.

Trai tơ thích lấy gái nạ dòng

Cập nhật: 15:46, 23/08/2024 (GMT+7)

Đa phần, nếu một anh chàng "trai tơ" nào đó đem lòng thương yêu một phụ nữ đã có con hoặc qua một đời chồng thì không ít người sẽ "mắt tròn mắt dẹt" ngạc nhiên, thậm chí dè bỉu. Này chàng trai, đừng vì đôi ba lời đàm tiếu mà bỏ lỡ hạnh phúc thật sự của đời mình!

Những ai là trai chưa vợ mà kết duyên với gái đã có một đời chồng, dù ít tuổi hơn mình  cũng bị gia đình cấm cản, làng trên xóm dưới cười chê.
Những ai là trai chưa vợ mà kết duyên với gái đã có một đời chồng, dù ít tuổi hơn mình cũng bị gia đình cấm cản, làng trên xóm dưới cười chê.

Rất khó khăn để chọn “tình” hay “hiếu”

Gái nạ dòng chỉ người phụ nữ có con và đứng tuổi, đây là từ dùng với hàm ý coi thường, thường để ví von những người phụ nữ góa chồng hoặc qua một đời chồng. Những ai là trai chưa vợ mà kết duyên với gái đã có một đời chồng, dù ít tuổi hơn mình cũng bị gia đình cấm cản, làng trên xóm dưới cười chê.

Anh T. (28 tuổi, ngụ phường 3, TP. Vũng Tàu) là con trai duy nhất trong gia đình có ba chị em. Hai chị của anh T. đã lập gia đình và ở riêng. Ba mẹ anh T. đều đã về hưu và mong mỏi anh lấy vợ để có cháu nội bế. Bản thân anh T. cũng từng yêu vài ba mối tình nhưng chỉ đến khi yêu chị H. thì anh mới thực sự muốn cuộc tình đi đến hôn nhân.

Cái khó ở đây là chị H. lớn hơn anh T. 3 tuổi, đã qua “một lần đò” và có đứa con riêng 5 tuổi. Yêu nhau một thời gian, tình cảm ngày càng sâu đậm nên anh T. dự định tiến tới hôn nhân. Để làm được điều đó, T. bắt buộc phải đưa H. về giới thiệu với ba mẹ. Dù chuẩn bị sẵn tinh thần là sẽ bị bố mẹ phản đối nhưng T. không ngờ họ phản đối một cách dữ dội đến vậy. Trước mặt chị H., ba mẹ anh T. thẳng thừng tuyên bố “con lấy ai thì lấy, nhất quyết không được lấy H., không được lấy “gái nạ dòng”. Thậm chí mẹ và chị gái anh T. còn hẹn gặp riêng chị H. và nói rõ quan điểm của bà là không chấp nhận một người đã từng bỏ chồng làm dâu của bà.

Trước sự phản ứng dữ dội của mẹ T., chị H. đã lặng lẽ rời bỏ anh khiến anh sống mà như đã chết, suốt ngày tìm đến rượu làm khuây. Mấy tháng nay, anh T. vì muốn đi theo tiếng gọi của tình yêu trong khi vân giữ trọn đạo hiếu làm con mà nhiều lần tha thiết van xin ba mẹ, tìm mọi cách chứng minh tình yêu của anh và chị H., song về phía bố mẹ anh T., ông bà vẫn nhất nhất phản đối.

Cũng như anh T., những chàng trai trẻ khi yêu phụ nữ đã qua một lần “đò”, họ sẽ phải đứng trước rất nhiều áp lực từ phía gia đình. Phản ứng phổ biến của các ông bố, bà mẹ khi biết tin con trai mình yêu một cô gái đã qua một lần “đò” thường là phản đối kịch liệt.

Định kiến cần xóa bỏ

Theo TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý, Hội Tâm lý Việt Nam, không chỉ có “trai tơ lấy gái nạ dòng”, xã hội cũng tồn tại những loại định kiến cho những mối quan hệ khác như “mẹ chồng nàng dâu”, “dì ghẻ con chồng” hay “con gái tuổi Dần thì cao số”… Trên thực tế, chưa ai đưa ra được bằng chứng có cơ sở khoa học để chứng minh những định kiến đó là đúng. Song, những tuyên ngôn kiểu đó cũng đủ để biến điều đó thành sự thật.

Ví dụ, như định kiến về “con gái tuổi Dần cao số”, mặc dù lời nói đó không hề có cơ sở khoa học nhưng khi suy nghĩ đó tồn tại trong xã hội đã khiến cho con gái tuổi Dần dù bản chất chẳng khác những tuổi khác nhưng vì định kiến đã khiến cho nhiều người ngần ngại không dám tiếp cận. Hay định kiến “mẹ ghẻ con chồng” chẳng hạn, đôi khi vì chính định kiến đó đã khiến cho câu ca phát huy tác dụng, đã làm cho mối quan hệ mẹ kế con chồng trở nên ghét nhau.

“Nạ dòng” cũng thế, tự thân người phụ nữ đã qua một đời chồng không phải là người có lỗi. Cái lỗi chính là định kiến xã hội hàng trăm năm chưa bao giờ được đem ra mổ xẻ nghiêm túc. Rồi việc thiếu vắng những cách hành xử nhân văn và lòng bao dung cũng đã tạo nên những khắc nghiệt của xã hội đối với định kiến “gái nạ dòng” vô tình trở thành những con dao sắc lạnh cứa đứt những ước mơ hạnh phúc của không ít đôi trẻ.

"Trai tơ lấy phải nạ dòng, vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con". Câu ca dao thời hiện đại đã đảo ngược vị trí của phụ nữ góa chồng hoặc li hôn từ bị coi thường trở thành đáng trân trọng. Vì sao? Vì một khi người phụ nữ đã dám đối mặt với việc ly hôn cho thấy họ rất mạnh mẽ, rất bản lĩnh khi sẵn sàng bước qua cuộc hôn nhân không như mình mong muốn. Hơn nữa, với đàn bà một đời chồng, thứ họ cần không phải là tiền, danh phận từ một người đàn ông mới mà là sự an toàn, chân thành của người kia.

Tuy nhiên, đối với những chàng trai có cha mẹ, anh chị em có nhiều định kiến, việc từ bỏ để làm hài lòng gia đình hay nghe theo tiếng gọi của tình yêu quả thật rất khó khăn. Vì thế, tốt nhất hai người hãy cứ yêu nhau trong bí mật để dập tan những bức xúc và can thiệp thô bạo của gia đình. Tiếp đó là tìm cách cho hai bên thời gian tiếp xúc, thấu hiểu và dần chấp nhận nhau. Trong quá trình thuyết phục, sự mạnh mẽ và quyết đoán của chàng trai chính là chìa khóa để hóa giải được sự khó khăn này.

Và nếu như trong khoảng thời gian dài không thể thuyết phục được gia đình, các cặp đôi cần phải chứng tỏ sự trưởng thành và cứng rắn của mình. Một đám cưới đơn giản, một sự hợp pháp hóa về thủ tục giấy tờ đủ để đảm bảo cho các bạn thành vợ, thành chồng của nhau. Tất nhiên là điều đó sẽ bị gia đình em coi rằng bất hiếu. Nhưng thời gian và sự hạnh phúc của các em mới chính là cách báo đáp ơn nghĩa của cha mẹ tốt nhất.

NGUYỄN HƯNG

 
.
.
.