 200m nên nguồn điện rất yếu. Nếu muốn xài tivi thì phải tắt các thiết bị khác để tránh quá tải. Sau nhiều năm sống trong cảnh điện chập chờn, từ năm 2017, người dân nơi đây đã được xài điện lưới quốc gia ổn định, an toàn”.

Nhờ có lưới điện quốc gia, việc sản xuất nông nghiệp của người dân cũng thuận lợi hơn. Anh Vũ Thanh Châu (ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) cho biết, gia đình anh hiện có 7.000m2 trồng tiêu. Những năm trước, khi nguồn điện chưa bảo đảm, việc tưới tiêu rất khó khăn, anh phải chạy máy phát để bơm nước nên rất tốn kém. Từ khi có điện lưới quốc gia, việc tưới tiêu của gia đình anh và bà con trong ấp thuận lợi hơn, đồng thời tiết giảm được chi phí sản xuất.  

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, năm 2017, Điện lực tỉnh đã đầu tư 29,16km đường dây trung thế ở khu vực nông thôn, với tổng vốn đầu tư 17,4 tỷ đồng. Trong đó, huyện Xuyên Mộc 4,9km (vốn đầu tư 3,5 tỷ đồng); huyện Châu Đức 14,59km (7,6 tỷ đồng); TX. Phú Mỹ 5,37km (3,5 tỷ đồng); huyện Long Điền 2,7km (1,55 tỷ đồng); huyện Đất Đỏ 1,6km (1,25 tỷ đồng). Năm 2018, Công ty Điện lực BR-VT tiếp tục triển khai 56 công trình điện, với tổng vốn đầu tư 148,07 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6 năm 2018, Công ty đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 18 công trình (tổng vốn đầu tư 78,9 tỷ đồng). Các dự án, công trình điện hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần hoàn thiện lưới điện nông thôn toàn tỉnh, nâng cao chất lượng cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng.

Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99%. Có điện lưới quốc gia, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt. 

TIẾP TỤC ĐẦU TƯ CHO LƯỚI ĐIỆN NÔNG THÔN

Để hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân ở khu vực nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia vào năm 2020, hiện nay, các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng tốc triển khai các dự án, công trình điện.

Sau nhiều năm mong chờ, hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Cừ (tổ 11, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) đã được sử dụng điện lưới quốc gia.
Sau nhiều năm mong chờ, hiện nay, gia đình ông Nguyễn Văn Cừ (tổ 11, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Điện lực Long Điền cho biết, những năm qua, mặc dù còn khó khăn về vốn đầu tư, nhưng ngành điện đã nỗ lực đầu tư nhiều hạng mục, công trình điện trên địa bàn huyện. Năm 2018 và những năm tiếp theo, các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai nhiều dự án điện trên địa bàn huyện như: Điện lực Long Điền đầu tư mới 4,038km đường dây trung thế, 6,935km đường dây hạ thế, 21 trạm biến áp. Ban QLDA chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh triển khai dự án cải tạo và phát triển lưới điện nông thôn, với vốn đầu tư 1,9 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới 6,074km đường dây hạ thế và 2 trạm biến áp 50kVA. Các công trình, dự án này sẽ được thực hiện trên địa bàn TT.Long Hải, TT.Long Điền và các xã: Phước Hưng, Tam Phước, An Ngãi. 

Trong khi đó, tại huyện Châu Đức, trong năm 2017, ngành điện đã đầu tư hơn 4,6km đường dây trung thế và 12 trạm biến áp công suất 1.440kVA cấp điện cho phụ tải tưới tiêu sản xuất nông nghiệp. Năm 2018, trên địa bàn huyện Châu Đức, ngành điện tiếp tục đầu tư 6,1km đường dây hạ thế tập trung ở các xã: Đá Bạc, Nghĩa Thành, Suối Nghệ, Bàu Chinh, Láng Lớn, Xà Bang, Sơn Bình, Kim Long và năm 2019 dự kiến đầu tư tiếp 6,5km.

Còn tại huyện Đất Đỏ, năm 2017, ngành điện đã đầu tư 3,1km đường dây trung thế, 11,3km đường dây hạ thế và 1 trạm biến áp công suất 675kVA. Năm 2018, tiếp tục cải tạo và xây dựng gần 33km đường dây hạ thế và trạm biến áp công suất 1.425kVA để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.