VỤ TRANH CHẤP LỐI ĐI Ở XÃ SÔNG XOÀI, TX.PHÚ MỸ:

Chính quyền nhiều lần vào cuộc hòa giải nhưng bất thành

Thứ Hai, 03/06/2019, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Đoàn Thị Tiễn (tổ 4, ấp 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) cho biết, lối đi của gia đình bị thu hẹp do hàng xóm xây dựng tường rào lấn chiếm đường đi, bà Tiễn nhiều lần khiếu nại đến chính quyền địa phương và kể cả đã khởi kiện đến TAND TX.Phú Mỹ, nhưng hiện vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bà Đoàn Thị Tiễn cho rằng, bức tường rào bằng gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Êm xây lấn chiếm, làm thu hẹp con đường đi ra đường chính của xã Sông Xoài.
Bà Đoàn Thị Tiễn cho rằng, bức tường rào bằng gạch của gia đình ông Nguyễn Văn Êm xây lấn chiếm, làm thu hẹp con đường đi ra đường chính của xã Sông Xoài.

Theo trình bày của bà Đoàn Thị Tiễn, lối đi ra đường chính mà gia đình bà đang sử dụng (chung với các hộ dân khác) được hình thành từ năm 1990, rộng khoảng khoảng 5m, dài 200m. Nhưng từ năm 2011, ông Nguyễn Văn Êm (tổ 4, ấp 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) xây tường rào bằng gạch, lấn chiếm lối đi tới 2m, khiến việc lưu thông của gia đình bà Tiễn gặp nhiều khó khăn, xe lớn vận chuyển nông sản không vào được. Do đó, bà Tiễn đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, yêu cầu ông Êm phá bỏ tường hàng rào, trả lại lối đi cho gia đình. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, việc tranh chấp lối đi của bà Tiễn và ông Êm đã được UBND xã Sông Xoài và UBND TX.Phú Mỹ nhiều lần giải quyết. Quá trình giải quyết cho thấy, lối đi từ nhà bà Tiễn ra đường nhựa là con đường nội bộ trong khu dân cư nông thôn, việc ông Êm xây dựng tường rào bảo vệ đất đều nằm trong diện tích đất hợp pháp của gia đình ông Êm, nên khiếu nại của bà Tiễn là không có cơ sở xử lý. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tiến hành hòa giải nhưng không thành. Sau đó, bà Tiễn khởi kiện vụ việc đến TAND huyện Tân Thành (nay là TX.Phú Mỹ). Tháng 4-2017, TAND TX.Phú Mỹ đã thụ lý vụ việc và có văn bản yêu cầu bà Tiễn đóng tạm ứng án phí 5 triệu đồng. Nhưng bà Tiễn không thực hiện đóng tạm ứng án phí, nên vụ tranh chấp chưa được TAND TX.Phú Mỹ đưa ra xét xử. 

Ông Nguyễn Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Xoài cho biết, việc tranh chấp lối đi của bà Tiễn và ông Êm ít nhiều có liên quan đến vụ tranh chấp 10.000m2 đất tại ấp 2, xã Sông Xoài giữa bà Đoàn Thị Tiễn và ông Lê Hữu Vị (quê Long An). Trước đây, diện tích đất 10.000m2 này do ông Lê Hữu Vị khai phá từ năm 1984 và lập vườn trồng điều. Khi điều được năm tuổi thì ông Vị đưa ông Nguyễn Văn Cật (quê Long An) lên trông coi, chăm sóc rẫy. Năm 1989, ông Cật lập gia đình với bà Tiễn, được ông Vị cho cất nhà tạm ở trên đất để vợ chồng ông Cật, bà Tiễn có nơi ở, tiếp tục trông coi vườn điều và trồng hoa màu trên đất.

Năm 1991, mẹ ông Vị bị bệnh nặng, nên ông Vị phải thường xuyên về quê ở Long An để chăm sóc mẹ. Do đó, việc trông nom vườn điều chủ yếu trông cậy vào vợ chồng ông Cật, bà Tiễn. Cũng vào thời điểm này, địa phương triển khai công tác đăng ký đất đai, nên ông Cật đứng tên kê khai đăng ký. Năm 1992, ông Vị yêu cầu ông Cật ra xã để điều chỉnh tên trong hồ sơ đăng ký đất, nhưng ông Cật không đồng ý, dẫn đến tranh chấp diện tích đất nêu trên. Sau nhiều lần xác minh nguồn gốc đất, vụ tranh chấp đất giữa ông Vị và ông Cật đã được chính quyền địa phương giải quyết bằng cách chia đôi diện tích đất cho 2 gia đình, mỗi bên 5.000m2. Hai bên đều đồng ý cách giải quyết này. Theo đó, ông Vị đã tiến hành làm giấy CNQSD đất với diện tích 5.000m2 được chia như trên và bán lại cho ông Êm. Sau đó, năm 2011, ông Êm xây tường rào bảo vệ đất dẫn đến tranh chấp lối đi với bà Tiễn. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện trường tranh chấp lối đi giữa bà Tiễn và ông Êm cho thấy, đoạn đường đất từ vườn gia đình bà Tiễn ra đường nhựa chính của xã Sông Xoài dài khoảng 200m, có vài hộ sinh sống dọc theo và đi lại trên con đường này. Tuy nhiên, không riêng gì đoạn đường đi qua đất nhà ông Êm mới nhỏ hẹp, mà gần hết con đường này chiều rộng chỉ từ 2-2,5m, chứ không phải rộng 5m như nội dung trình bày của bà Tiễn.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.