.

BR-VT chỉ được phân bổ 20 tỷ đồng trong gói tín dụng NƠXH: Chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân

Cập nhật: 18:21, 15/07/2018 (GMT+7)

Đầu tháng 4-2018, Chính phủ phê duyệt giải ngân 1.000 tỷ đồng gói tín dụng cho người dân vay, mua nhà ở xã hội (NƠXH) lãi suất thấp. Tuy nhiên, BR-VT chỉ được giải ngân khoảng 20 tỷ đồng từ gói tín dụng này. Đây là nguồn vốn quá ít so với nhu cầu thực tế.

LÃI SUẤT VAY ƯU ĐÃI 4,8%/NĂM

Khu nhà ở xã hội Chí Linh A (217, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu).
Khu nhà ở xã hội Chí Linh A (217, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu).

Theo Quyết định 370/QĐ- TTg của Thủ tướng về lãi suất cho vay gói tín dụng theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, năm 2018 này, Chính phủ dành 1.000 tỷ đồng để thực hiện chương trình cho người thu nhập thấp vay vốn ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội, sửa chữa cải tạo nhà, trong đó 500 tỷ đồng là ngân sách Trung ương cấp; 500 tỷ còn lại được trích từ nguồn huy động của ngân hàng. Lãi suất được áp ở mức 4,8%/năm (tương đương 0,4%/tháng), được thực hiện tại Ngân hàng Chính sách -Xã hội (NHCSXH).

Như vậy, so với tại các ngân hàng thương mại khác, lãi suất tại NHCSXH thấp hơn 0,2%/năm nhưng nếu nợ quá hạn, người vay mua nhà sẽ phải trả mức lãi bằng 130% lãi suất khi vay.  Nguồn vốn này đã được phân bổ về các địa phương triển khai cho vay.

Ông Lê Văn Trương, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Với gói vay ưu đãi này, BR-VT được phân bổ 20 tỷ đồng. Hiện nay, nguồn vốn này đã được NHCSXH tỉnh giao xuống các huyện. Cụ thể, TP. Bà Rịa được phân bổ 4 tỷ đồng, TP. Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ mỗi địa phương 3 tỷ đồng, các địa phương khác mỗi địa phương 2 tỷ đồng. Riêng huyện Côn Đảo 1 tỷ đồng. Tại các phòng giao dịch của NHCSXH ở các huyện đều công khai niêm yết các thủ tục vay để người dân biết.

Qua tìm hiểu được biết, trước đây, NHCSXH chủ yếu thực hiện cho vay các chương trình nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn, nhưng nay đã mở rộng thêm đối tượng thuộc chương trình NƠXH, đáp ứng căn bản nhu cầu của đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, thu nhập thấp ở đô thị. Đồng thời, một số đối tượng người vay vốn trong chương trình này là cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan, công nhân trong các cơ quan, đơn vị của quân đội và công an, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các DN trong và ngoài khu công nghiệp… Đây là những đối tượng khách hàng rất mới của NHCSXH.

SẼ ÍT NGƯỜI TIẾP CẬN ĐƯỢC NGUỒN VỐN ƯU ĐÃI

Ông Khải Quốc Bình, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng cho biết, vừa qua, UBND tỉnh đã công khai thông tin 6 khu đất chuẩn bị đầu tư nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, gồm: Khu đất thuộc quy hoạch Khu công cộng và tái định cư phường 12, Khu đất thuộc khu tái định cư 10ha phường 10 (TP.Vũng Tàu); khu đất thuộc khu tái định cư đô thị mới Phú Mỹ, khu đất 14,5ha đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ); khu đất thuộc đường quy hoạch số 2 thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ); khu đất quy hoạch dân cư thuộc thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Theo đó, 6 khu đất này có tổng diện tích 124.699m2 được sử dụng để xây dựng tổng cộng 3.536 căn hộ nhà ở xã hội và các dự án sẽ được triển khai trong năm 2018 nếu như có chủ đầu tư đăng ký thực hiện.

Theo ông Khải Quốc Bình, trong tương lai, nguồn cung về NƠXH có thể sẽ rất nhiều. Bên cạnh đó, nhu cầu về NƠXH trong những năm tiếp theo cũng rất lớn. Các gói tín dụng phục vụ người mua NƠXH rất cần thiết vì hầu hết những người có nhu cầu thực tế về mua NƠXH đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cần tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, với  lượng phân bổ khoảng vài chục tỷ đồng rõ ràng chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân. Đơn cử như tại BR-VT, với nguồn phân bổ 20 tỷ đồng, tính trung bình mức vay mua nhà xã hội là 300 triệu đồng thì chỉ khoảng 60-65 đối tượng có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này.

Bài, ảnh: PHAN HÀ, THANH TRÍ

Theo quy định, khi làm thủ tục vay, người vay phải có vốn đạt 20% giá trị hợp đồng mua bán NƠXH hoặc 30% giá trị dự toán công trình xây mới, sửa chữa nhà. Nếu người vay đáp ứng đủ điều kiện vay, NHCSXH sẽ cho vay nhiều nhất là bằng mức vốn cần thiết còn lại (80% đối với người vay mua NƠXH hoặc 70% đối với người vay xây mới, sửa chữa nhà). Các đối tượng trên được vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

 

.
.
.