.

Nghiệm thu đề tài ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tìm kiếm, thăm dò dầu khí

Cập nhật: 16:09, 24/09/2023 (GMT+7)

Trường ĐH Dầu khí Việt Nam - PVU cho biết, Hội đồng cấp Nhà nước đã đánh giá, nghiệm thu kết quả của đề tài “Nghiên cứu xây dựng Hệ thống trí tuệ nhân tạo tích hợp dữ liệu địa chất dầu khí đánh giá triển vọng dầu khí”, mã số KC-4.0-01/19-25.

Đây là đề tài đầu tiên trong chương trình KH-CN trọng điểm cấp quốc gia KC4.0/19-25 “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0” và cũng là đề tài nghiên cứu khoa học đầu tiên về ứng dụng AI trong đánh giá triển vọng dầu khí nói chung và khu vực Bắc bể sông Hồng nói riêng. Đề tài do TS. Doãn Ngọc San (Trường ĐH Dầu khí Việt Nam - PVU) làm chủ nhiệm, với sự tham gia của hơn 70 chuyên gia trong lĩnh vực dầu khí.

Đề tài được triển khai từ năm 2019 với nhiệm vụ là xây dựng, tích hợp cơ sở dữ liệu (CSDL) địa chất - địa vật lý dầu khí Bắc bể Sông Hồng, xây dựng hệ thống AI đánh giá triển vọng dầu khí, ứng dụng thử nghiệm khoanh vùng triển vọng dầu khí khu vực Bắc bể sông Hồng.

Các thành viên của hội đồng cho biết, đây là đề tài được thực hiện rất công phu có sự phối hợp giữa 15 đơn vị chuyên môn, cần thiết và cấp thiết; nội dung đề tài bao quát tầm nhìn, sứ mệnh của ngành dầu khí trong thời gian dài. Hội đồng đánh giá cao tính khoa học, trách nhiệm của nhóm nghiên cứu trong việc triển khai đề tài, đồng thời cho rằng, đề tài đã đạt được những thành công không nhỏ trong việc cung cấp những luận cứ lý luận, thực tiễn nhằm sử dụng AI trong tìm kiếm thăm dò dầu khí. 

HỒNG THẮM

 

.
.
.