Chăm đi cơ sở thì "dân vận" mới thành công

Thứ Sáu, 26/06/2020, 21:43 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Hội thảo về Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, do Tỉnh ủy tổ chức, xuất phát từ thực tiễn địa phương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Bà Rịa Nguyễn Minh Hoàng đã có tham luận chia sẻ một số vấn đề về công tác dân vận.

Người dân được khám bệnh miễn phí trong một chương trình do Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa phối hợp Trung tâm Y tế và nhóm từ thiện TP. Bà Rịa tổ chức. Ảnh: PHI DŨNG
Người dân được khám bệnh miễn phí trong một chương trình do Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa phối hợp Trung tâm Y tế và nhóm từ thiện TP. Bà Rịa tổ chức. Ảnh: PHI DŨNG

HÀNG TRĂM MÔ HÌNH DÂN VẬN KHÉO

Xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” là một nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận, Thành ủy Bà Rịa đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể thành phố tuyên truyền, phổ biến quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Việc thực hiện “Dân vận khéo” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể thành phố đã từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường đi cơ sở, bám sát thực tiễn, gần dân, sát dân hơn. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng và thực hiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn; vai trò giám sát và phản biện xã hội của mặt trận và các đoàn thể được nâng lên, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Gắn phong trào Dân vận khéo với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, MTTQ, các đoàn thể thành phố đã có nhiều mô hình, điển hình, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao; phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân, chăm lo cho người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo, đóng góp hỗ trợ nạn nhân nhiễm chất độc da cam, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, lắp đặt hệ thống camera an ninh, tham gia thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... 

Nổi bật trong phong trào này là vận động người dân hiến vật kiến trúc, hiến đất mở đường; bê tông các tuyến hẻm, xây dựng đường giao thông nông thôn, lắp hệ thống đèn chiếu sáng... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên công tác đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố đã được đông đảo người dân hưởng ứng, đồng tình... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng cao chất lượng thành phố văn hóa.  

Từ năm 2015 đến nay, TP. Bà Rịa đã xây dựng và thực hiện 555 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, trong đó mặt trận, các đoàn thể đã thực hiện 93 mô hình; tổ chức nhân rộng 2 mô hình “Vận động nhân dân đóng góp sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường hẻm” của phường Phước Nguyên và mô hình “Vận động nhân dân thực hiện lắp đặt đường điện chiếu sáng” của phường Kim Dinh; qua đó, nâng cấp sửa chữa, bê tông hóa các tuyến đường hẻm dài gần 34,7km, tổng kinh phí hơn 16,86 tỷ đồng; lắp đặt đường điện chiếu sáng dài 47,62km, tổng kinh phí 2,067 tỷ đồng.  

ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN

Trong thời gian gần đây, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” với cấp độ ngày càng gay gắt, quyết liệt. Trong chiến lược này, chúng tập trung tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, gây mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ ta. Chúng triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là Internet, mạng xã hội, kênh truyền hình trực tuyến, báo, đài nước ngoài… để xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, chúng còn sử dụng lực lượng tôn giáo trong nước để đẩy mạnh “dân chủ, nhân quyền”, tạo bất ổn về an ninh chính trị khi cần; yêu cầu trả tự do cho các tù nhân chính trị và không được cản trở các nhà hoạt động “xã hội dân sự”; đồng thời hậu thuẫn các “hội”, “nhóm” núp danh “xã hội dân sự”, nuôi dưỡng và phát triển các nhóm để trao đổi, cung cấp thông tin qua mạng Internet, định hướng viết bài, tổ chức hoạt động chống phá; triệt để lợi dụng những diễn biến phức tạp trên biển Đông, quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc để chống phá.

Xác định tầm quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đảng bộ TP. Bà Rịa đã tăng cường chỉ đạo, ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản, hướng dẫn, cũng như thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn chống phá ta trên Internet của các thế lực thù địch, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng Internet, mạng xã hội và đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội. 

Thành phố Bà Rịa đã lập các trang, nhóm, tài khoản mạng xã hội như: fanpage “Bà Rịa Nhịp sống mới”, Nhóm Nhà Tròn - Bà Rịa, UBMTTQ, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Công an thành phố và 11 xã, phường đều thành lập trang, nhóm riêng… nhằm tiếp cận, đăng tin, chia sẻ thông tin tham gia đấu tranh phản bác trên Internet, mạng xã hội với các hình thức, phương pháp linh hoạt. Qua đó nắm bắt, dự báo, xử lý kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh; tuyên truyền, giáo dục nhân dân nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên các lĩnh vực bằng các hình thức thiết thực; chú trọng chia sẻ thông tin tích cực, bài viết, hình ảnh đẹp, đấu tranh phòng chống “diễn biến hoà bình”.

NGUYỄN MINH HOÀNG

(Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Bà Rịa)

;
.