Thu hút đầu tư tư nhân để cải thiện nhanh chất lượng y tế

Thứ Sáu, 26/06/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Thu hút nguồn nhân lực y, bác sĩ; khuyến khích sự tham gia của DN vào phát triển hệ thống y tế chất lượng cao… là những nội dung trọng tâm được đặt ra tại Hội thảo các giải pháp nâng cáo chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và phát triển các dự án chất lượng cao do Tỉnh ủy tổ chức vào chiều 26/6. Đây là một trong những Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo Chính trị tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đầu tư kỹ thuật chuyên môn cao sẽ hạn chế tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến cơ sở. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thực hiện ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cho bệnh nhân.
Đầu tư kỹ thuật chuyên môn cao sẽ hạn chế tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến cơ sở. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thực hiện ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cho bệnh nhân.

GẶP KHÓ VỀ NHÂN SỰ

Phát biểu đề dẫn hội thảo, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã kiện toàn, củng cố và phát triển hệ thống y tế, không để dịch bệnh lớn, nguy hiểm bùng phát; các chương trình mục tiêu y tế - dân số đều đạt và vượt chỉ tiêu. Ngành cũng triển khai nhiều biện pháp khắc phục tình trạng quá tải tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh; nâng cao chất lượng KCB; chú trọng đào tạo chuyên sâu, mở rộng việc chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên về tuyến dưới…

Tuy nhiên, ngành y tế còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ: Nguồn nhân lực của ngành chưa đủ về số lượng và chất lượng; Chính sách thu hút và giữ chân cán bộ, nhân viên y tế có chuyên môn chưa khả thi; Tình trạng khám bệnh vượt tuyến, dẫn đến quá tải ở các bệnh viện tuyến tỉnh vẫn còn…

Nhân viên y tế Phòng khám đa khoa Vũng Tàu chích ngừa cho trẻ.
Nhân viên y tế Phòng khám đa khoa Vũng Tàu chích ngừa cho trẻ.

Phân tích về nguyên nhân của những thực trạng vừa nêu, bác sĩ Nguyễn Thế Trung, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay, nguồn nhân lực theo tuyến chưa phù hợp. Hiện nguồn bác sĩ, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao tập trung ở tuyến tỉnh, chủ yếu ở Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Lê Lợi. Một số lĩnh vực về pháp y, phẫu thuật, lao, phong, tâm thần… và các trung tâm y tế tuyến huyện nhiều năm không tuyển được bác sĩ. Trong khi đó, số lượng cán bộ chuyển đi nơi khác vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân là  do thu nhập của đội ngũ y, bác sĩ trong đơn vị công lập còn thấp. 

Mặt khác, chất lượng dịch vụ tại y tế cơ sở (tuyến huyện và tuyến xã) chưa tạo được niềm tin cho người dân. Vì vậy, người dân lựa chọn bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương để KCB dẫn đến quá tải ở những nơi này, trong khi các cơ sở y tế tuyến dưới hoạt động không hết công suất.

“Dự kiến, đến năm 2025, ngành y tế tỉnh còn thiếu 366 bác sĩ, 70 dược sĩ, 1.181 điều dưỡng và các chức danh y tế khác, 75 nhân viên hành chính”, bác sĩ Nguyễn Thế Trung thông tin.

THU HÚT XÃ HỘI HÓA VÀ NHÂN LỰC

Tại hội thảo, vấn đề làm sao để thu hút xã hội hóa vào các dự án y tế chất lượng cao cũng được các đại biểu quan tâm.

Bác sĩ Thái Hoài Nam, Phó giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh cho rằng, tỉnh BR-VT cần đa dạng các hình thức xã hội hóa, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển y tế tư nhân chất lượng cao. Tỉnh cần có cơ chế, chính sách mở để thu hút nhà đầu tư, nhất là một số lĩnh vực còn thiếu nhiều trang thiết bị; tăng cường tham khảo và triển khai mô hình hợp tác y tế công - tư. Đặc biệt là tận dụng lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng của tỉnh và địa lý sát TP.Hồ Chí Minh để kết hợp, thiết lập, sáng tạo ra các dịch vụ y tế làm lợi thế riêng cho địa phương. Bác sĩ Thái Hoài Nam gợi ý: “Các bệnh viện ở BR-VT liên kết với Bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh triển khai mô hình bệnh nhân phẫu thuật và hồi sức ở bệnh viện này nhưng điều trị cho đến khi xuất viện ở một bệnh viện khác”.

Bác sĩ Nguyễn Thế Trung cho biết thêm, mục tiêu thời gian tới của ngành y tế là nâng cao thu nhập cho cán bộ y tế, khoảng 8 triệu đồng/tháng/người đối với điều dưỡng, 16 triệu đồng/tháng/người đối với bác sĩ. Bên cạnh, ngân sách tỉnh có chế độ đãi ngộ hỗ trợ từ 1,9 triệu đồng đến 7,8 triệu đồng/người/tháng (theo trình độ chuyên môn) và 780 ngàn đến 2,3 triệu đồng/tháng (theo hạng bệnh viện). Ngành  y tế cần khuyến khích viên chức tham gia các kỳ thi ĐH liên thông chính quy ngành y; thu hút sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú tham gia chính sách đào tạo theo địa chỉ của tỉnh. Dự kiến, 5 năm, đào tạo được 70 sinh viên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo sau ĐH từng giai đoạn, kết hợp giữa đào tạo tại chỗ lẫn cử cán bộ về tuyến trên đào tạo.

“Ngành y tế phải có chính sách trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao như thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn sau ĐH về làm việc tại bệnh viện tuyến tỉnh; các bác sĩ chuyên khoa hiếm như da liễu, xét nghiệm, lao, phong, tâm thần, giải phẫu bệnh… và bác sĩ đa khoa, dự phòng về làm việc tại các trạm y tế ở xã, phường, thị trấn”, bác sĩ Nguyễn Thế Trung nói.

Về khía cạnh chuyên môn, bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết, thời gian tới bệnh viện sẽ thực hiện các kỹ thuật cao về răng hàm mặt, chẩn đoán hình ảnh, nâng cao năng lực tầm soát và chẩn đoán trước sinh để góp phần nâng cao chất lượng dân số; mở rộng Khoa Ung bướu; tiếp tục phát triển chuyên khoa sâu về hồi sức tim mạch, hồi sức nhi sơ sinh, chấn thương chỉnh hình, ngoại tổng quát; hoàn thiện phần mềm về bệnh án điện tử. Bệnh viện tiếp tục cử bác sĩ, điều dưỡng học tập nâng cao trình độ tại các bệnh viện tuyến trên và các trường ĐH y khoa.

BÀ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY 
Thực hiện hiệu quả chính sách giữ chân người giỏi
Ngành y tế cần quan tâm phát triển y tế thông minh như tăng cường ứng dụng bệnh án điện tử; mua sắm trang thiết bị thông minh, tạo điều kiện khám và tư vấn từ xa cho người bệnh. Để giữ chân đội ngũ, nhất là các bác sĩ giỏi, ngành cần có biện pháp nâng cao thu nhập; tiếp tục cử bác sĩ đi đào tạo sau ĐH, chuyên môn sâu, chuyên khoa 1 và 2. Có kế hoạch kết nối để nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia tuyến trên về các khoa đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao, phức tạp.

 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.