HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Tận tụy phục vụ nhân dân

Chủ Nhật, 19/05/2019, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường dạy cán bộ, đảng viên, muốn được dân tin yêu, dân quý, dân thương thì tự mình phải yêu dân, kính dân, trọng dân và phải tận tụy phục vụ nhân dân. Thấm nhuần lời Bác dạy, đội ngũ công chức ở bộ phận một cửa đã có nhiều sáng kiến, hết lòng phục vụ nhân dân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Anh Đỗ Hữu Tình, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận “một cửa” UBND xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ)  đến nhà trao kết quả TTHC cho người cao tuổi.
Anh Đỗ Hữu Tình, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận “một cửa” UBND xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) đến nhà trao kết quả TTHC cho người cao tuổi.

Đến UBND xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ), hỏi về anh Đỗ Hữu Tình, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận “một cửa” UBND xã, đồng nghiệp luôn dành cho anh những lời khen ngợi. Anh Đỗ Hữu Tình đã có nhiều sáng kiến trong công việc, nhằm hỗ trợ người dân thuận tiện nhất trong giao dịch với Bộ phận “một cửa”. Điển hình là sáng kiến “Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà cho người cao tuổi”. Ý tưởng của anh được thực hiện từ tháng 10-2018 đến nay. Anh Tình cũng là người trực tiếp đến nhà tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người cao tuổi (NCT). 

Để thực hiện mô hình đạt hiệu quả, anh niêm yết công khai số điện thoại cá nhân tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã, kết hợp tuyên truyền các thông tin của mô hình đến người dân. “Mỗi khi đến nhà trả kết quả TTHC cho NCT, các cụ đều vui vẻ, phấn khởi. Được người dân tin tưởng, yêu quý, tôi thấy việc làm của mình có ý nghĩa hơn”, anh Tình chia sẻ. 

Cụ Nguyễn Văn Út (83 tuổi, ở tổ 6, ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ) là một trong nhiều trường hợp được anh Tình đến nhà trả kết quả thủ tục đăng ký làm lại giấy khai sinh. Cụ Út cho biết, để làm lại giấy khai sinh, cụ phải nhờ người hàng xóm chở đến UBND xã làm thủ tục. Đến nơi, cụ đã được anh Tình vui vẻ tiếp nhận và giúp khai thông tin cá nhân vào hồ sơ. Cụ Út rất bất ngờ khi anh Tình đề nghị được đến tận nhà trả kết quả, để cụ đỡ vất vả đi lại. “Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của chú Tình. Chú Tình là mẫu người công chức tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân”, cụ Út nói.

Từ tháng 2-2019 đến nay, Bộ phận “một cửa” UBND phường Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu) thực hiện sáng kiến nâng thời gian tiếp nhận, trả kết quả TTHC cho người dân từ 8 giờ lên 10 giờ/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Để thực hiện thời gian làm việc ngoài giờ hành chính, lãnh đạo phường bố trí 2 công chức Bộ phận “một cửa” cùng 1 lãnh đạo trực hàng ngày. Sáng kiến này xuất phát từ thực tế là có nhiều người phải đi làm trong giờ hành chính. Khi có nhu cầu giải quyết TTHC, họ sẽ phải xin nghỉ làm việc tại cơ quan, DN, rất phiền phức. Sau khi hết giờ làm việc ở công ty, anh Trần Văn Phụng (441/36/6, Trần Phú, phường Thắng Nhì) mang chứng minh nhân dân, hộ khẩu, sơ yếu lý lịch của con gái lên phường xin xác nhận. Đến Bộ phận “một cửa” UBND phường đã hơn 18 giờ, anh Phụng được 2 công chức vui vẻ tiếp nhận hồ sơ và nhanh chóng giải quyết. Anh Phụng cho biết, anh chọn làm TTHC ngoài giờ vì nếu giải quyết trong giờ hành chính, anh phải xin lãnh đạo công ty xin cho nghỉ làm việc, thủ tục rất khó khăn và còn bị trừ lương.

Ông Lê Thanh Tú, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì cho biết, tuy phường nâng thời gian giải quyết TTHC ở Bộ phận “một cửa” lên 10 giờ/ngày nhưng công chức vẫn chỉ phải làm việc 8 giờ/ngày nhờ cách bố trí ca làm việc hợp lý. Theo đó, công chức nào vào trực từ sáng sớm sẽ được về sớm và đến trực muộn, về muộn vào buổi chiều. Việc bố trí giờ làm việc lệch ca không chỉ giúp công chức bảo đảm giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết TTHC ngoài giờ.

Ông Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhận xét: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ công chức trên địa bàn tỉnh đã tích cực thay đổi lề lối làm việc, thái độ phục vụ người dân. Nhờ vậy, hầu hết người dân tin tưởng và hài lòng về đội ngũ công chức nói riêng và bộ máy công quyền nói chung. Đây là những kết quả đáng mừng và đáng khích lệ, phát huy. “Để thực sự trở thành “công bộc của dân” như lời Bác Hồ dạy, mỗi công chức phải tự giác trau dồi, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ ứng xử với người dân và đạo đức công vụ. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên kiểm tra, biểu dương những công chức tốt; nhắc nhở, phê bình và nghiêm túc xử phạt những công chức làm phiền hà người dân”, ông Đức nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.