Khám phá thiên nhiên Côn Đảo

Thứ Sáu, 19/06/2020, 22:44 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, đường thủy và hàng không ra Côn Đảo đã kết nối trở lại thông suốt. Từ hai đầu Vũng Tàu và Sóc Trăng mỗi ngày đều có tàu xuất bến đến Côn Đảo. Du khách dễ dàng đi lại, khám phá Côn Đảo. Đặc biệt, biển Côn Đảo mùa này ít sóng, trong xanh, đẹp nhất trong năm, là thời điểm lý tưởng để du khách khám phá thiên nhiên trong lành và hệ sinh thái đa dạng của Côn Đảo. 

Xem rùa đẻ trứng

Du khách thả rùa về biển tại Hòn Bảy Cạnh.
Du khách thả rùa về biển tại Hòn Bảy Cạnh.

 

Biển Côn Đảo có số lượng cá thể rùa biển về đẻ trứng nhiều nhất trong tất cả các bãi biển tại Việt Nam. Mỗi đêm có từ 10 đến 40 con lên bãi đẻ trứng, với số lượng vài ngàn trứng. 4 địa điểm rùa thường lên đẻ trứng gồm: Hòn Bảy Cạnh, Hòn Tre Lớn, Hòn Tài và Hòn Cau. Mùa sinh sản của rùa thường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến tháng 11. Mỗi con rùa thường đẻ 3 lần trong 1 mùa, mỗi lần cách nhau từ 11 đến 15 ngày, sau 5 năm mới đẻ tiếp. Rùa biển đẻ vào ban đêm nhưng không cố định giờ giấc. Vào mùa rùa đẻ, nhân viên Vườn quốc gia Côn Đảo làm việc thâu đêm để cứu hộ rùa từ khi lên bãi đẻ, bảo quản, di dời trứng đến khu vực khô ráo, cho ấp nở rồi khi thả rùa con về biển vào buổi sáng sớm. 

Lặn biển ngắm san hô, câu cá

Hệ thống san hô tại Côn Đảo có thể nói là phong phú vào bậc nhất Việt Nam
Hệ thống san hô tại Côn Đảo có thể nói là phong phú vào bậc nhất Việt Nam

Côn Đảo là một trong những nơi lặn biển tốt nhất Việt Nam, nhất là từ tháng 3 đến tháng 6 khi sóng biển êm, nước trong, tầm nhìn tốt. Hiện nay, Vườn Quốc gia Côn Đảo đang khai thác dịch vụ lặn ngắm san hô tại khu vực Hòn Tài. Sau 30 phút đi tàu/cano xuất phát từ trung tâm Côn Đảo, du khách sẽ đến khu vực bãi trước Hòn Tài. Tại đây, du khách được hướng dẫn bơi xem san hô và các loại sinh vật biển như: hải sâm, trai tai tượng, sò ốc các loại… đầy màu sắc.

Người thích câu cá mặc sức buông câu. Biển Côn Đảo được thiên nhiên ưu đãi phong phú chủng loại hải sản như: Cá mú, cá chim, cá bống, cá bạc má, cá hồng, cá nhám, cá bò… 

Đi bộ băng rừng ông Đụng

Băng rừng khám phá Bãi Ông Đụng.
Băng rừng khám phá Bãi Ông Đụng.

Từ trung tâm Vườn Quốc gia Côn Đảo du khách đi bộ khoảng một giờ trên đường mòn xuyên qua khu rừng sẽ đến Bãi Ông Đụng. Bãi Ông Đụng có hệ sinh thái đa dạng với đầy đủ núi, rừng, biển và dải san hô hầu như được bảo tồn nguyên vẹn. Trên Bãi Ông Đụng là hàng vạn viên đá cuội muôn hình nằm dọc theo bãi biển và những gốc cây to lớn với bộ rễ ngoằn ngoèo, cổ quái. Khi thủy triều xuống, bãi biển còn để lộ ra dải đá ngầm rộng lớn, hình thù độc đáo cùng nhiều loài sinh vật biển như cua, ốc và sên biển...

Bãi Ông Đụng còn là nơi sinh sống của loài cua xe tăng, đây là loài cua cạn to nhất Việt Nam và bán đảo Đông Dương. Sở dĩ cua có tên gọi như vậy là vì khi bò, nó có hình dáng trông giống như cỗ xe tăng đang di chuyển. Cua xe tăng có đôi càng to khỏe, chúng thường di chuyển kiếm ăn dưới những lớp lá rừng. Đến thăm Bãi Ông Đụng, du khách sẽ có nhiều phen giật mình với loài cua kỳ lạ này.

Bảng giá dịch vụ du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Côn Đảo
- Hướng dẫn xem rùa đẻ trứng ban đêm:  1 khách: 600 ngàn đồng/lượt; nhóm 2 khách: 550 ngàn đồng/lượt/người; nhóm 3 khách: 500 ngàn đồng/lượt/người; nhóm 4 khách: 450 ngàn đồng/lượt/người; nhóm 5 khách: 400 ngàn đồng/lượt/người; nhóm 6 khách: 350 ngàn đồng/lượt/người.
- Nhân công hướng dẫn thả rùa con về biển: 50 ngàn đồng/người.
- Hướng dẫn tham quan du lịch sinh thái: 600 ngàn đồng/ngày, 300 ngàn đồng/1/2 ngày (tiếng Việt); 700 ngàn đồng/ngày và 350 ngàn đồng/1/2 ngày (tiếng Anh).
Liên hệ: Phòng Du lịch Côn Đảo, dịch vụ, giáo dục môi trường
Đường Ma Thiên Lãnh, khu 3, huyện Côn Đảo. ĐT: 0254 3830 493 - 0983830669; email: sale@condaopark.com.vn; http://condaopark.com.vn. 
 

 

MINH HIỀN

;
.