.

Sẵn sàng cho năm học mới 2024-2025

Cập nhật: 17:16, 03/09/2024 (GMT+7)

Chuẩn bị năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ, sẵn sàng chào đón HS. Đó là nội dung bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trước thềm năm học mới.

Trường lớp, đội ngũ GV đã sẵn sàng cho năm học mới 2024-2025.
Trường lớp, đội ngũ GV đã sẵn sàng cho năm học mới 2024-2025.

* Phóng viên: Thưa bà, tới thời điểm này, cơ sở vật chất trường lớp được chuẩn bị như thế nào cho năm học mới?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Năm học 2024-2025, ngành giáo dục tiếp tục đối diện với những khó khăn như vẫn còn cơ sở giáo dục thiếu phòng học để dạy 2 buổi/ngày, một số trường có sĩ số HS/lớp quá cao so với quy chuẩn 35 HS/lớp của cấp TH và 45 HS/lớp của cấp THCS. Không chỉ vậy, một số dự án trường học xây dựng mới đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến kế hoạch phân tuyến tuyển sinh trên địa bàn TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ.

Tuy vậy, nhìn chung hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh đã kiên cố hóa, bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 463 trường và 6 trung tâm GDTX. Số trường đạt chuẩn quốc gia là 308/460 trường, đạt tỷ lệ 66,96%.

Cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học được đầu tư, hoàn thiện, bảo đảm các điều kiện thiết yếu cho hoạt động giáo dục trong năm học mới. Có thể nói, đến thời điểm này, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất cho khai giảng năm học mới 2024-2025.

* Năm học mới, nhưng ngành GD-ĐT vẫn phải tiếp tục đối diện với khó khăn “cũ”, đó là vấn đề thiếu GV. Ngành có giải pháp gì để khắc phục việc này, thưa bà?

- Năm học 2024-2025, ngành tiếp tục thực hiện lộ trình tinh giản viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập giai đoạn 2022-2026 là 1.713 biên chế (trong đó có 605 biên chế nghỉ hưu). Việc vừa tuyển đủ biên chế được giao hàng năm, vừa thực hiện tinh giản biên chế là vấn đề nan giải mà ngành giáo dục phải đối mặt.

Để thực hiện phương châm "Có HS thì phải có GV đứng lớp”, trước hết, ngành sắp xếp đội ngũ GV trên địa bàn bảo đảm chất lượng, đủ về số lượng và đồng bộ về cơ cấu, sắp xếp số lượng HS/lớp bảo đảm theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Sau khi sắp xếp, căn cứ số biên chế thực hiện tinh giản, số biên chế nghỉ hưu, số biên chế trống và kế hoạch thực hiện năm học mới xác định số lượng viên chức tuyển. Bên cạnh đó, ngành còn sắp xếp GV dạy tăng tiết một số bộ môn còn thiếu, bảo đảm không vượt quá quy định về giờ làm thêm của GV.

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyển viên chức cho 265 vị trí. Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 về hợp đồng đối với một số loại công việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, HĐND tỉnh đã phê duyệt số lượng hợp đồng thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc nhóm 4 lĩnh vực GD-ĐT năm học 2024-2025 là 415 chỉ tiêu. Thời gian tới, ngành sẽ tổ chức tuyển đủ viên chức và chỉ tiêu hợp đồng theo kế hoạch đã xây dựng để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học mới.

Toàn ngành cũng sẽ tổ chức thực hiện hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, rà soát quy định trung bình số HS trên lớp bảo đảm đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế, từ đó giảm áp lực về tình hình biên chế GV. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện quy định phân cấp tuyển dụng nhằm giải quyết tính kịp thời, chủ động trong vấn đề tuyển dụng viên chức.

* Không chỉ có khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ, ngành còn phải ứng phó với nguy cơ dịch bệnh. Ngành GD-ĐT sẽ làm gì để phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục?

- Trước khi bước vào năm học mới, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch, phương án, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, khống chế số ca mắc đến mức thấp nhất, không để bùng phát dịch tại cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, ngành chú trọng truyền thông học đường về phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng bệnh, thực hiện tốt công tác y tế trường học, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời.

Sở yêu cầu các trường bảo đảm vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thông thoáng, bảo đảm phòng học và có đủ ánh sáng, hướng dẫn HS thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, theo dõi chặt chẽ sức khỏe HS. Bên cạnh đó, các trường cũng phối hợp với ngành y tế địa phương triển khai kế hoạch tiêm chủng, vận động, nhắc nhở phụ huynh thực hiện tiêm chủng theo đúng thời gian.

KHÁNH CHI (Thực hiện)

 
.
.
.