.

Trước khi vào ca…

Cập nhật: 18:41, 04/09/2024 (GMT+7)

Dành 5 phút tập thể dục trước khi vào ca, tổ chức đá bóng vào cuối tuần, bữa ăn giữa ca… là những cách làm thiết thực bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ) và xây dựng môi trường làm việc lý tưởng tại nhiều DN.

Bữa ăn ca được nhiều DN quan tâm, đầu tư nhằm chăm lo sức khỏe toàn diện cho NLĐ.  Trong ảnh: NLĐ Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu (KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) trong giờ ăn ca.
Bữa ăn ca được nhiều DN quan tâm, đầu tư nhằm chăm lo sức khỏe toàn diện cho NLĐ. Trong ảnh: NLĐ Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu (KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) trong giờ ăn ca.

Tạo thói quen rèn luyện sức khỏe

Trước khi bước vào ca làm việc, hơn 1.000 NLĐ Công ty Chế xuất Nitori Việt Nam (KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) dành 5 phút khởi động thể dục đầu ngày. Ở mỗi khu vực sản xuất, từng tốp công nhân hào hứng, uyển chuyển, nhịp nhàng với từng động tác vươn vai, hít thở, xoay cổ, xoay hông… tạo bầu không khí vui vẻ, rộn ràng, tràn ngập năng lượng tích cực.

Chị Khổng Thị Đoan Trang cho biết: “Suốt 6 năm nay, trước khi vào ca, chúng tôi đã quen với việc giúp cơ thể được khởi động như vậy. Các bài tập ngắn nhưng mà vui, ai cũng thích, tập hăng say. Chỉ với vài động tác thể dục thôi, cảm giác cơ thể được kéo căng rồi được thả lỏng. Mỗi ngày đều được nạp năng lượng như vậy, chúng tôi thấy tinh thần rất khoan khoái, dễ chịu, làm việc hiệu quả hơn”. 

Để chăm sóc sức khỏe NLĐ, từ năm 2019, Công ty Chế xuất Nitori Việt Nam đã thiết kế, áp dụng thói quen tập thể dục trước khi vào làm việc cho hơn 4.000 NLĐ. Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch CĐCS cho biết, việc tập thể dục tại chỗ được áp dụng suốt 8 năm qua. “Mới đây, công ty đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng để xây dựng sân bóng làm nơi tập luyện cho NLĐ. Việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe từ công đoàn và DN giúp NLĐ làm việc tốt hơn, năng suất cao hơn”, ông Đông cho biết.

Tương tự, việc tổ chức tập thể dục đầu giờ hoặc giữa giờ làm việc được nhiều DN triển khai nhằm tạo thói quen vận động, giúp NLĐ nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất. Ở nhiều DN, NLĐ rất hào hứng với thói quen vận động này.

Tập đoàn DIC (TP.Vũng Tàu) tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhân viên, NLĐ năm 2024.
Tập đoàn DIC (TP.Vũng Tàu) tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhân viên, NLĐ năm 2024.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) cho biết: “Thông thường NLĐ có thói quen làm việc liên tục. Trong khi việc ngồi lâu sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Vì thế, chúng tôi khuyến khích NLĐ vận động, tập thể dục trước khi vào làm việc để hạn chế bệnh nghề nghiệp. Chỉ với vài động tác thể dục tại chỗ, NLĐ có được những giây phút thư giãn, cho phép cơ thể, tâm trí được nghỉ ngơi, mọi căng thẳng được thả lỏng và NLĐ cảm thấy làm việc hiệu quả hơn”.

Còn tại Công ty TNHH Thép Tung Ho (TX.Phú Mỹ), theo bà Lê Thị Xuân Hương, Chủ tịch CĐCS  cho biết, với đặc thù lĩnh vực sản xuất tập trung nhiều lao động nam, mỗi tuần DN đều đài thọ chi phí trung bình khoảng 7 triệu đồng để NLĐ thuê sân, đá bóng.

Dành hàng tỉ đồng chăm sóc sức khỏe cho NLĐ

Không chỉ tổ chức tập thể dục tại chỗ, hình thành thói quen vận động cho NLĐ, tổ chức hội thao... nhiều DN còn chi hàng tỷ đồng mỗi năm để khám sức khỏe cho NLĐ. Cùng với đó, bữa ăn giữa ca cũng được nâng cao chất lượng nhằm hướng tới chăm lo sức khỏe toàn diện cho NLĐ.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Xuân Hoa, phụ trách Khoa Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thông qua hoạt động thanh tra ATVSLĐ hàng năm cho thấy, nhiều DN đã dành sự quan tâm, đầu tư, chăm sóc sức khỏe NLĐ. Ngoài chủ động phòng, chống bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ, các DN còn tổ chức cho NLĐ tập thể dục rèn luyện sức khỏe, giúp họ tái tạo năng lượng, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất. Vì thế, các bệnh nghề nghiệp của NLĐ cũng được hạn chế.

Tại Tập đoàn DIC (TP.Vũng Tàu) cùng với quan tâm rèn luyện sức khỏe NLĐ, hàng năm, Tập đoàn DIC còn dành hơn 700 triệu đồng để tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, NLĐ ở bệnh viện đầu ngành tại TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các buổi tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho NLĐ cũng thường xuyên được tổ chức. Để chăm lo sức khỏe NLĐ, Tập đoàn DIC còn nâng cao chất lượng bữa ăn ca với mức 50 ngàn đồng/người/suất. Hoạt động chăm lo sức khỏe tinh thần cũng được quan tâm với các chuyến du lịch nghỉ dưỡng cho toàn bộ NLĐ được tổ chức hàng năm. Trong đó, năm 2024, Tập Đoàn DIC đã chi hơn 3 tỷ đồng tổ chức cho toàn bộ NLĐ đi du lịch trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Chủ tịch Công đoàn Tập Đoàn DIC cho biết: “Tập Đoàn DIC và công đoàn luôn nỗ lực để chăm sóc, nâng cao đời sống, xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc cho cán bộ, nhân viên, NLĐ. Trong bối cảnh hiện nay, dù tình hình kinh doanh bất động sản không có nhiều thuận lợi nhưng Tập Đoàn DIC vẫn dành nhiều chính sách chăm lo tốt nhất cho NLĐ. Với sự quan tâm ấy đã tạo động lực cũng như niềm tin để NLĐ yên tâm gắn bó, cống hiến vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn”.

Nhiều DN khác trên địa bàn tỉnh cũng duy trì các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng và khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Đó là những cách làm thiết thực để nâng cao chất lượng trong công tác chăm lo, bảo đảm về thể chất, tinh thần và tăng sự gắn kết của NLĐ với DN.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.