.

Kim Long vươn mình thành đô thị

Cập nhật: 18:26, 12/07/2018 (GMT+7)

Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh giai đoạn đến năm 2025, xã Kim Long (huyện Châu Đức) phấn đấu trở thành thị trấn và là trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ nông lâm nghiệp và dịch vụ du lịch cấp tiểu vùng liên xã phía Bắc của huyện Châu Đức. Tại cuộc họp vào ngày 14-3-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương xây dựng đề án thành lập thị trấn Kim Long.

ĐỔI THAY  Ở VÙNG ĐẤT ANH HÙNG

Người dân mua sắm tại Trung tâm thương mại Kim Long.
Người dân mua sắm tại Trung tâm thương mại Kim Long.

Hàng ngày, từ 3-4 giờ sáng, TTTM Kim Long đã bắt đầu nhộn nhịp bởi hàng hóa khắp nơi đổ về để phân phối đi các chợ lẻ. Những ngày cuối tuần, Trung tâm thương mại Kim Long càng đông đúc hơn bởi không chỉ có người dân huyện Châu Đức mà cả các vùng lân cận thuộc huyện Xuyên Mộc, TX. Phú Mỹ và tỉnh Đồng Nai cũng tìm đến mua sắm. Hàng hóa ở đây rất phong phú, đa dạng, từ hải sản tươi sống, rau củ quả, nông sản như tiêu, điều đến các mặt hàng thời trang, quần áo, giày dép, đồ dùng cho sinh hoạt gia đình… Hiện TTTM Kim Long có 450 quầy sạp, với hơn 400 tiểu thương đến buôn bán cố định, hàng ngày có khoảng 1.500-2.000 lượt người đến mua sắm tại đây. Chợ hoạt động từ 2 giờ sáng đến gần 21 giờ và đến nay đã trở thành một khu chợ đầu mối hàng hóa của huyện Châu Đức và các địa phương lân cận. Thêm vào đó, hệ thống đường giao thông trên địa bàn cũng ngày được hoàn thiện, hầu hết những con đường nội bộ liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp giúp người dân địa phương đi lại dễ dàng nên TTTM ngày càng hút khách tham quan mua sắm. Chị Nguyễn Thị Loan, chủ một sạp giày dép cho biết, mỗi ngày doanh thu của  sạp hàng cũng lên tới 4-5 triệu đồng do vừa bán lẻ vừa bán sỉ cho các tiểu thương các chợ xã. Riêng các ngày cuối tuần thì khách mua sắm càng đông.

Bà Nguyễn Thị Bông, người dân thôn Quảng Long, ở xã Kim Long cho biết, trước đây người dân trên địa bàn muốn mua sắm vật dụng trong gia đình phải lặn lội hơn 20km xuống TTTM Châu Đức tại thị trấn Ngãi Giao. Năm 2011, TTTM Kim Long đi vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu mua sắm cùa người dân trên địa bàn.

Đến nay, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, thông tin liên lạc, điện, thủy lợi, nước sạch, y tế, trường học, văn hóa-thể thao, các công trình văn hóa, công trình phúc lợi, công cộng, di tích lịch sử luôn được quan tâm đầu tư; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định và được giữ vững. Trên địa bàn xã có các đầu mối giao thông quan trọng như: QL 56 nối với QL 1 cùng các tuyến đường trục thôn, liên xã Kim Long - Láng Lớn, Kim Long - Quảng Thành đã được nâng cấp, nhựa hóa nên đã tạo được sự thông thương, liên kết về kinh tế, giao thông vận tải với tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao thương, đi lại.

Ông Huỳnh Thành, Chủ tịch UBND xã Kim Long cho biết, mức độ đô thị hóa của xã hiện đạt 59,3%; tỷ lệ nhà kiên cố, khá kiên cố, bán kiên cố khu vực nội thị đạt 90%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân đạt từ 14% - 15%/năm; tổng giá trị sản xuất của các ngành trên địa bàn đạt hơn 506 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện và nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; tổng số lao động trên địa bàn 6.757 người, trong đó lao động phi nông nghiệp chiếm 51,7%. Toàn xã hiện có hơn 30 công ty TNHH, 15 DNTN, 784 hộ kinh doanh cá thể và 88 cơ sở hoạt động tiểu thủ công nghiệp. Năm 2017, xã Kim Long cũng đã được UBND tỉnh công nhận đô thị loại V.

TẬP TRUNG HOÀN THÀNH  CÁC CHỈ TIÊU CỦA MỘT THỊ TRẤN

Ông Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, về vị thế hành chính, thị trấn Ngãi Giao là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của huyện Châu Đức, còn xã Kim Long sẽ là đô thị vệ tinh, hỗ trợ cho đô thị Ngãi Giao trong việc phát triển công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và lưu thông hàng hóa. Vì vậy trong những năm qua, UBND huyện Châu Đức đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đầu tư, xây dựng nhà ở, từng bước nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần. Căn cứ vào Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, xã Kim Long hiện đã cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn của một thị trấn, gồm: Quy mô dân số (lớn hơn 8.000 người), đã được công nhận đô thị loại V, cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội (cân đối thu chi, tỷ lệ hộ nghèo dưới 1,18%, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt trên 65%...). Tại cuộc họp vào ngày 14-3-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương xây dựng đề án thành lập thị trấn Kim Long (huyện Châu Đức). Dự kiến thị trấn Kim Long được xây dựng trên cơ sở xã Kim Long hiện hữu. “Việc thành lập thị trấn Kim Long sẽ tạo điều kiện để phát triển tối đa các tiềm năng và lợi thế hiện có, thu hút đầu tư phát triển của địa phương, đẩy nhanh hơn nữa việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ phát triển thương mại dịch vụ”, ông Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết thêm.

Theo Sở Xây dựng, xã Kim Long đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu đô thị Kim Long đến năm 2020 vào năm 2007. Tuy nhiên, quy hoạch này đến nay đã không còn phù hợp với xu hướng phát triển của địa phương. Hiện ngành xây dựng đang phối hợp với các sở, ngành địa phương xây dựng đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Kim Long đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm, trên cơ sở các kết quả đạt được trong thời gian qua, chính quyền địa phương Kim Long tiếp tục nghiên cứu, xem xét đề ra các giải pháp để xây dựng và phát triển địa phương tương xứng với chức năng của một đô thị. Trong đó, tập trung vào các giải pháp quy hoạch, xây dựng; quản lý trật tự đô thị; xây dựng hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; huy động vốn đầu tư…

Bài, ảnh: NGÔ THANH

 

.
.
.