.

Cần cơ chế đặc thù cho bác sĩ ở Côn Đảo

Cập nhật: 18:40, 04/09/2024 (GMT+7)

Năm 2024, theo vị trí việc làm được duyệt đối với quy mô giường bệnh 60 giường, Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo (huyện Côn Đảo) còn thiếu 11 bác sĩ đa khoa và 38 vị trí việc làm khác.

Bác sĩ Trung tâm Y tế Quân, dân y Côn Đảo khám bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trung tâm Y tế Quân, dân y Côn Đảo khám bệnh cho bệnh nhân.

Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo hiện có 12 bác sĩ đang công tác, trong đó chỉ có 7 bác sĩ đa khoa có thể trực phụ trách cấp cứu.

Bác sĩ Lê Công Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo cho hay, do tính chất đặc thù của đơn vị phải phụ trách xử lý mổ cấp cứu các trường hợp phức tạp, mỗi ê kíp mổ cấp cứu phải huy động 4-5 bác sĩ.

Bên cạnh đó, mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận khám chữa bệnh hơn 100 bệnh nhân ngoại trú và 10-17 bệnh nhân nội trú. Với nguồn nhân lực kể trên thực sự chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân, chiến sĩ và du khách. Chưa kể, Trung tâm còn thiếu 2 chức danh phó giám đốc.

Năm 2023, Trung tâm tuyển dụng 3 bác sĩ đã có chứng chỉ hành nghề về ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh và sản khoa, tuy nhiên, không giữ chân được. Một trong những lý do là chưa có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để bác sĩ bám trụ làm việc.

“Khó khăn lớn nhất của Trung tâm là có tuyển dụng được người nhưng không giữ chân được lâu dài. Do đó, Trung tâm kiến nghị Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh có cơ chế đặc thù cho huyện Côn Đảo để thu hút, giữ chân đội ngũ bác sĩ ”, bác sĩ Lê Công Thọ nói.

Để khắc phục tình trạng khó khăn do thiếu bác sĩ, hiện Trung tâm được hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên theo đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” của Bộ Y tế  (Đề án 1816). Theo đó, năm 2024, Trung tâm có 6 bác sĩ cùng 1 thạc sĩ xét nghiệm từ tuyến trên đến hỗ trợ.

Trung tâm cũng trở thành vệ tinh của Bệnh viện Bà Rịa về cấp cứu ngoại và sản phụ khoa. Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa hướng dẫn các bác sĩ Côn Đảo qua hình thức đào tạo, huấn luyện trực tuyến.

Năm 2024, theo Quyết định số 254/QĐ-SYT ngày 7/4/2024 của Sở Y tế, Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo được giao 111 biên chế, tăng 49 biên chế so với năm 2023. Hiện theo đề án vị trí việc làm đã xây dựng, Trung tâm còn thiếu 49 biên chế, trong đó có 14 vị trí lãnh đạo, quản lý điều hành; 27 vị trí việc làm gắn với công việc hoạt động nghề nghiệp, 7 vị trí gắn với công việc hỗ trợ phục vụ, 1 vị trí bác sĩ tại trạm y tế.

Theo Sở Y tế, tình hình thiếu nhân sự của Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo cũng làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận hỗ trợ chương trình của Đề án 1816 từ tuyến trên. Bên cạnh đó, chi phí đi lại, sinh hoạt, lưu trú ở đảo quá cao, cũng làm các bệnh viện tuyến trên không thể cử bác sĩ trực tiếp đến Trung tâm để hỗ trợ. Do đó, Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho bác sĩ làm nhiệm vụ thực hiện Đề án 1816 ở xa như Côn Đảo về chi phí đi lại, lưu trú, sinh hoạt phí và kinh phí cho bác sĩ ở Côn Đảo vào đất liền để đào tạo, huấn luyện.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đề xuất cần có chủ trương thu hút bác sĩ cho địa bàn Côn Đảo nhằm có đủ bác sĩ đối với các chuyên khoa khám bệnh và tổ chức hiệu quả cấp cứu ngoại, cấp cứu sản. Đặc biệt là khi Trung tâm đang được xây dựng với quy mô 60 giường bệnh trong giai đoạn 1 và tiến tới 100 giường bệnh trong giai đoạn 2, tương đương bệnh viện đa khoa hạng III vào năm 2030.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.