Lan tỏa mô hình hay, cách làm sáng tạo

Thứ Hai, 25/03/2019, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã có nhiều mô hình hay, lan tỏa trong toàn xã hội. Từ đó, đưa phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác. 

ĐVTN Sở Y tế khám bệnh miễn phí cho người nghèo xã Bình Châu,  huyện Xuyên Mộc trong Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác,  tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”
ĐVTN Sở Y tế khám bệnh miễn phí cho người nghèo xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc trong Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”

NỤ CƯỜI TỪ TRÁI TIM

Có mặt tại Bộ phận “một cửa” liên thông UBND Phường Long Tâm (TP.Bà Rịa), dù đã xế trưa, nhưng chúng tôi nhận thấy cán bộ tiếp dân vẫn miệt mài với công việc. Vừa làm thủ tục cho người dân, anh Nguyễn Anh Quý, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch vừa chia sẻ: “Phương châm làm việc của chúng tôi là “làm hết việc, chứ không làm hết giờ”. Vì vậy mà trưa nay, dù đã gần hết giờ hành chính, nhưng vẫn còn nhiều người chờ giải quyết hồ sơ, chúng tôi phải làm tích cực để các cô, các  bác không phải đợi lâu”. 

Tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ tiếp dân của UBND phường Long Tâm được người dân ghi nhận và cảm mến. Bà Cao Thị Thu An (khu phố 2, phường Long Tâm) cho biết: “Tôi rất bất ngờ vì chỉ 20 phút chờ đợi đã có thể hoàn thành các thủ tục! Tôi bận công việc nên đến muộn, vậy mà các cán bộ vẫn tận tình, niềm nở tiếp nhận ngay hồ sơ. Điều đó làm tôi rất hài lòng”. 

Đó là những thay đổi rõ nét của Bộ phận “một cửa” phường Long Tâm trong công tác tiếp dân kể từ khi thực hiện mô hình học Bác “Đổi mới phong cách tiếp dân” (năm 2016). Đây là một trong những mô hình học Bác tiêu biểu của TP.Bà Rịa do Đảng bộ phường Long Tâm chỉ đạo thực hiện.

Bà Trương Thị Lệ Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy phường Long Tâm cho biết: “Noi theo tấm gương giản dị, gần dân của Bác, mỗi cán bộ công chức đều rèn luyện cho mình thói quen chuẩn mực trong tác phong, lời nói khi tiếp xúc với người dân, đặc biệt là luôn niềm nở, lắng nghe và giải đáp kịp thời những thắc mắc của người dân. Cán bộ phụ trách luôn phải đến trước giờ làm việc 30 phút để dọn dẹp phòng, chuẩn bị các loại giấy tờ, văn phòng phẩm cần thiết để dân đến không phải chờ lâu. Hồ sơ, thủ tục của người dân phải tiếp nhận trong buổi, nếu có người dân đến làm thủ tục muộn, các cán bộ phụ trách lĩnh vực đó phải nán lại giải quyết thủ tục xong mới được nghỉ. Khi người dân có những thủ tục nào không đủ, cán bộ phải tận tình hướng dẫn, giải thích cho dân”.

Đảng bộ Sở Y tế xây dựng người cán bộ y tế thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Trong ảnh: Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân cao tuổi đi lại khó khăn đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh.
Đảng bộ Sở Y tế xây dựng người cán bộ y tế thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Trong ảnh: Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân cao tuổi đi lại khó khăn đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh.

LÀ “ĐÒN BẨY” NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

Mô hình giải quyết công việc tại Bộ phận “một cửa” liên thông UBND Phường Long Tâm chỉ là một trong rất nhiều mô hình điển hình trong phong trào học và làm theo Bác đã tạo hiệu ứng xã hội to lớn, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, viên chức. Có thể kể đến, một số mô hình hay, hiệu quả được các cấp ủy Đảng triển khai như: Đảng bộ Sở Y tế với mô hình xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; Chi bộ Văn phòng Huyện ủy Châu Đức với mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, tham ô, tham nhũng; xây dựng công sở văn minh, đăng ký xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa năm 2017”; mô hình “Tạo việc làm hỗ trợ chị em tăng thu nhập” của Hội LHPN TX.Phú Mỹ; mô hình học Bác “Liên tổ đoàn kết (tổ 02, 03, 04, 05, 10) ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng” do Chi bộ- Ban ấp Hải Lâm chỉ đạo thực hiện…

ĐVTN tham gia phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Tỉnh Đoàn phát động tại bờ biển ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng, huyện Long Điền.
ĐVTN tham gia phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Tỉnh Đoàn phát động tại bờ biển ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng, huyện Long Điền.
Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều nội dung, giải pháp, cách làm mới, phù hợp, sáng tạo, nhất là gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 
Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tập trung vào 8 nhiệm vụ chủ yếu gồm: Tổ chức triển khai học tập sâu rộng các chuyên đề hàng năm, trước mắt là chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”; Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội bằng các buổi sinh hoạt chuyên đề; Quan tâm chỉ đạo chính quyền các cấp tích cực thực hiện hiệu quả Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, hình thức; Lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình học tập chính khóa ở các nhà trường nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cổ vũ các tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề học Bác; Phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy và người đứng đầu, đổi mới phương thức tổ chức thực hiện phù hợp có hiệu quả đối với từng địa phương, đơn vị. 

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể bám sát nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tập trung lựa chọn những vấn đề liên quan trong thực tiễn công tác, cuộc sống hàng ngày phù hợp để xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt thực hiện tại đơn vị, địa phương mình. Nhờ đó, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã đi vào cuộc sống và trở nên thiết thực hơn, tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nhiều cách làm hay; mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực; nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa phong trào học Bác ngày càng sâu, rộng hơn.

Bài, ảnh: MINH NHÂN - NGUYỄN THI

 
;
.