Khu tái định cư 15ha (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ): Cần sớm được nâng cấp đường

Thứ Năm, 30/05/2019, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.
Khu tái định cư 15ha (KP.Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) được đưa vào sử dụng năm 2009. Đến nay, nhiều tuyến đường trong khu vực đã xuống cấp, mặt đường bong tróc lởm chởm. Cống thoát nước không được nạo vét khiến nước thoát chậm mỗi khi trời mưa lớn. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho người dân.
Người dân rải đá mi để giảm bụi và lầy lội trên đường Đào Duy Từ.
Người dân rải đá mi để giảm bụi và lầy lội trên đường Đào Duy Từ.

NẮNG BỤI, MƯA NGẬP

Chúng tôi có mặt tại đường Ngô Đức Kế, thuộc khu tái định cư 15ha vào ngày 28-5. Đây là một trong những tuyến đường xuống cấp trầm trọng nhất. Toàn tuyến dài 270m, lớp nhựa bề mặt đã trôi sạch, chỉ còn cát đá lởm chởm. Những cơn mưa đầu mùa giúp mặt đường bớt bụi hơn nhưng lại hình thành những vết lõm dòng chảy. Một vài đoạn, người dân tự đổ đá cho bớt sình lầy và giảm bụi thì nay mưa lớn cuốn đá theo dòng nước trôi xuống miệng cống. Ông Phạm Văn Đường (nhà số 13, Ngô Đức Kế) cho hay: Trước mùa mưa, tôi và nhiều gia đình đã tự phát quang bụi rậm, thu gom rác, khơi thông miệng cống nhưng gần như sau trận mưa lớn nào nước cũng rút rất chậm. Nhiều hôm mưa lớn quá, nước đổ xuống nhiều, bà con phải dọn rác thông các miệng cống ngay trong mưa để nước rút kịp.

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ đường Ngô Đức Kế mà các tuyến đường như: Cao Bá Quát, Đào Duy Từ, Tuệ Tĩnh, Mạc Đĩnh Chi cũng trong tình trạng tương tự. Toàn bộ lớp bê tông nhựa đã bong tróc, mặt đường sần sùi. Người dân sinh sống 2 bên đường đổ thêm đá mi, cán xi măng từng đoạn để giảm bụi khiến tổng thể đường lỗ chỗ. “Nhà tôi lúc nào cũng đóng kín cửa vì ngày nắng đường rất bụi. Còn khi trời mưa lại nơm nớp lo tai nạn do mặt đường gồ ghề, đá lỗ chỗ và thường xuyên ngập nước. Chúng tôi phải chịu đựng cảnh này nhiều năm rồi”, bà Phạm Thị Hiền (nhà 48, Cao Bá Quát) bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Lớp, Bí thư Chi bộ, trưởng khu phố Tân Hạnh cho biết: Khu tái định cư 15ha bắt đầu xây dựng từ năm 2003 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2009, để tái định cư cho những hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng các KCN, trường học, đường giao thông… trên địa bàn TX.Phú Mỹ. Toàn khu có khoảng 5km đường thảm nhựa, chiều rộng các tuyến đường là 5m. Khi mới đưa vào sử dụng, người dân sinh sống chưa nhiều, chủ yếu là đất trống được sử dụng làm kho bãi tập kết hàng, đậu xe. Các tuyến đường trên chỉ có hệ thống thoát nước mưa mà không có hệ thống thoát nước thải sinh hoạt chung. Khi các hộ dân đến ở, phải tự đào đường đặt ống thoát nước đấu nối vào hệ thống thoát nước mưa chung. “Mỗi người làm mỗi kiểu, mặt đường bị đào xới thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến đường nhanh hư hỏng, xuống cấp. Cống rãnh thoát nước lại không được nạo vét hàng năm dẫn đến tình trạng ngập úng”, ông Nguyễn Văn Lớp cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Lớp, từ phản ánh của người dân, năm 2017, huyện Tân Thành (nay là TX.Phú Mỹ) đã nâng cấp, sửa chữa, thảm nhựa được gần 3km trong toàn khu. “Hiện còn 5 tuyến đường (chiều dài 1.020m) gồm: Ngô Đức Kế (270m), Tuệ Tĩnh (160m), Cao Bá Quát (220m), Mạc Đĩnh Chi (220m) và Đào Duy Từ (150m) chưa được sửa chữa. Trước phản ánh của người dân, trong các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều kiến nghị chính quyền các cấp sớm sửa chữa, nâng cấp để bà con có đường sạch, đẹp đi lại, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương”, ông Nguyễn Văn Lớp nói.

SẼ SỬA CHỮA VÀO NĂM 2020

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lầu, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TX.Phú Mỹ cho hay, từ năm 2018, UBND TX.Phú Mỹ đã chỉ đạo phường Phú Mỹ khảo sát thực trạng hư hỏng tại các tuyến đường trên. Báo cáo của UBND phường Phú Mỹ cũng đánh giá sau thời gian dài sử dụng dưới tác động của tự nhiên và xe cộ lưu thông, các tuyến đường trên đã xuống cấp, mặt đường biến dạng. UBND TX.Phú Mỹ cũng đã có kế hoạch duy tu, sửa chữa trong năm 2019 nhưng do gặp khó khăn về nguồn kinh phí nên chưa thực hiện được. Nhận thấy việc đầu tư sửa chữa 5 tuyến đường trên là cấp bách, mới đây, UBND TX.Phú Mỹ đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư từ nguồn vốn ngân sách vào năm 2020. “UBND TX.Phú Mỹ cũng giao cho UBND phường Phú Mỹ làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 5 tuyến đường trên dự kiến hơn 1,66 tỷ đồng. Đường sẽ được rải bê tông nhựa với chiều dày 5cm, có gắn các bảng báo hiệu an toàn giao thông. Hệ thống cống thoát nước, cây xanh vỉa hè cũng được duy tu. Dự kiến công trình sẽ thi công và hoàn thành vào quý III-2020”, ông Nguyễn Văn Lầu cho biết.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.