.

Trưởng thành hơn qua Mùa hè xanh

Cập nhật: 21:56, 02/08/2024 (GMT+7)

Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ” năm 2024 do Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức đã lan tỏa sức trẻ với nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Đặc biệt là sau thời gian đi tình nguyện, các bạn trẻ đã trưởng thành hơn.

Tình nguyện viên tổ chức hoạt động vui chơi tập thể cho thiếu nhi xã Bình Trung, huyện Châu Đức.
Tình nguyện viên tổ chức hoạt động vui chơi tập thể cho thiếu nhi xã Bình Trung, huyện Châu Đức.

Mùa hè này, em Nguyễn Sơn Tân (HS lớp 11, Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ) xa gia đình 14 ngày, đến xã Bình Trung (huyện Châu Đức) tham gia Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ” năm 2024. Hằng ngày, Tân xắn tay cọ rửa xe máy, xe đạp phục vụ khách để gây quỹ tặng HS khó khăn. Những chiếc xe máy của khách bám đầy bụi, đất được Tân kì cọ sạch sẽ. Mồ hôi nhễ nhại, thấm mệt sau những buổi rửa xe, nhưng Tân không ngại vất vả. 

Đó là việc làm đầy ý nghĩa nhân văn của Tân cùng nhiều tình nguyện viên trong đội rửa xe gây quỹ “Tiếp sức đến trường”. Với sự nỗ lực, các tình nguyện viên đã thu được 4 triệu đồng góp phần trao học bổng, mang đến niềm vui cho HS khó khăn, hiếu học trên địa bàn xã Bình Trung.

14 ngày qua, tham gia Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, khoảng 70 HS, SV khoác áo xanh tình nguyện, tỏa đi nhiều nơi làm nhiều việc tốt, để lại ấn tượng đẹp trong lòng cán bộ, người dân xã Bình Trung (huyện Châu Đức).

Không ngại khó, ngại khổ, các đoàn viên, thanh niên cần mẫn rửa từng chiếc xe gây quỹ học bổng tặng HS hiếu học, dọn vệ sinh các tuyến đường, trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên trường học, cắt tóc miễn phí cho người dân... Đoàn viên, thanh niên cũng ôn tập nhiều kiến thức tiếng Anh, Tin học bổ ích cho thiếu nhi. Đến gia đình người có công, khó khăn, chính sách, ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống và tặng những phần quà thiết thực. Đồng thời, trao những chiếc xe đạp, bộ sách giáo khoa cho HS khó khăn...

Đây là mùa hè đầu tiên mà em Trần Đình Hiếu (HS lớp 11C, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, huyện Xuyên Mộc) tham gia tình nguyện. Hiếu phụ trách công tác hậu cần. Mỗi ngày, Hiếu dậy từ mờ sáng đi chợ mua thực phẩm. Chàng thanh niên tất bật sơ chế thịt, cá, nhặt rau. Đến trưa, khi các bạn tình nguyện viên đi làm về (tập trung ở trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Trung), thì Hiếu đã chuẩn bị sẵn cơm canh phục vụ các bạn. Hiếu còn giúp bà con nông dân trồng cây, dọn vệ sinh, sửa điện cho các hộ khó khăn.

Sau 2 tuần được trui rèn, Hiếu trưởng thành, chín chắn hơn. “Em chủ động làm việc nhà, biết nấu thêm nhiều món ăn ngon, học được những bài học quý báu về cuộc sống, đặc biệt là cách chia sẻ khó khăn, giúp đỡ cộng đồng”, Hiếu tâm sự.

Ông Nguyễn Trung Minh, Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung (huyện Châu Đức) cho biết, trong 14 ngày thực hiện hoạt động, tổng giá trị mà tình nguyện viên mang lại cho thiếu nhi, người dân xã Bình Trung hơn 300 triệu đồng, chưa tính ngày công. "Tôi ghi nhận và trân trọng những tấm lòng nhiệt huyết, những giọt mồ hôi, những phần quà thiết thực mà các tình nguyện viên mang lại cho mảnh đất Bình Trung. Tôi tin tưởng các bạn sẽ là “những hạt giống đỏ”, tiếp tục tham gia nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực để mang sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn", ông Minh nói.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cho biết, Chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ” 2024 đã thu hút đông các bạn đoàn viên, HS-SV tham gia. Sự nhiệt huyết, tình đoàn kết của các tình nguyện viên đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong chiến dịch này. Đây là cơ hội để trui rèn kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm và là hành trang cho các bạn trẻ bước đi những chặng đường sau này. Đặc biệt là, thông qua các hoạt động tình nguyện, đoàn viên, thanh niên được trải nghiệm và được giáo dục đạo đức cách mạng để trưởng thành hơn.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.