.

25 năm thành lập, Cửu Long JOC đã khai thác 410 triệu thùng dầu

Cập nhật: 18:13, 21/09/2023 (GMT+7)

Sau 25 năm hình thành, phát triển, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí. Cửu Long JOC hiện đứng thứ 2 về sản lượng khai thác của Petrovietnam với tổng sản lượng khai thác 410 triệu thùng dầu, xấp xỉ 600 tỉ bộ khối khí, tổng doanh thu 29,3 tỉ USD, đóng góp cho ngân sách Nhà nước 13,1 tỉ USD, trên tổng mức đầu tư 7,7 tỉ USD.

Cụm giàn Sư Tử Trắng.
Cụm giàn Sư Tử Trắng.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), một trong những điểm nhấn không thể không kể đến của Cửu Long JOC chính là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước. Khởi đầu chỉ với 31 cán bộ nhân viên với 1/3 nhân sự là các chuyên gia nước ngoài, sau 25 năm, tổng số cán bộ nhân viên, kỹ sư, lao động thuộc Cửu Long JOC dao động hơn 350 người, trong đó, số lượng cán bộ, kỹ sư người Việt đã chiếm đến hơn 94%.

Cửu Long JOC là một trong những công ty liên doanh điều hành với nước ngoài đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam. Hiện Cửu Long JOC đã sở hữu 9 giàn khai thác dầu khí, trong đó có một giàn công nghệ trung tâm và một tàu chứa và xử lý dầu thô FPSO (Floating Production, Storage and Offloading) và hàng loạt các tuyến ống kết nối nội mỏ, với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD. Sản lượng dầu khai thác trung bình hiện nay của toàn Lô 15-1 (bao gồm các mỏ: Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng và Sư Tử Nâu) khoảng 38.000 – 40.000 thùng dầu/ngày, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mang lại hiệu quả kinh tế to lớn cho đất nước.

Năm 2023, Cửu Long JOC phấn đấu đạt sản lượng 12,54 triệu thùng dầu so với mục tiêu Ủy ban quản lý Lô 15-1 giao cho là 12 triệu thùng dầu.

Tin, ảnh: HÀ AN

.
.
.