.

UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam: Hợp tác thúc đẩy quá trình xây dựng chính quyền điện tử

Cập nhật: 18:37, 12/07/2018 (GMT+7)

Ngày 12-7, tại TP. Bà Rịa đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin (VT-CNTT) giữa UBND tỉnh BR-VT và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

NHIỀU LĨNH VỰC ĐÃ ĐƯỢC PHỐI HỢP ÁP DỤNG CNTT

Đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT và ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về VT-CNTT giữa VNPT và tỉnh BR-VT giai đoạn 2018-2023.
Đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT và ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về VT-CNTT giữa VNPT và tỉnh BR-VT giai đoạn 2018-2023.

Theo ông Vũ Minh Khiêm, Giám đốc Viễn thông BR-VT (VNPT BR-VT), những năm qua, VNPT BR-VT và tỉnh BR-VT đã hợp tác triển khai nhiều ứng dụng VT-CNTT nhằm phục vụ CCHC, xây dựng chính quyền điện tử. Cụ thể, VNPT đã triển khai hệ thống tin nhắn điều hành tại 16 đơn vị, sở, ngành và tin nhắn dịch vụ công tại 20 đơn vị. Bên cạnh đó, VNPT đã xây dựng phần mềm ứng dụng văn phòng điện tử, chuyển đổi văn bản giấy sang văn bản điện tử trên hệ thống một cửa liên thông giữa các sở, ngành trong tỉnh. Ngoài ra, VNPT cũng đã đấu nối đường truyền cáp quang đến 100% cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện, thành phố, thị trấn, xã phường, các ban, ngành, KCN, khu dân cư; hạ tầng CNTT xây dựng trung tâm dữ liệu, các giải pháp về điện toán đám mây, tích hợp dữ liệu, an toàn bảo mật dữ liệu của khách hàng; Xây dựng hệ thống đường dây nóng; Hệ thống một cửa điện tử theo cơ chế một cửa liên thông; Quản lý điều hành kỳ họp cấp tỉnh, cấp huyện, thị, thành phố…

Một trong những kết quả của sự hợp tác về CNTT không thể không kể đến các ứng dụng trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Đây được xem là giải pháp trọng tâm được BR-VT triển khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung cấp tỉnh (gọi tắt Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh) từ năm 2016 đến nay, giúp đẩy nhanh quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân, DN. Hiện nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung cấp tỉnh đang triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại địa chỉ dichvucong.baria-vungtau.gov.vn (đã có 386 TTHC triển khai DVCTT mức độ 3 và 197 thủ tục mức độ 4). Thời gian qua, nhiều cá nhân, DN đã sử dụng DVCTT trong giải quyết hồ sơ hành chính, giúp giảm thời gian và chi phí.

Ngoài ra, trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, du lịch cũng đã được ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp quản lý. Chẳng hạn, trong ngành giáo dục đã áp dụng sổ liên lạc điện tử; học bạ điện tử, quản lý xét tốt nghiệp và tuyển sinh lớp 10 liên thông. Trong ngành y tế đã tích hợp hệ thống hóa đơn điện tử, chữ ký số vào phần mềm khám chữa bệnh và thanh quyết toán BHXH...

TIẾP TỤC HỢP TÁC VÀ PHÁT TRIỂN

Tập đoàn VNPT đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, hạ tầng để hợp tác với BR-VT về VT-CNTT giai đoạn 2018-2023. Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật VNPT BR-VT kiểm tra trạm thu phát sóng tại TP. Vũng Tàu.
Tập đoàn VNPT đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, hạ tầng để hợp tác với BR-VT về VT-CNTT giai đoạn 2018-2023. Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật VNPT BR-VT kiểm tra trạm thu phát sóng tại TP. Vũng Tàu.

Theo chương trình hợp tác chiến lược về VT-CNTT giữa UBND tỉnh BR-VT và Tập đoàn VNPT, giai đoạn 2018-2023, VNPT sẽ tiếp tục xây dựng đề án Đô thị thông minh. Các ứng dụng CNTT đã được áp dụng trong ngành giáo dục, ngành y tế, du lịch sẽ tiếp tục được duy trì, mở rộng tiện ích. Với các ngành khác, VNPT sẽ xây dựng các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý từng ngành nghề theo yêu cầu cụ thể như: Hóa đơn điện tử, phần mềm ứng dụng quản lý người có công với cách mạng; Hệ thống quản lý đường thủy nội địa; Hệ thống cảnh báo an toàn PCCC, cứu hộ, cứu nạn; Hệ thống giám sát tàu thuyền đánh bắt hải sản…

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, VNPT hiện đang làm chủ những công nghệ chủ lực của cách mạng công nghệ lần thứ 4 như: Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Internet vạn vật… Trên những công nghệ nền tảng này, VNPT sẽ phát triển và triển khai cho BR-VT những sản phẩm dịch vụ số toàn diện, phục vụ đắc lực các hoạt động của các cấp chính quyền, của DN và phục vụ cuộc sống của người dân. VNPT cũng cam kết sẽ huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất của Tập đoàn, tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương của tỉnh để hoàn thiện các đề án, tham gia vào các dự án cụ thể. Đặc biệt, trong quá trình hợp tác, VNPT sẽ hỗ trợ tỉnh BR-VT giảm giá đường truyền cho các dự án, tư vấn giải pháp và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Dự và phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về VT-CNTT giữa UBND tỉnh BR-VT và Tập đoàn VNPT, đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: BR-VT là tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm trong top 10 tỉnh, thành nộp ngân sách cao nhất cả nước nên đủ điều kiện để đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào mọi lĩnh vực. Việc phát triển, ứng dụng VT- CNTT phải tạo được tính liên kết hệ thống và phấn đấu triển khai được các cơ sở dữ liệu dùng chung, tạo thuận lợi trong quản lý, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cần ứng dụng CNTT nhiều hơn ở các lĩnh vực quan trọng của đời sống

Chiều 12-7, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT tỉnh (Ban Chỉ đạo 784) báo cáo hoạt động của Ban Chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2018 và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 784, trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban đã tổ chức họp đánh giá, định hướng phát triển ứng dụng CNTT của tỉnh ở  các nội dung: Xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử; Hoàn thiện dự thảo xây dựng chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 36-NQ/CP của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Hoàn thiện dự thảo đề cương đề án Đô thị thông minh và đang lấy ý kiến các sở, ngành; Hoàn thiện dự thảo đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, hoạt động của Ban Chỉ đạo về triển khai ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh còn chậm, chưa đạt được nhiều kết quả. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 784 cần tăng cường chỉ đạo triển khai việc ứng dụng CNTT của tỉnh ở các sở, ngành, đơn vị để hoàn thành các mục tiêu tỉnh đề ra như: Kiến trúc chính quyền điện tử, đề cương đề án Đô thị thông minh; Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng cuối năm và trong các năm 2019-2020. Đến cuối năm 2018, Ban Chỉ đạo phải đưa ra được các sản phẩm ứng dụng CNTT vào thực tiễn để người dân trong tỉnh có thể sử dụng ở các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, nông nghiệp, du lịch, giao thông, môi trường, quản lý đầu tư, quản lý chính sách người có công, cơ sở dữ liệu dân cư.

NGÔ THANH

 

.
.
.