Xe chở vật liệu phủ bụi vườn cây ăn trái

Thứ Năm, 16/05/2019, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ấp Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về việc: Xe tải của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đại Nguyên trong quá trình vận chuyển vật liệu (đất, cát) đã làm phủ bụi vườn cây ăn trái, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng, gây thiệt hại kinh tế cho gia đình ông.

Ông Tuấn cho rằng xe chở vật liệu của Công ty CP Đầu tư và phát triển Đại Nguyên gây bụi làm ảnh hưởng tới sự phát triển vườn cây ăn trái của gia đình ông.
Ông Tuấn cho rằng xe chở vật liệu của Công ty CP Đầu tư và phát triển Đại Nguyên gây bụi làm ảnh hưởng tới sự phát triển vườn cây ăn trái của gia đình ông.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, gia đình ông thuê 10 ngàn m2 đất tại ấp Sông Xoài 3, xã Láng Lớn để trồng cây ăn trái với thời hạn 7 năm. Trên đất này, ông Tuấn đã trồng bưởi, cam, quýt được hơn 2 năm đang bắt đầu cho trái. Thế nhưng, từ tháng 3-2019, đoàn xe vận chuyển vật liệu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đại Nguyên (Công ty Đại Nguyên) qua lại thường xuyên mỗi ngày hàng trăm lượt, gây bụi mù mịt nên cây không thể quang hợp, còn trái non bị bám bụi nên chậm phát triển. “Vườn cây có tới 1 ngàn cây cam, quýt bị ảnh hưởng. Tôi đã liên hệ với công ty đề nghị bồi thường mỗi cây 150 ngàn đồng nhưng họ không đồng ý”, ông Tuấn bức xúc nói.

Theo quan sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, vườn cây trái của ông Tuấn có khoảng 300m mặt tiền giáp với đường vận chuyển vật liệu của Công ty Đại Nguyên. Hầu hết các cây trong vườn đang cho trái, nhưng có dấu hiệu cho thấy rất nhiều cây, trái đã bị phủ một lớp bụi đất.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Thiều, Chánh Văn phòng Công ty Đại Nguyên cho biết, tháng 2-2019, công ty nhận được thư mời của UBND xã Láng Lớn, huyện Châu Đức đến làm việc liên quan đến việc, xe chở vật liệu từ hồ Đá Đen của công ty gây bụi, ảnh hưởng đến hoa màu của gia đình ông Tuấn. Tại buổi làm việc, ông Tuấn đưa ra mức giá bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho vườn cây 400 triệu đồng là quá cao nên công ty không thể đáp ứng. Do con đường vận chuyển vật liệu từ hồ Đá Đen ra đường Láng Lớn mới đưa vào sử dụng nên thời gian đầu có phát sinh bụi. Hiện nay, để hạn chế bụi công ty đã cho tưới nước thường xuyên và đổ đá lu lèn mặt đường. “Bụi ảnh hưởng tới cây trái của ông Tuấn là có thật nhưng không nhiều. Vì vậy, công ty sẽ kiến nghị các cơ quan chuyên môn định giá mức độ thiệt hại để có sự hỗ trợ phù hợp”, ông Thiều cho hay.

Công ty CP Đầu tư và phát triển Đại Nguyên được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án nạo vét, cải tạo, tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ Đá Đen; tổng mức đầu tư hơn 152 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong 10 năm. Nguồn vốn do nhà đầu tư tạm ứng 100% và sẽ được hoàn trả chủ yếu thông qua việc tận thu khối lượng vật liệu nạo vét hồ, sau khi đã được các ngành chức năng của tỉnh thẩm định giá.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Phòng TN-MT huyện Châu Đức cho biết, sau khi nhận được đơn của ông Tuấn, phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty Đại Nguyên tổ chức kiểm tra thực tế vườn cây. Theo biên bản làm việc ngày 2-5 của Phòng TN-MT huyện Châu Đức, xe vận chuyển vật liệu của Công ty Đại Nguyên gây bụi có ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của vườn cây, nhưng chưa kiểm kê được cụ thể số cây bị thiệt hại.

Chiều 14-5, tại UBND xã Láng Lớn, Phòng NN-PTNT, Phòng TN-MT huyện Châu Đức, lãnh đạo UBND xã Láng Lớn đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Đại Nguyên và ông Nguyễn Văn Tuấn. Tại buổi làm việc, ông Tuấn đề nghị công ty hỗ trợ thiệt hại vườn cây ăn trái của ông 120 ngàn đồng/cây, tổng số cây thiệt hại là 1.000 cây đang cho trái. Tuy nhiên, đại diện Công ty Đại Nguyên cho biết, chỉ đồng ý bồi thường, hỗ trợ cho ông Tuấn với mức 50 ngàn đồng/cây. Ông Tuấn không đồng ý mức bồi thường này. Vì vậy, các bên thống nhất cách xử lý là để ông Tuấn khởi kiện đến TAND huyện Châu Đức giải quyết vụ việc, yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật tố tụng dân sự.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.