Chất lượng cuộc sống nâng cao, người dân hài lòng

Thứ Năm, 16/07/2020, 07:25 [GMT+7]
In bài này
.
 

* Xây dựng Vũng Tàu thành nơi đáng sống

* Phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa và con người

* Hướng về đại hội

* Khai mạc phiên trù bị Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII

* Phiên trù bị Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII

* Tập trung chỉnh trang đô thị chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu

 

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền TP. Vũng Tàu cũng chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Những công trình chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, những hoạt động văn hóa… được triển khai trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã làm thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần nhân dân.

 

Hội hoa Xuân được UBND TP.Vũng Tàu tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm nhằm tạo thêm điểm vui chơi, giải trí cho người dân và du khách.
Hội hoa Xuân được UBND TP.Vũng Tàu tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm nhằm tạo thêm điểm vui chơi, giải trí cho người dân và du khách.

DIỆN MẠO ĐÔ THỊ KHỞI SẮC

Trước đây, đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) đã chật hẹp, lại xuống cấp, có nhiều ổ voi, ổ gà. Mùa mưa, đường ngập nước, lầy lội, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2018, dự án nâng cấp, sửa chữa, mở rộng đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành. Tuyến đường được trải nhựa phẳng phiu, vỉa hè lát gạch khang trang, sạch đẹp, có lối dành cho người đi bộ và chỗ đậu xe rộng rãi, khiến cư dân hai bên đường rất phấn khởi. 

Sinh sống tại số nhà 144, Nguyễn Hữu Cảnh từ năm 1987 đến nay, bà Lê Thị Phượng, 68 tuổi đã chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của con đường này. Bà Phượng hồ hởi nói: “Tôi rất mừng vì con đường được đầu tư mở rộng khang trang, tạo thuận tiện cho người dân đi lại, bộ mặt đô thị cũng thay đổi. Dịp lễ, tết, bà con sinh sống trên tuyến đường rủ nhau lắp bóng đèn màu, chăng lồng đèn chiếu sáng tại các tuyến hẻm, làm cho phố phường thêm rực rỡ. Ai nấy cũng vui”. 

Đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong số hàng trăm công trình hạ tầng được TP. Vũng Tàu đầu tư xây dựng nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong nhiệm kỳ 2015-2020. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, để triển khai kịp thời, có hiệu quả các nội dung nâng cao chất lượng cuộc sống người dân theo văn bản số 3310-CV/TU ngày 9/11/2017 của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 23/4/2018 của Thành ủy Vũng Tàu, UBND TP. Vũng Tàu đã xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Kế hoạch đề ra các giải pháp như: nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân về thể chất và tinh thần; nâng cao dân trí, đời sống văn hóa tinh thần; xây dựng xã hội học tập và phát triển văn hóa đọc trong nhân dân; bảo vệ môi trường sinh thái, tạo dựng môi trường sống trong lành, an toàn, thân thiện; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan Nhà nước; tạo điều kiện cho người dân phát huy năng lực, tiến bộ, phát triển và tham gia giao lưu, hội nhập quốc tế...   

Song song đó, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung 1/10.000 TP. Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở quy hoạch chung, TP. Vũng Tàu đã và đang lập, điều chỉnh 10 quy hoạch phân khu 1/2000; hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với một số dự án quan trọng, làm cơ sở cho việc chỉnh trang đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, hạ tầng xã hội như: công trình kiến trúc, cảnh quan, bảo tàng tỉnh, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ… được đưa vào hoạt động, đã tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại và tiện dụng cho người dân. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (chung cư Seaview 2, Phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ xuất hiện ngày càng nhiều, có mặt từ phường trung tâm đến cả các phường xa trung tâm thành phố, rất tiện dụng. Ở khu vực tôi có nhiều trung tâm mua sắm như siêu thị U-Mart, cửa hàng VinMart+… Người dân muốn mua gì chỉ cần ghé vào các cửa hàng, siêu thị này mà không cần phải vào khu trung tâm thành phố”. 

Đường Nguyễn Hữu Cảnh được nâng cấp, mở rộng khang trang, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh được nâng cấp, mở rộng khang trang, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG

Bên cạnh đó, TP. Vũng Tàu còn chú trọng việc cải thiện môi trường, để người dân được sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo đảm về sức khỏe, tinh thần. Đến nay, 80% các cơ sở khi đăng ký kinh doanh đều đăng ký thủ tục pháp lý về môi trường; việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác từ thô sơ sang hiện đại, thân thiện môi trường đã cơ bản hoàn thành. Điểm nổi bật là công tác lập lại trật tự, vệ sinh môi trường tại các bãi tắm và khu vực công cộng trên địa bàn Thành phố đã mang lại kết quả tích cực. 

TP. Vũng Tàu cũng đầu tư nhiều công trình phúc lợi phục vụ người dân. Gắn bó cả đời với thành phố biển, ông Lê Văn Phòng (lô B, chung cư 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 3, TP. Vũng Tàu) bày tỏ hài lòng trước sự đổi thay của quê hương, đặc biệt là ở khu vực Bãi Trước, nơi ông thường ra tắm biển, dạo công viên, hít thở không khí trong lành. “Cảnh quan thành phố ngày càng sạch đẹp, nhiều cây xanh. Công viên, khu vực công cộng có nhiều dụng cụ tập luyện thể thao, ghế đá để người dân đến tập luyện, vui chơi, giải trí và nghỉ ngơi. Ngoài ra, chính quyền thành phố còn lắp đặt vòi tắm nước ngọt phục vụ nhân dân miễn phí dọc các bãi tắm biển và nhiều trụ nước uống trực tiếp cho người dân, du khách. Không chỉ tôi mà nhiều người bạn tôi khi đến Vũng Tàu cũng tỏ thái độ hài lòng”, ông Phòng nói.

Những năm qua, thành phố luôn quan tâm đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân qua việc tổ chức các hoạt động giải trí như: Hội hoa Xuân, chương trình nghệ thuật đếm ngược chào đón năm mới, mở đường sách để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng... Tính đến nay, thành phố có 95,08% khu phố, thôn và 98% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm; 17/17 phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi hằng năm đạt 99%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 4,88%, hoàn thành trước thời hạn chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. 

Chất lượng giáo dục tiếp tục được đảm bảo và phát triển. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Các chính sách an sinh xã hội được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh chỉ còn 0,6%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra và không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia (trừ đối tượng bảo trợ xã hội). Trong 5 năm qua, thành phố đã giải quyết việc làm cho 46.435 lao động, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương cho biết thêm, phát huy những kết quả trên, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố sẽ đầu tư xây dựng một số công trình văn hóa tiêu biểu; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân; phấn đấu đầu tư xây dựng khu luyện tập thể thao cho cư dân thành phố; tiếp tục thực hiện mục tiêu mỗi phường đều có trường mầm non, trường tiểu học, trạm y tế và trung tâm văn hóa học tập cộng đồng; đảm bảo thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân; chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thành phố cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu đến năm 2025 có 33% trường học đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống trường chất lượng cao; trường tự chủ, xã hội hóa…

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 
;
.