TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI TẠI XÃ LÁNG LỚN, HUYỆN CHÂU ĐỨC

Có hay không việc "cấp nhầm" sổ đỏ cho người khác?

Thứ Năm, 17/12/2020, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Dương Thị Mai (tổ 9, ấp Kim Giao, TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) vừa có đơn gửi Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh việc gia đình bà có thửa đất tại thôn Tân Giao (xã Láng Lớn) sử dụng nhiều năm nay nhưng lại được địa phương cấp sổ đỏ cho người khác. 

Vợ chồng bà Dương Thị Mai trên thửa đất đang tranh chấp tại thôn Tân Giao (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức).
Vợ chồng bà Dương Thị Mai trên thửa đất đang tranh chấp tại thôn Tân Giao (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức).

NỘI DUNG SỰ VIỆC

Theo trình bày của bà Mai, năm 2003, gia đình bà có mua (bằng giấy tay) của ông Dương Văn Khánh (tổ 6, ấp Hoàng Giao, TT. Ngãi Giao) hơn 1.500m2 đất nông nghiệp (thuộc thửa 113, tờ bản đồ số 27), tọa lạc tại ấp Tân Giao (xã Láng Lớn), với giá hơn 3,2 triệu đồng. Từ năm 2003-2016, bà trồng lúa trên diện tích đất này. Tuy nhiên do canh tác không hiệu quả nên năm 2017, gia đình bà chuyển sang trồng tràm. Quá trình canh tác và sử dụng đất gần 20 năm, bà không gặp bất kỳ sự tranh chấp nào. Tháng 3/2020, bà đến UBND xã Láng Lớn xin cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho diện tích đất trên thì mới hay, khu đất đã được cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Đức Thọ (ấp Tân Giao, xã Láng Lớn).

Ngày 25/5, bà đến nhà ông Thọ để tìm hiểu sự việc và được ông Thọ khẳng định thửa đất trên là của gia đình ông. Tiếp đó, ngày 6/7, ông Nguyễn Đức Thọ đã có đơn tường trình gửi UBND xã Láng Lớn. Trong đơn, ông Thọ cho biết: Năm 1990, ông mua 1.507m2 đất thuộc thửa số 113, tờ bản đồ 27, tọa lạc tại thôn Tân Giao (xã Láng Lớn) và đã được UBND huyện Châu Đức cấp sổ đỏ vào ngày 9/9/1991,  số hiệu A584695, sau đó được cấp lại với số hiệu BB172180 ngày 31/3/2010. Thời điểm mua đất, gia đình ông trồng lúa nhưng do đất xấu, canh tác không hiệu quả nên ông đã cho 1 hộ dân tại địa phương canh tác để thu hoa lợi. Tuy nhiên, do không hiệu quả nên hộ này đã trả lại đất cho gia đình ông. 

“Tôi là giáo viên tiểu học tại xã Láng Lớn, phải tập trung vào công tác giảng dạy nên không có thời gian canh tác trên thửa đất”, ông Thọ viết trong đơn. Cũng theo trình bày của ông Thọ, do không canh tác nhiều năm nên thửa đất của gia đình ông bị người khác mua bán, sử dụng. Theo thời gian, thửa đất này còn bị các hộ lân cận san lấp, thay đổi hiện trạng nên ông không xác định được chính xác vị trí. Vì vậy, ngoài việc đề nghị làm rõ chủ sở hữu thửa đất trên, ông Thọ còn mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ để xác định ranh giới, vị trí đất, tránh việc bị hộ khác lấn chiếm, sử dụng và mua bán trái phép.

CÓ THỂ KHỞI KIỆN RA TÒA

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND xã Láng Lớn cho biết UBND xã đã nhận được đơn tường trình của ông Nguyễn Đức Thọ và kiến nghị của bà Mai. UBND xã cũng xác nhận bà Mai có khoảng thời gian canh tác, sử dụng hơn 1.500m2 đất nói trên. Tuy nhiên, gia đình bà Mai không có đầy đủ giấy tờ sở hữu hợp lệ mà chỉ có giấy viết tay chứng minh việc mua bán thửa đất số 113, tờ bản đồ số 27. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thọ đã được cấp sổ đỏ cho thửa đất này từ năm 1991. 

Ngày 13/11, UBND xã đã làm việc với 2 hộ trên. Tại buổi làm việc, UBND xã Láng Lớn đã hướng dẫn ông Thọ liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức để thực hiện các thủ tục đo đạc, cắm mốc ranh giới theo sổ đỏ đã cấp cho thửa đất và lưu ý khi đo đạc phải có sự hiện diện của đại diện UBND xã và bà Dương Thị Mai. Tuy nhiên, khi đo đạc để cắm mốc, ông Thọ không xác định được vị trí thửa đất nên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức đã trả hồ sơ, không tiếp tục tiến hành các thủ tục liên quan. 

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, UBND xã Láng Lớn đã hướng dẫn ông Thọ làm đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai gửi UBND xã để tiến hành hòa giải theo Luật Đất đai năm 2013. Trường hợp hòa giải không thành, ông Nguyễn Đức Thọ có thể khởi kiện tại TAND theo quy định về thủ tục tố tụng dân sự. 

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC

 
;
.