.

Cư xá cho công nhân, 100 ngàn đồng mỗi tháng

Cập nhật: 21:46, 02/08/2024 (GMT+7)

Đó là điều tuyệt vời mà ít doanh nghiệp có thể làm được như Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ).

Khu cư xá nằm cách nơi làm việc của công nhân chừng 5km và được bảo vệ an toàn 24/7.
Khu cư xá nằm cách nơi làm việc của công nhân chừng 5km và được bảo vệ an toàn 24/7.

An toàn, nhiều tiện ích

Đi vào hoạt động từ năm 2017, khu cư xá dành cho lao động nữ Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giúp nhiều nữ công nhân xa quê yên tâm khi chọn Bà Rịa- Vũng Tàu là nơi lập nghiệp.

Đến thăm khu cư xá, điều chúng tôi ấn tượng nhất là không gian sinh hoạt các phòng thoáng, sạch và mát mẻ. Khu cư xá luôn có bảo vệ túc trực 24/7 với 4 tầng lầu và khoảng 80 phòng, mỗi phòng dành cho 4 người, chỉ cách nhà máy chưa tới 5km.

Mỗi năm, DN này chi khoảng 6 tỷ đồng để thuê cư xá cho công nhân nữ có chỗ ở ổn định.
Mỗi năm, DN này chi khoảng 6 tỷ đồng để thuê cư xá cho công nhân nữ có chỗ ở ổn định.

Đây là nơi được DN thuê để công nhân, NLĐ ở. Với gần 200 nữ lao động sinh sống, khu cư xá được trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt. Ở khu vực giặt đồ được bố trí 10 máy giặt công cộng. Không gian mỗi phòng ở đều được bố trí, thiết kế hợp lý gồm: phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh, tủ… NLĐ chỉ cần vào ở.  

Từ khi vào ở tại khu cư xá, chị Hồ Thị Thơm, công nhân Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu đỡ vất vả hơn trên hành trình mưu sinh của mình. Chị Thơm quê ở Huế. Cuộc sống ở quê khó khăn nên chị vào TX.Phú Mỹ tìm việc.

“Lúc trước tôi sợ cảnh thuê phòng trọ chật chội, đắt đỏ, lương chỉ đủ trang trải các khoản sinh hoạt phí. May mắn công ty có cư xá nên tôi tiết kiệm được một phần chi phí thuê trọ. Bình thường thuê ở ngoài nếu tính cả điện, nước cũng phải hết 700 - 800 ngàn đồng/tháng. Còn ở cư xá, mỗi tháng công nhân chỉ đóng 100 ngàn đồng. Nhờ đó mà tôi còn dư chút đỉnh tiết kiệm và gửi về quê lo cho ba má. Suốt 4 năm ở cư xá, tôi cảm thấy thoải mái, yên tâm như sống trong không gian của chính ngôi nhà mình”.

Kế đó, chị Đào Thị Vinh, công nhân Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, quê chị ở Nghệ An. Trước kia, khi chưa làm ở DN này chị phải trả gần 1,5 triệu đồng/tháng chi phí thuê trọ. Từ khi làm việc tại Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu chị không còn nỗi lo mỗi tháng đến kỳ đóng tiền thuê trọ.

“Tôi cảm thấy cuộc sống của mình nhẹ gánh đi rất nhiều khi không còn phải lo lắng về chỗ ở, tiền thuê trọ nữa. Đêm hôm có tăng ca hay đi chơi về muộn, cũng không phải lo lắng về an ninh như khi ở trọ bên ngoài bởi khu cư xá có bảo vệ túc trực 24/7. Các vấn đề bảo đảm an toàn cháy nổ cũng được quan tâm, chú trọng nên chúng tôi ở đây vô cùng yên tâm”, chị Vinh bộc bạch.

Chị Bùi Thị Mẫn, Quản lý khu cư xá cho biết, hầu hết lao động nữ trong khu cư xá đều xa quê vào Bà Rịa-Vũng Tàu lập nghiệp. Vì thế, mọi người rất đoàn kết, yêu thương, san sẻ và nâng đỡ nhau trong cuộc sống như một gia đình lớn. 

Chăm lo tốt để công nhân gắn bó

Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập từ tháng 9/2017. Đây là DN có 100% vốn nước ngoài (Nhật Bản) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất chăn nệm, bàn ghế và rèm cửa… Hiện DN có 4.078 lao động với 3.884 đoàn viên chiếm 95,24%, trong đó, lao động nữ 3.098 chiếm gần 76%. Nhiều năm qua, DN này luôn được đánh giá chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, NLĐ.

Ông Sawai Harumi, Giám đốc Nhà máy, Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, DN luôn hướng tới xây dựng môi trường làm việc ổn định. Doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để mang lại thêm lợi ích cho công nhân, NLĐ như: tổ chức tất niên, xây thêm sân bóng đá để mọi người cùng tham gia… và giúp công nhân, NLĐ yên tâm làm việc. Bởi khi đã yên tâm gắn bó thì họ sẽ giúp công ty phát triển hơn. Để thực hiện được các hoạt động này thì tổ chức công đoàn đã giúp công ty hoàn thành được các sứ mệnh đó. 

Cùng với việc phát triển sản xuất kinh doanh thì hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, NLĐ rất được chú trọng. Ban Chấp hành CĐCS, Ban lãnh đạo công ty luôn đề cao việc chăm lo đời sống cho công nhân, NLĐ. Điển hình như việc ban hành các chế độ phúc lợi để tăng thêm thu nhập, bồi dưỡng đời sống tinh thần, nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt là việc quan tâm đời sống, chế độ, phúc lợi cho lao động nữ. Khu cư xá dành cho lao động nữ là một trong những hoạt động nổi bật trong các chính sách chăm lo của công ty.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.