.

Ngành hải quan: Cùng doanh nghiệp vượt khó

Cập nhật: 20:03, 25/09/2023 (GMT+7)

Trong bối cảnh xuất nhập khẩu khó khăn, ngành hải quan đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ DN, lan tỏa tinh thần đồng hành vượt khó với DN.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cảng Cát Lở.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cảng Cát Lở.

Nhiều kênh thông tin, kịp thời gỡ khó cho DN

Ông Song Yo Chan, đại diện Công ty TNHH Sản xuất AJ Solutions Việt Nam (KCN Châu Đức) cho biết, DN ký hợp đồng gia công ba lô, túi xách với công ty mẹ là AJ Korea và mua nguồn nguyên vật liệu trong nước. DN đang gặp khó khăn vì các công ty bán vật tư trong nước không thể làm thủ tục hải quan do không mở tờ khai xuất nhập khẩu tại chỗ được. Trước khó khăn trên, DN đã kiến nghị Cục Hải quan tỉnh và những vướng mắc trên đã được báo cáo Tổng cục Hải quan đưa ra biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp DN mua vật tư để sản xuất kịp tiến độ xuất khẩu.

Theo ông Trần Công Tuấn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, tại chi cục, cán bộ công chức được bố trí làm việc ngoài giờ để làm thủ tục kịp thời cho DN. Nhờ đó, hầu hết các khó khăn, vướng mắc của DN đều được xử lý, tháo gỡ gần như ngay lập tức. Ngoài các hội nghị đối thoại hải quan-DN, hội nghị tham vấn được tổ chức thường xuyên, bộ phận hỗ trợ DN cũng được bố trí thường trực tại các chi cục. Bên cạnh đó, nhiều chi cục còn thành lập nhóm zalo nhằm giúp DN có thể trao đổi vướng mắc và được giải đáp, tháo gỡ trực tiếp với lãnh đạo chi cục. Thông qua nhóm zalo này, chi cục cũng có thể cập nhật kịp thời các thông báo, quy định mới tới DN để triển khai thực hiện kịp thời.

Đại diện Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2, TX.Phú Mỹ) cho biết, do đặc thù của công việc nên hầu hết các DN nhập khẩu phế liệu thường xuyên làm thủ tục vào những ngày cuối tuần, hoặc từ 20-22 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, DN  luôn nhận được hỗ trợ nhanh chóng từ các cán bộ công chức hải quan. Trong trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, chỉ cần DN gọi điện thoại, đơn vị hỗ trợ ngay lập tức, bất kể giờ giấc. Đối với những DN phát sinh hoạt động mới, các đơn vị cũng đồng hành, hướng dẫn DN ngay từ đầu.

Để giúp nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư  FDI hiểu rõ hơn về chính sách, pháp luật mới có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh đã phổ biến đến DN các quy định về ghi nhãn, xuất xứ hàng hóa, xuất nhập khẩu tại chỗ, những vướng mắc trong lĩnh vực thuế xuất nhập khẩu, thủ tục chuyển loại hình gia công sang sản xuất xuất khẩu. Đồng thời, cảnh báo tới cộng đồng DN các sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra sau thông quan.  

Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra  hàng container.
Công chức Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng container.
Nêu cao tinh thầnhỗ trợ DN

Với  vai trò “gác cửa” nền kinh tế, những hoạt động hỗ trợ của ngành hải quan liên tục được triển khai, lan tỏa tới chi cục trực thuộc. Theo đó, các quy trình thủ tục về hải quan được tối ưu hóa để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, đồng thời phối hợp, đôn đốc cơ quan giám định nhằm giải phóng hàng nhanh. Cùng với đó, các đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế để hỗ trợ DN quay vòng vốn hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Cục Hải quan còn hỗ trợ DN bằng các hoạt động tư vấn, tham vấn để lắng nghe ý kiến DN; tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm nhằm tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng mắc cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu. Từ đó, DN nắm bắt, hiểu và thực hiện đúng các quy định mới về pháp luật hải quan, hạn chế sai sót làm ảnh hưởng tới quá trình thông quan, sản xuất.

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục Trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết,  từ nay đến cuối năm 2023, dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục đối mặt nhiều thách thức, việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước được giao là hết sức khó khăn. Do đó, Cục Hải quan tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi thương mại nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động xuất nhập khẩu. 

Cụ thể, đơn vị sẽ tập trung nguồn lực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính, tăng cường dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Những giải pháp trên nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thu hút DN về làm thủ tục hải quan tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.